Sơn La chủ động kích cầu du lịch khi dịch COVID-19 được kiểm soát

Một vườn mơ (thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) đang bung nở hoa sắc trắng tinh khôi. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN
Một vườn mơ (thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) đang bung nở hoa sắc trắng tinh khôi. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

Sơn La là tỉnh miền núi, vùng cao, biên giới, có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hệ sinh thái phong phú, đa dạng, nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh để phát triển du lịch và thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến lĩnh vực du lịch ở Sơn La. Theo số liệu thống kê, 6 tháng đầu năm 2021, tổng lượng khách đến Sơn La chỉ đạt hơn 637.000 lượt người, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2020.

Sơn La chủ động kích cầu du lịch khi dịch COVID-19 được kiểm soát ảnh 1Một góc Khu di tích Nhà tù Sơn La. Ảnh: Minh Đức – TTXVN

Khu di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La thuộc Bảo tàng tỉnh Sơn La quản lý, trước đây, hằng năm đón hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên năm 2020 chỉ có trên 120 nghìn lượt khách, giảm 54% so với năm 2019 và những tháng đầu năm 2021, chỉ đón được hơn 54 nghìn lượt khách.

Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Sơn La Phạm Văn Tuấn chia sẻ: Trong điều kiện tình hình khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Ban Giám đốc Bảo tàng tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn điều chỉnh các hoạt động để phù hợp với tình hình; đồng thời cắt giảm những cuộc họp và những chuyến công tác không cần thiết. Bên cạnh đó, Bảo tàng tỉnh Sơn La triển khai các hoạt động nội nghiệp như tổ chức gỡ băng phỏng vấn, nghiên cứu tư liệu hiện vật và xây dựng các kế hoạch chương trình để sau khi dịch tạm lắng xuống sẽ triển khai các hoạt động chuyên môn.

Dịch COVID-19 không chỉ ảnh hưởng đến những khu du lịch, mà còn tác động tiêu cực đến các công ty, doanh nghiệp kinh doanh về du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La. Anh Nguyễn Hồng Cường, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Lâm Huy chia sẻ: Công ty anh cũng như các đơn vị lữ hành trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021 hầu như là không có doanh thu. Các tour du lịch không được khởi hành trong thời điểm dịch như vé và các dịch vụ khác không được hoàn hủy nên gây thiệt hại về kinh tế cho các đơn vị du lịch lữ hành rất nhiều. Ngoài ra, Công ty còn khó khăn về việc thuê mặt bằng, trả lương cho người lao động… Năm 2020, Công ty thua lỗ hơn 400 triệu đồng. Do đó, Công ty mong muốn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ từ UBND tỉnh và các cơ quan, ban, ngành hỗ trợ cho các đơn vị làm du lịch trên địa bàn cũng như các đơn vị làm lữ hành để có nguồn tài chính chi trả lương cho người lao động; đồng thời, xong sớm việc tiêm vaccine phòng COVID-19 để các đơn vị làm du lịch được hoạt động trong môi trường an toàn.

Sơn La chủ động kích cầu du lịch khi dịch COVID-19 được kiểm soát ảnh 2Một vườn mơ (thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) đang bung nở hoa sắc trắng tinh khôi. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

Trước tình hình dịch COVID-19, hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, tổ chức sự kiện cũng không mấy khởi sắc hơn so với các công ty, doanh nghiệp lữ hành. Nhà hàng Suối Hẹn ở thành phố Sơn La bình thường luôn duy trì số lao động làm việc khoảng 70 người. Nhưng từ khi có dịch COVID-19, nhà hàng thường xuyên phải đóng cửa, hoạt động không đều đặn nên nhân viên đã giảm nhiều. Chị Nguyễn Thị Hường, Giám đốc Nhà hàng Suối Hẹn cho hay: Trước mắt, Nhà hàng đang cố gắng hỗ trợ cho cán bộ, công nhân viên và tranh thủ thời gian nghỉ dịch trao dồi thêm về kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên để khi hoạt động trở lại bình thường sẽ phục vụ khách tốt hơn.

Để chủ động kích cầu du lịch trở lại sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La đang tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch, phát triển sản phẩm, tổ chức các sự kiện du lịch và tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm du lịch. Đồng thời, ngành du lịch Sơn La chú trọng các hoạt động quản lý cơ sở lưu trú, lữ hành, khu và điểm du lịch; chỉ đạo hướng dẫn thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn.

Ông Trần Xuân Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La thông tin: Trong 6 tháng đầu năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều hoạt đông du lịch, nhất là các sự kiện du lịch đã phải lùi lại, tạm dừng hoặc hoãn không tổ chức. Thời gian tới, khi địch COVID-19 được khống chế, ngành du lịch Sơn La sẽ thu hút khách du lịch quay trở lại, bởi hiện nay địa phương đang là điểm đến an toàn.

Với tình hình dịch COVID-19 hiện nay, ngành du lịch Sơn La đang nỗ lực hết mình với các giải pháp, kịch bản ứng phó. Các công ty, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch đang cải thiện chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch và tăng cường công tác liên kết, tổ chức quảng bá du lịch một cách bài bản để là điểm đến an toàn, thân thiện với du khách.

Nguyễn Cường - Duy Đông

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm