Sơn La chủ động ngăn chặn tình trạng phá rừng làm nương rẫy

Huyện Sốp Cộp là địa phương có tỷ lệ che phủ rừng cao ở tỉnh Sơn La với hơn 48%. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN
Huyện Sốp Cộp là địa phương có tỷ lệ che phủ rừng cao ở tỉnh Sơn La với hơn 48%. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Sốp Cộp là huyện có tỷ lệ che phủ rừng cao của tỉnh Sơn La với hơn 48%. Tình trạng vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng ở đây vẫn xảy ra, đáng lưu ý là việc phá rừng làm nương rẫy. Vì vậy, lực lượng Kiểm lâm đã tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra và xử lý nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Sơn La chủ động ngăn chặn tình trạng phá rừng làm nương rẫy ảnh 1Huyện Sốp Cộp là địa phương có tỷ lệ che phủ rừng cao ở tỉnh Sơn La với hơn 48%. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Bản Bánh Han, xã Nậm Lạnh là một trong những bản được giao quản lý, bảo vệ diện tích rừng lớn với trên 300 ha. Trên 40 hộ dân trong bản đã cùng nhau bảo vệ tốt diện tích rừng được giao, không để xảy ra tình trạng đốt, phá rừng làm nương rẫy. Điều này có được là do công tác tuyên truyền của lực lượng Kiểm lâm đã từng bước mang lại hiệu quả tích cực. Cùng với đó, việc người dân được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng đã phát huy hiệu quả trong công tác bảo vệ rừng.

Ông Mòng Văn Sinh, Bí thư Chi bộ bản Bánh Han chia sẻ, từ khi Nhà nước giao khoán và chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng, người dân trong bản đã nhận thức được trách nhiệm của mình trong bảo vệ rừng. Được lực lượng Kiểm lâm tuyên truyền, người dân đã hiểu rõ tầm quan trọng của rừng đối với đời sống hàng ngày nên không còn xảy ra tình trạng lấn chiếm, chặt phá. Cùng với lực lượng Kiểm lâm, hàng năm, Ban Quản lý bản đã xây dựng phương án bảo vệ rừng, nếu hộ nào cố tình vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của Nhà nước.

Sơn La chủ động ngăn chặn tình trạng phá rừng làm nương rẫy ảnh 2Các buổi tuyên truyền về công tác bảo vệ rừng của Hạt kiểm lâm huyện Sốp Cộp thu hút nhiều người dân tham gia. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN

Xác định công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định về bảo vệ rừng đóng vai trò quan trọng nên lực lượng Kiểm lâm huyện Sốp Cộp thường xuyên bám sát cơ sở, tổ chức các hoạt động phổ biến kiến thức cho bà con. Thời gian qua, Hạt Kiểm lâm huyện Sốp Cộp đã tổ chức hơn 50 cuộc họp ở cấp bản, cấp xã với sự tham gia, ký cam kết bảo vệ rừng của gần 5.000 người dân. Ông Sùng A Mua, cán bộ Kiểm lâm địa bàn, Hạt Kiểm lâm huyện Sốp Cộp thông tin, là địa bàn có nhiều dân tộc cùng sinh sống, do vậy, cán bộ Kiểm lâm sẽ tùy vào từng dân tộc để thay đổi cách tuyên truyền phù hợp nhất, thực tế nhất. Cán bộ Kiểm lâm đến từng bản tuyên truyền; thành lập các tổ, đội bảo vệ rừng với sự tham gia của người dân để phòng cháy, chữa cháy và quản lý bảo vệ rừng.

Sơn La chủ động ngăn chặn tình trạng phá rừng làm nương rẫy ảnh 3Một cánh rừng tại bản Bánh Han, xã Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp được người dân bảo vệ nên không xảy ra tình trạng bị chặt phá. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN

Công tác quản lý, bảo vệ rừng thường xuyên được tăng cường, tuy nhiên, do địa bàn rộng, lực lượng còn mỏng nên tại huyện Sốp Cốp, tình trạng vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng vẫn xảy. Từ năm 2020 đến nay, lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện và xử lý trên 180 vụ vi phạm; trong đó, đã xử lý hình sự 7 vụ. Tổng diện tích rừng phòng hộ và sản xuất bị thiệt hại là gần 200.000 m2. Lực lượng chức năng đã xử phạt hành chính các đối tượng vi phạm hơn 1,5 tỷ đồng, thu giữ gần 30 m3 gỗ các loại.

Ông Trần Ngọc Đoàn, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sốp Cộp cho biết, thời gian qua, trên địa bàn có xảy ra một số vụ việc như người dân lấn chiếm, phát vén vào rừng để canh tác sản xuất. Nguyên nhân là do áp lực về dân số ở các vùng có rừng tăng nhanh, nhu cầu về đất ở và đất canh tác vì thế cũng tăng theo. Những vụ việc phức tạp thường xảy ra ở vành đai biên giới, xa xôi hẻo lánh. Vì vậy, quá trình điều tra, làm rõ đối tượng vi phạm cũng như cá thể hóa đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Sơn La chủ động ngăn chặn tình trạng phá rừng làm nương rẫy ảnh 4Cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Sốp Cộp số gỗ là tang vật của một vụ phá rừng. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Theo thống kê, huyện Sốp Cộp hiện có trên 70.000 ha rừng, trong giai đoạn 2016 - 2020 đã trồng mới được trên 2.100 ha rừng. Ngoài ra, huyện Sốp Cộp hiện còn hơn 23.000 ha rừng khoanh nuôi tái sinh. Huyện đã củng cố và kiện toàn được gần 130 tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng tại các bản, chủ rừng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sốp Cộp Vũ Văn Quân cho biết huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý những vụ việc phát vén, phá rừng để lấy đất canh tác. Huyện chú trọng giải quyết nhu cầu đất ở, đất sản xuất ổn định cho người dân. Đồng thời, phối hợp xác định ranh giới các loại rừng cho người dân và chủ rừng quản lý trên bản đồ và trên thực địa; thực hiện việc cắm mốc, cắm biển, cảnh báo ranh giới giữa rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng sản xuất với đất nông nghiệp để người dân và chủ rừng nắm rõ, không xâm lấn.

Cùng với đó, huyện thường xuyên tổ chức lực lượng truy quét các đối tượng phá rừng, lấn chiếm rừng để canh tác, sản xuất; vận động những hộ gia đình sống ở trong rừng, gần rừng ký cam kết bảo vệ rừng. Huyện Sốp Cộp chú trọng nâng cao trách nhiệm của chủ rừng trong bảo vệ và phát triển rừng theo quy định của Nhà nước.

Hữu Quyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm