Sơn La: Giảm án tồn đọng và tỷ lệ án chuyển kỳ sau trong thi hành án dân sự

Sơn La: Giảm án tồn đọng và tỷ lệ án chuyển kỳ sau trong thi hành án dân sự
Lãnh đạo Cục THADS tỉnh tặng Giấy khen các tập thể có thành tích xuất sắc trong THADS năm 2018. Ảnh: baosonla.org.vn
 Lãnh đạo Cục THADS tỉnh tặng Giấy khen các tập thể có thành tích xuất sắc trong THADS năm 2018. Ảnh: baosonla.org.vn

Để giảm lượng án tồn đọng thời gian tới, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sơn La đề ra nhiều giải pháp quyết liệt trong hoạt động chuyên môn. Trong đó, tỉnh tập trung giải quyết dứt điểm vụ việc đang thi hành án dở dang, đặc biệt là các việc có giá trị lớn, liên quan đến tín dụng ngân hàng, thu hồi tiền tài sản trong những vụ án tham nhũng... Cùng với đó, Sơn La tăng cường công tác xác minh theo định kỳ, kịp thời phân loại chính xác án chưa có điều kiện thi hành; tiêu hủy tang vật, xử lý tài sản tạm giữ kê biên theo bản án, quyết định của tòa án.

Năm 2018, tỷ lệ án chuyển kỳ sau tại tỉnh Sơn La giảm 10,33% so với cùng kỳ năm 2017. Tính đến hết tháng 9/2018, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sơn La đã giải quyết xong 5.794 việc, đạt gần 90%, vượt trên 17% so với chỉ tiêu được Tổng cục Thi hành án dân sự giao năm 2018. Số án chuyển kỳ sau là 1.449 việc; trong đó số việc có điều kiện nhưng chưa thi hành xong là 668 việc, giảm 77 việc, tương đương khoảng 10% so với số việc có điều kiện cùng kỳ năm 2017.

Theo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sơn La, tỷ lệ án chuyển kỳ sau đã giảm song còn cao. Nguyên nhân là do tính chất các vụ việc ngày càng phức tạp, một số vụ có giá trị lớn nên số tiền thụ lý tăng cao. Thực tế, số tiền phải thi hành án trong các vụ việc này thường có giá trị rất lớn nhưng tài sản của họ không thể đảm bảo thi hành. Đối tượng phải thi hành án phần lớn làm nông nghiệp phụ thuộc vào mùa vụ, thu nhập thấp, không có việc làm, sống phụ thuộc gia đình, đang chấp hành án phạt tù hoặc sau khi chấp hành xong án phạt tù về địa phương một thời gian ngắn lại tái nghiện ma túy.
Diệp Anh

Có thể bạn quan tâm