Sôi nổi Ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc huyện Bình Liêu (Quảng Ninh)

Sôi nổi Ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc huyện Bình Liêu (Quảng Ninh)

Ngày 29/4, Ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc huyện vùng cao, biên giới Bình Liêu đã diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo người dân và du khách.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Liêu, ông Hoàng Ngọc Ngò cho biết: Các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức rộng khắp tại thị trấn Bình Liêu và các xã Húc Động, Đồng Văn nhằm phục vụ người dân, du khách nhân kỷ niệm Ngày Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch), Ngày Thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế lao động 1/5 và 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963-30/10/2023).

Sôi nổi Ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) ảnh 1Các đại biểu thực hiện nghi thức khai hội. Ảnh: TTXVN phát

Ngày hội là dịp để người dân địa phương gặp gỡ, kết nối, cùng tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, thể thao và văn hóa, tạo ra không khí sôi động, tràn đầy sức sống, đoàn kết, cổ vũ tinh thần, động viên nhân dân quyết tâm thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh năm 2023.

Ngay trong ngày khai mạc, khách du lịch được xem giải đấu “có một không hai” - Giải đấu bóng đá nữ Hội Soóng Cọ tại xã Húc Động, nơi mà các nữ cầu thủ sẽ diện trang phục của đồng bào các dân tộc thiểu số như Sán Chỉ, Dao ra sân trong suốt thời gian thi đấu. Các đội bóng nữ của các thôn, bản có cộng đồng người Sán Chỉ sinh sống tại xã Húc Động và các xã, thị trấn như Hoành Mô, Đồng Tâm, Lục Hồn, Vô Ngại… tham gia thi đấu. Ngoài ra, đội tuyển bóng đá nữ của xã Húc Động sẽ giao lưu với đội bóng đá nữ xã Đại Dực (huyện Tiên Yên) và xã Hải Sơn (thành phố Móng Cái). Đây là một hình ảnh đẹp được lan truyền trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội trong nhiều năm qua, tạo dấu ấn và ngày càng thu hút đông đảo du khách đến với huyện vùng cao biên giới Bình Liêu.

Sôi nổi Ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) ảnh 2Tiết mục văn nghệ trong ngày khai hội. Ảnh: TTXVN phát

Giải bóng đá nữ Hội Soóng Cọ diễn ra từ 29/4 đến ngày 6/5, được coi là điểm nhấn đặc sắc, hấp dẫn nhất trong chuỗi các hoạt động của Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Bình Liêu năm 2023.

Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Bình Liêu năm nay còn có các chương trình như: Không gian văn hóa - ẩm thực Bình Liêu; tổ chức thi chế biến, trưng bày, giới thiệu ẩm thực truyền thống các dân tộc Bình Liêu; thi các môn thể thao, trò chơi dân gian đặc sắc (kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, đi cà kheo, ném còn, sáy mà, đánh quay); chương trình văn nghệ đậm sắc màu văn hóa các dân tộc Tày, Dao, Sán Chỉ…

Sôi nổi Ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) ảnh 3Tiết mục hát đối đáp giao duyên trong ngày khai hội. Ảnh: TTXVN

Hưởng ứng Ngày hội, xã Húc Động còn tổ chức Hội Soóng cọ, với các hoạt động như nghi lễ cầu may của người Sán Chỉ; trưng bày dụng cụ lao động sản xuất, hình ảnh về thiên nhiên, văn hóa, con người bản địa; đêm lửa trại giao lưu hát Soóng Cọ trên núi Cao Ly; chương trình giao lưu hát giao duyên đối đáp “Đến thăm nhà” của người dân tộc Sán Chỉ tại một số gia đình thuộc thôn Pò Đán.

Xã Đồng Văn tổ chức Hội Kiêng gió với các hoạt động, trò chơi dân gian và môn thể thao dân tộc, văn nghệ, thi thêu dệt trang phục dân tộc, chợ phiên, ngày Kiêng gió.

Năm 2023, Bình Liêu phấn đấu đón 150.000 lượt khách, trong đó có khoảng 1.000 lượt khách quốc tế; khách lưu trú đạt trên 40.000 lượt; tổng doanh thu xã hội về du lịch đạt trên 60 tỷ đồng.

Văn Đức

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm