Sôi động các hoạt động Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ 2

Sôi động các hoạt động Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ 2
Đoàn Hà Giang với tiết mục múa gậy sênh tiền. Ảnh: Hồng Quảng - TTXVN
Đoàn Hà Giang với tiết mục múa gậy sênh tiền. Ảnh: Hồng Quảng - TTXVN

Phát biểu tại Lễ khai mạc các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý nêu rõ, văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc Việt Nam có vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần, có cố kết cộng đồng bền vững, tạo nên văn hóa Việt Nam thống nhất trong đa dạng. Hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch dân tộc Mông dịp này nhằm tôn vinh nét đẹp trang phục của phụ nữ dân tộc Mông, tái hiện lễ hội và nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống của đồng bào người Mông… Ngày hội là dịp để đồng bào dân tộc Mông của các tỉnh tham dự học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức về ý thức, trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam. Đồng thời, đây là cũng cơ hội để các tỉnh tham gia quảng bá, giới thiệu tiềm năng, sản phẩm du lịch – văn hóa đặc sắc của mảnh đất, con người địa phương tới bạn bè trong và ngoài nước.

Mở màn các hoạt động văn hóa, thể thao du lịch của Ngày hội là phần dự thi của đơn vị chủ nhà Hà Giang với các tiết mục đặc trưng như: múa gậy sênh tiền, múa khèn đôi, múa võ khèn và trình diễn các trang phục truyền thống… Tiếp theo là các tiết mục đặc sắc do nghệ nhân, đồng bào người Mông đến từ các tỉnh như Tuyên Quang, Điện Biên, Thái Nguyên… thể hiện.

Thi bắn nỏ - một trong những môn thể thao truyền thống được tổ chức tại ngày hội. Ảnh: Hồng Quảng - TTXVN
Thi bắn nỏ - một trong những môn thể thao truyền thống được tổ chức tại ngày hội.
Ảnh: Hồng Quảng - TTXVN

Kéo dài đến hết ngày 19/11, các hoạt động văn hóa và thể thao, du lịch dân tộc Mông có sự tham gia của 13 đoàn, làm cho không khí Ngày hội thêm sôi nổi, hấp hẫn du khách và các thí sinh tham dự. Súng sính trong trang phục truyền thống, chị Hoàng Thị Hòa từ huyện Phú Lương (Thái Nguyên) rất ngỡ ngàng khi lần đầu tham dự Ngày hội và cũng là lần đầu đến với mảnh đất địa đầu Tổ quốc Hà Giang. Cảm giác lần đầu được gặp gỡ giao lưu, trò chuyện với nhiều người cùng là dân tộc Mông và dân tộc khác thật thú vị, không khí ngày hội rất tưng bừng. "Mình cũng là cô gái Mông, nhưng khi lần đầu ngắm nhìn trang phục nhiều họa tiết của người Mông Hoa, thấy rất ấn tượng. Không khí Ngày hội nơi đây khiến tôi nhớ lại những ngày lễ Tết khi người Mông quê tôi hay đi tung "còn", vui chơi thoải mái và gạt đi những vướng bận đời thường", chị Hòa chia sẻ.

Trong chuỗi các hoạt động ngày 18/11, thành viên các đoàn tham dự từ 13 tỉnh tích cực tranh tài ở nội dung trò chơi dân gian, thể thao truyền thống như ném pao, đánh yến, đánh tù lu... Tại không gian hàng trưng văn hóa dân tộc Mông, các đoàn tham dự đã giới thiệu những sản phẩm đặc trưng, ẩm thực riêng biệt và hình ảnh du lịch đặc trưng của tỉnh đến đông đảo du khách./.

Có thể bạn quan tâm