Sơn La hỗ trợ sinh kế người dân vùng lũ

 Sơn La hỗ trợ sinh kế người dân vùng lũ
Người dân xã Nặm Păm gánh bưởi da xanh lên nương. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN
 Người dân xã Nặm Păm gánh bưởi da xanh lên nương.
Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

Chính vì vậy, tỉnh Sơn La và huyện Mường La đang rà soát, quy hoạch lại diện tích đất tại các bản, đồng thời vận động nhân dân nhường diện tích đất còn lại cho các hộ đã bị lũ quét cuốn trôi hoàn toàn, cùng nhau bắt tay trồng các loại cây ăn quả. 

Đối với lĩnh vực nông nghiệp của huyện Mường La có hơn 280 ha ruộng bị phá hủy hoàn toàn và ước tính thiệt hại về cây cối, hoa màu đến mấy chục tỷ đồng. Trước thực trạng đó, chủ trương về quy hoạch đất trồng cây ăn quả cho người dân vùng lũ đã được tỉnh Sơn La nhanh chóng ban hành. 
 
Người dân xã Nặm Păm trồng bưởi da xanh trên nương. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN
Người dân xã Nặm Păm trồng bưởi da xanh trên nương. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

Để sớm mang lại thu nhập cho người dân, huyện Mường La lựa chọn giống bưởi da xanh đã được 2 năm tuổi hỗ trợ người dân vùng lũ, dự kiến 1 năm sau sẽ bói quả và những năm kế tiếp cho thu hoạch. Để hướng dẫn người dân trồng, chăm sóc theo đúng kỹ thuật, chính quyền địa phương cử cán bộ khuyến nông bám sát địa bàn và quy trình trồng của người dân đảm bảo cây sinh trưởng và phát triển tốt. 

Anh Lò Văn Tuấn ở bản Bâu, xã Nặm Păm chia sẻ, trong trận mưa lũ xảy ra vào đêm 2/8 và sáng 3/8, gia đình anh bị thiệt hại nặng về ruộng, nương. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền tỉnh Sơn La, bản anh đã được hỗ trợ cây bưởi da xanh để trồng. Bà con bản Bầu mong rằng cây bưởi da xanh sẽ sớm đem lại hiệu quả kinh tế để xóa đói, giảm nghèo. 
 
Bà con bản Bầu mong rằng cây bưởi da xanh sẽ sớm đem lại hiệu quả kinh tế để xóa đói, giảm nghèo.
Bà con bản Bầu mong rằng cây bưởi da xanh sẽ sớm đem lại hiệu quả kinh tế để xóa đói, giảm nghèo. 

Theo kế hoạch, việc triển khai trồng cây ăn quả sẽ được tiến hành trên địa bàn thị trấn Ít Ong và xã Nặm Păm của huyện Mường La. Bởi đây là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề của trận mưa lũ với tổng diện tích 75ha; trong đó, 55ha trồng bưởi da xanh, còn lại là trồng nhãn, xoài, chanh leo. 

Bí thư Huyện ủy Mường La Nguyễn Thành Công cho biết, thực hiện chủ trương của tỉnh Sơn La về phát triển cây ăn quả trong khu vực bị ảnh hưởng lũ quét, huyện Mường La đã tiến hành khảo sát và xác định sinh kế lâu dài cũng như trước mắt cho bà con vùng lũ. Đó là huyện Mường La tiến hành trồng cây ăn quả và xác định toàn bộ vùng lũ trồng 75ha cây ăn quả gồm bưởi da xanh, táo mèo, xoài, nhãn; trong đó, cây bưởi da xanh do Viện Nông nghiệp cung cấp rất đạt tiêu chuẩn. Đây là một hướng đi trong sinh kế đối với bà con vùng lũ Mường La. Đến nay, huyện Mường La đã trồng hơn 25ha cây bưởi da xanh.
             
Nguyễn Cường
TTXVN

Có thể bạn quan tâm