Sóc Trăng hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số ôn tập, nắm vững kiến thức

Học sinh dân tộc Khmer ở trường THPT Phú Tâm (huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) trao đổi các vấn đề chưa hiểu với thầy cô. Ảnh: Tuấn Phi-TTXVN
Học sinh dân tộc Khmer ở trường THPT Phú Tâm (huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) trao đổi các vấn đề chưa hiểu với thầy cô. Ảnh: Tuấn Phi-TTXVN

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm học 2022-2023, tỉnh Sóc Trăng có 1.896 học sinh dân tộc Khmer, chiếm trên 20% tổng số học sinh khối 12 toàn tỉnh. Hiện các trường Trung học Phổ thông có đông học sinh Khmer đang tập trung ôn tập, củng cố kiến thức, giúp các em tự tin bước vào kỳ thi.

Sóc Trăng hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số ôn tập, nắm vững kiến thức ảnh 1Học sinh dân tộc Khmer ở trường THPT Phú Tâm (huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) trao đổi các vấn đề chưa hiểu với thầy cô. Ảnh: Tuấn Phi-TTXVN

Thầy và trò Trường Trung học Phổ thông Phú Tâm (huyện Châu Thành) tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, với mong muốn đạt kết quả cao nhất. Theo Ban Giám hiệu nhà trường, quá trình giảng dạy và ôn luyện, nhà trường luôn động viên, khuyến khích các em học tập và thường xuyên tổ chức kiểm tra, phân loại chất lượng học sinh để kịp thời điều chỉnh phương pháp ôn tập phù hợp năng lực của từng học sinh.

Thầy Trần Công Lý, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Phú Tâm cho biết, năm học 2022-2023, toàn trường có 211 học sinh khối lớp 12; trong đó có gần 160 học sinh dân tộc Khmer, chiếm 76%. Để tạo điều kiện cho học sinh dân tộc Khmer nắm vững kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp, Ban Giám hiệu đã triển khai kế hoạch kèm cặp học sinh yếu kém. Theo đó, nhà trường kiểm tra đánh giá năng lực từng học sinh và phân công giáo viên bộ môn tăng cường ôn luyện cho học sinh yếu kém. Ngoài ra, nhà trường phân công đảng viên (là giáo viên) đỡ đầu cho các em học sinh đồng bào dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ về vật chất, động viên tinh thần các em tự tin tham gia kỳ thi.

Em Kim Thị Cẩm Thu, học sinh lớp 12, Trường Trung học Phổ thông Phú Tâm bày tỏ: Gia đình em có hoàn cảnh khó khăn, nhờ thầy cô quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện về vật chất và ủng hộ tinh thần nên bản thân thấy rất vui và biết ơn thầy cô. Được sự hướng dẫn ôn tập tận tình của thầy cô, đến thời điểm này em đã nắm vững hơn 80% lượng kiến thức căn bản; tập trung ôn tập trên các trang mạng xã hội, ôn tập từ bạn bè để nắm vững và giải được những câu khó.

Sóc Trăng hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số ôn tập, nắm vững kiến thức ảnh 2Học sinh dân tộc Khmer ở trường THPT Văn Ngọc Chính (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) trong tiết học Anh văn. Ảnh: Tuấn Phi-TTXVN

Tại Trường Trung học Phổ thông Văn Ngọc Chính, xã Thạnh Phú (huyện Mỹ Xuyên) - địa phương có trên 50% dân số là người Khmer, Ban Giám hiệu đã chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh khối lớp 12. Ngoài những kiến thức của thầy, cô giảng dạy, nhà trường chủ động kết hợp với phụ huynh học sinh để vừa chăm sóc sức khỏe cho các em, phân bổ thời gian học tập hợp lý tại nhà.

Cô Diệp Thị Ngọc Thanh, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Văn Ngọc Chính thông tin, năm học 2022-2023, toàn trường có 248 học sinh lớp 12, trong đó có 86 em dân tộc Khmer. Ban Giám hiệu cũng chỉ đạo giáo viên giảng dạy, theo dõi sát tình hình học tập của các em học sinh dân tộc Khmer.

Cô Thanh chia sẻ, các em học sinh dân tộc Khmer còn ngại ngần, chưa chủ động hỏi giáo viên về kiến thức trong quá trình ôn tập. Do đó, Ban Giám hiệu chỉ đạo giáo viên quan tâm nhiều hơn, chủ động hỏi lại các em về những kiến thức giảng dạy, tránh tình trạng một số em chưa hiểu bài, còn thắc mắc mà không dám trình bày trước lớp, giúp các em nắm kiến thức, kỹ năng, tự tin tham gia kỳ thi sắp tới.

Sóc Trăng hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số ôn tập, nắm vững kiến thức ảnh 3Học sinh dân tộc Khmer ở trường THPT Văn Ngọc Chính (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) trong giờ ôn tập môn Toán. Ảnh: Tuấn Phi-TTXVN

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer nhất của cả nước, với hơn 400.000 hộ đồng bào dân tộc, chiếm trên 31% tổng dân số toàn tỉnh. Ông Châu Tuấn Hồng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng cho biết, năm học 2022-2023, toàn tỉnh có 9.946 học sinh khối 12, trong đó học sinh dân tộc Khmer 1.896 em, chiếm trên 20%. Đến nay, các trường đã tổ chức ôn thi khá nghiêm túc, học sinh đều nắm vững kiến thức, kỹ năng và quy chế của kỳ thi.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức kỳ thi thử cho các em học sinh khối 12, giúp các em làm quen với không khí, cách làm bài thi; đồng thời để Ban Giám hiệu nhà trường và thầy, cô giáo phân tích được lượng kiến thức để có cách ôn tập xoáy sâu vào trọng tâm trong thời gian ôn tập còn lại. Qua đó, hầu hết các đơn vị đã có kế hoạch giao chỉ tiêu, chất lượng cụ thể từng tổ chuyên môn; có danh sách học sinh yếu, nguy cơ trượt tốt nghiệp để có kế hoạch ôn tập, củng cố kiến thức cho các em.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho biết thêm, đến nay các bước chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông trên địa bàn cơ bản hoàn thành theo tiến độ; trong đó toàn tỉnh có 27 điểm thi và 430 phòng thi.

Sở chỉ đạo các trường phối hợp với phụ huynh học sinh thông báo thời gian, địa điểm của kỳ thi; riêng tại các địa phương đã thành lập các tổ (có số điện thoại đường dây nóng) để hỗ trợ các em học sinh đi thi khi gặp sự cố về giao thông, để các em tự tin bước vào kỳ thi đạt hiệu quả cao nhất.

Tuấn Phi

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm