Sóc Trăng tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Sóc Trăng tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, tái cơ cấu nông nghiệp là vấn đề quyết định cho sự phát triển bền vững, nhanh, hiệu quả trong thời gian tới, nhất là trong tình hình biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng nghiêm trọng và tác động chủ quan của con người như hiện nay. 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại buổi làm việc,
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại buổi làm việc,

Theo Bộ trưởng, Sóc Trăng là tỉnh nằm cuối nguồn sông Hậu, sản xuất nông nghiệp được xem là sản phẩm chính, do vậy, trước thực trạng nước ngọt từ thượng nguồn đổ về ngày càng ít, mặn xâm nhập mạnh, tình trạng xói lở, sự thay đổi dòng chảy sẽ làm đảo lộn cơ cấu sản xuất truyền thống và đời sống, sinh hoạt của người dân. Vì vậy, Sóc Trăng phải xác định diễn biến này là một thực tế, đồng thời tìm ra biện pháp để khai thác triệt để lợi ích từ quy luật, hoàn cảnh mới hướng tới hạn chế thấp nhất về mặt tiêu cực của biến đổi khí hậu, ảnh hưởng thiên tai, có như vậy thì mới có phương án thích ứng một các chủ động. 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng lưu ý, Sóc Trăng cần rà soát tổng thể, tính toán và quy hoạch lại diện tích đất sản xuất nông nghiệp ở cả 3 vùng mặn, lợ, ngọt. Tỉnh cần quy hoạch vùng ngọt tập trung sản xuất lúa chất lượng cao, đảm bảo làm ra sản phẩm ngon, cho giá trị kinh tế. Quan tâm chuyển đổi sản xuất cây ăn trái có giá trị và chăn nuôi nhằm làm giảm áp lực sử dụng nước ngọt trong sản xuất. 

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thể, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng cũng đã phân tích về những khó khăn thiệt hại do thiên tai, các giải pháp ứng phó trong sản xuất của địa phương trong thời gian diễn ra thiên tai hạn hán, xâm nhập mặn, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, đồng thời kiến nghị đến Trung ương hỗ trợ trước mắt cũng như lâu dài để Sóc Trăng thực hiện các công trình bức xúc chống biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai hiệu quả, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trong tình hình thiên tai hạn hán, biến đổi khí hậu gây khó khăn cho người nông dân… 

Ông Nguyễn Văn Thể, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng phát biểu tại buổi làm việc,
Ông Nguyễn Văn Thể, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng  phát biểu tại buổi làm việc,

Thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững đến năm 2020, tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức lại sản xuất trên các lĩnh vực nông – lâm – ngư nghiệp, gắn với xây dựng nông thôn mới. Sau gần 3 năm thực hiện, tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt được kết quả khả quan, giá trị sản phẩm trồng trọt và thủy sản trên đơn vị diện tích ước năm 2016 đạt 144 triệu đồng/ha, tăng gần 10% so với năm 2013. 

Việc đa dạng hóa cây trồng vật nuôi, thích ứng với biến đổi khí hậu, đưa màu xuống chân ruộng, nâng cao giá trị lợi nhuận cho nhà nông, phát huy lợi thế, tiềm năng của từng vùng cũng được ngành nông nghiệp, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng quan tâm. Về thực hiện xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh đến nay đã có 23/80 xã nông thôn hoàn thành bộ 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 

Có thể bạn quan tâm