Sóc Trăng thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững

Sóc Trăng thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững

Chăm lo, hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, hướng tới giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Đảng bộ, chính quyền, các cấp, ngành, địa phương tỉnh Sóc Trăng quyết tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả trong những năm qua; đặc biệt trong năm 2022 với dấu mốc quan trọng đánh dấu 30 năm tái lập tỉnh.

Sóc Trăng thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững ảnh 1Thu hoạch tôm tại một trang trại nuôi công nghệ cao tại Sóc Trăng. Ảnh: Trung Hiếu - TTXVN

Quan tâm, giúp đỡ hộ nghèo

Theo ông Võ Thanh Quang, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng, năm 2022, tỉnh đã giải quyết việc làm cho 30.028 lao động, vượt 9,19% so kế hoạch năm; trong đó có 228 người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, vượt 3,64% so kế hoạch. Tỷ lệ lao động đang làm việc so với tổng số lao động trong độ tuổi chiếm 83,25%. Địa phương đã tuyển sinh, đào tạo khoảng 16.637 người trong độ tuổi lao động (vượt 3,98% so kế hoạch); trong đó có gần 15.000 người có chứng chỉ lao động nghề, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 62,31%.

Trên địa bàn có gần 120.500 trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế, đạt 98,23%. Ngoài ra, Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp còn vận động trợ giúp, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao học bổng, xe đạp... cho 26.530 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với kinh phí hơn 5 tỷ đồng.

Tỉnh đã ban hành các văn bản về quy định nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; phân bổ và giao kế hoạch vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình cho các địa phương trên địa bàn để các địa phương chủ động triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm 2,19% so với năm 2021. Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào Khmer cũng giảm 3,01% so với năm 2021.

Bên cạnh đó, năm 2021, để hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Sóc Trăng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định hỗ trợ tiền ăn cho 82.795 người dân từ vùng dịch trở về địa phương phải cách ly y tế tập trung với tổng số tiền 85 tỷ đồng; hỗ trợ tiền thuê nhà cho 1.952 người lao động, với tổng số tiền 2,846 tỷ đồng; hỗ trợ cho 22.005 hộ kinh doanh bị ảnh hưởng với tổng số tiền trên 66 tỷ đồng. Cùng với các chính sách hỗ trợ người nghèo, người khó khăn, năm 2022, Sóc Trăng đã trợ giúp bảo trợ xã hội thường xuyên cho hơn 45.500 người có công với nước và đối tượng bảo trợ xã hội với kinh phí thực hiện trên 200 tỷ đồng...

Hỗ trợ nhà cho người dân khó khăn về nhà ở

Hưởng ứng phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - không ai bị bỏ lại phía sau", chỉ trong 2 năm (2021-2022), tỉnh Sóc Trăng đã vận động, xây dựng được gần 3.500 căn nhà, giúp các hộ gia đình nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh được ở nhà kiên cố.

Ông Lâm Văn Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, Trưởng ban Chỉ đạo vận động hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở tỉnh cho biết, với tinh thần "tương thân, tương ái", "lá lành đùm lá rách", địa phương đã nỗ lực huy động, vận động từ nhiều nguồn tài trợ để xây dựng hoàn thành kế hoạch mục tiêu có nhà cho tất cả hộ nghèo bức xúc về nhà ở. Kết quả đã vượt kế hoạch đề ra. Mục tiêu ban đầu là trong năm 2021 - 2022 vận động hỗ trợ xây dựng 3.240 căn nhà cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở. Qua 2 năm thực hiện, tỉnh đã vận động, xây dựng được 3.496 căn nhà với tổng kinh phí trên 174 tỷ đồng.

Chị Tăng Thị Sô Banh (người Khmer, ở ấp Bưng Triết, xã Liêu Tú, huyện Trần Đề) là một trong những hộ nghèo, bức xúc về nhà ở. Trước đây, hai mẹ con chị sống trong căn nhà tạm bợ, hơn 20 m2. Hai năm trước, trong lúc làm công cho một lò gạch, mắt chị bị đau nặng, phải tạm nghỉ để điều trị dẫn đến mất thu nhập, cuộc sống ngày càng khó khăn. Được hỗ trợ ngôi nhà đại đoàn kết, chị Sô Banh chia sẻ, nhờ được nhà nước chăm lo, gia đình chị đã được sống trong ngôi nhà kiên cố, diện tích hơn 40 m2, được xây dựng 3 cứng, chắc chắn. Từ nay, gia đình chị không còn phải lo lắng mỗi khi mưa, bão.

Ông Điền Hùng (dân tộc Khmer ở ấp Phú Ninh, xã An Ninh, huyện Châu Thành) là công nhân làm nghề xây dựng. Sau nhiều năm lao động vất vả, ông vẫn chưa thể xây cho gia đình một căn nhà kiên cố. Vợ ông bị bệnh nên cuộc sống gia đình rất khó khăn. Năm 2022, ông Hùng được hỗ trợ một căn nhà đại đoàn kết. Ông cho biết, địa phương đã hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà, còn ông tự xây. Có nhà mới, ông yên tâm phát triển kinh tế, sớm vươn lên ổn định cuộc sống.

Cùng với niềm vui của hàng ngàn hộ dân nghèo có nhà mới đón Tết Nguyên đán 2023, hàng chục ngàn người dân, người lao động ở Sóc Trăng cũng đã được hỗ trợ để thoát nghèn bền vững, hỗ trợ việc làm, khắc phục sản xuất, kinh doanh sau đại dịch. Điều này thể hiện quyết tâm lớn của Đảng bộ, các cấp chính quyền, đoàn thể tỉnh và toàn xã hội chung tay vì cộng đồng, phấn đấu xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp, mọi người dân không ai bị bỏ lại phía sau.

Trung Hiếu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm