Sôi nổi Lễ hội sông nước miệt vườn tỉnh Sóc Trăng năm 2017

Sôi nổi Lễ hội sông nước miệt vườn tỉnh Sóc Trăng năm 2017
Ngày hội chính 30/5, trùng với Tết Đoan ngọ (5/5 âm lịch), du khách được trải nghiệm ngày hội sôi nổi, đa màu sắc, nổi bật sắc thái vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngày hội trái cây với nhiều trái “lạ”

Đến với Lễ hội sông nước miệt vườn xứ cù lao đúng ngày Tết Đoan ngọ, du khách xa gần được tham quan, chiêm ngưỡng và thưởng thức hơn 30 loại trái cây của tỉnh Sóc Trăng. 13 gian hàng trưng bày hơn 10 tấn trái cây với các nhiều loại phong phú, từ trái có giá trị kinh tế cao như nhãn, sầu riêng, bưởi.. đến các loại trái thốt nốt, ca cao, lê-ki-ma...

Ngoài mục đích quảng bá đặc sản vùng miền và tìm kiếm thị trường, việc trưng bày các gian hàng trái cây còn là dịp để các nhà vườn tỉnh Sóc Trăng giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về các mô hình sản xuất hiệu quả. Sản phẩm phong phú, chất lượng, mẫu mã đẹp và sự trau chuốt về khâu trang trí đã thu hút sự tham quan, mua sắm của đông đảo du khách.

Sôi nổi Lễ hội sông nước miệt vườn tỉnh Sóc Trăng năm 2017 ảnh 1
 Giải đua thuyền rồng, một trong những hoạt động chính tại lễ hội. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN.

Đặc biệt, Lễ hội năm nay có xuất hiện một số trái cây lạ như: nhãn tím, chanh dài không hạt, chôm chôm ruột vàng, bưởi dài… Ông Nguyễn Hoàng Nhu, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng cho biết: Nhãn tím không có trong danh sách trái cây tại lễ hội nhưng trái chín sớm hơn dự định và xuất hiện tại lễ hội đã thu hút sự hiếu kỳ của du khách. Đây là loại trái cây khá hiếm, chỉ trồng được trên địa bàn xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách với giá bán trên 100.000 đồng/kg.

Gian hàng xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách mang đến lễ hội nhiều loại trái cây như chôm chôm, bầu hồ lô, đào lộn hột, cam, bưởi, nhàu, trùm ngây, măng cụt, hồng quân... Sau thời gian trưng bày từ ngày 29/5 đến 10 giờ ngày 30/5, toàn bộ trái cây của gian hàng đã được du khách mua hết trong vòng 2 tiếng. Anh Nguyễn Văn Nam, cán bộ khuyến nông xã cho biết đó là nhờ giá trái cây ở lễ hội thấp hơn ở chợ. Ngoài ra, do sự phong phú về chủng loại, trái tươi, bắt mắt và sự tin tưởng về độ an toàn của du khách.

Nổi bật hương vị ẩm thực vùng miền

Sôi nổi Lễ hội sông nước miệt vườn tỉnh Sóc Trăng năm 2017 ảnh 2
Du khách tham gia các trò chơi dân gian tại lễ hội. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN.

Một trong những hoạt động để lại nhiều dấu ấn tại Lễ hội sông nước miệt vườn tỉnh Sóc Trăng năm 2017 là Liên hoan ẩm thực miệt vườn, hoan thu hút sự tham gia của 10 đơn vị trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Các đơn vị vừa giới thiệu, vừa bán sản phẩm đặc sản từng địa phương như: hành tím, khô cá các loại, mắm, bánh pía... và thi nấu ăn. Phần thi nấu ăn được đánh giá tiến bộ hơn những năm trước nhờ sự sáng tạo, kết hợp giữa truyền thống và cách tân, trau chuốt trong khâu trưng bày, mang đến nhiều món ăn hấp dẫn.

Bà Huỳnh Ngọc Lan, thành viên Ban Giám khảo Liên hoan ẩm thực miệt vườn năm 2017 cho biết: Trước đây chả giò chỉ cuộn tép hoặc thịt, năm nay các đội đã sáng tạo cuộn chả giò với cá lóc đồng. Hay món cá nục rim tỏi mang đến những hương vị rất lạ, ngon và đẹp mắt. Nhìn chung, các đội đã thể hiện sự khéo léo, tỉ mỉ và tài năng ẩm thực, chế biến được nhiều món ăn ngon từ các sản vật vùng sông nước miệt vườn.

Liên hoan ẩm thực năm 2017 được đánh giá cao ở sự thể hiện đặc sản vùng miền. Ở phần thi của huyện Thạnh Trị - địa phương nuôi trâu nhiều của tỉnh Sóc Trăng có món trâu nấu mẻ. Ở phần thi của huyện Trần Đề, thị xã Vĩnh Châu – hai địa phương đánh bắt, khai thác thủy, hải sản của tỉnh Sóc Trăng có các món mực dồi thịt, lẩu hải sản…

Sôi nổi Lễ hội sông nước miệt vườn tỉnh Sóc Trăng năm 2017 ảnh 3
Khách tham quan các gian hàng trái cây tại lễ hội. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN.

Song song với triển lãm trái cây, liên hoan ẩm thực, Lễ hội sông nước miệt vườn năm nay còn có sự kịch tính, gay cấn ở giải đua thuyền rồng tỉnh Sóc Trăng năm 2017, hội thi trò chơi dân gian và nhiều hoạt động khác như: liên hoan đờn ca tài tử, hội thảo quản lý dịch bệnh trong sản xuất, trưng bày các gian hàng tiêu dùng…

Chị Lê Thị Ngọc Lan, du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh cho biết, lần đầu tiên tham gia Lễ hội sông nước miệt vườn nên chị rất phấn khích khi được tham gia nhiều hoạt động, tận hưởng không khí trong lành, tham quan vườn trái cây của các hộ dân trên cồn, thưởng thức thức ăn các món ăn ngon... Chị Lan khẳng định sẽ quay lại lễ hội các lần sau. 
Hoài Thu (TTXVN)

Có thể bạn quan tâm