Sóc Trăng: Giúp nông dân khắc phục ảnh hưởng của thời tiết cực đoan

Nhiều diện tích lúa bị ngập, gãy đổ. Ảnh: Chanh Đa - TTXVN
Nhiều diện tích lúa bị ngập, gãy đổ. Ảnh: Chanh Đa - TTXVN

Do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan, mưa nhiều cộng với dông lốc đã khiến hơn 270 căn nhà của người dân trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng bị sập và tốc mái, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn bị sạt lở nghiêm trọng. Đặc biệt, những diện tích lúa của nông dân trên địa bàn tỉnh đang trong giai đoạn sắp thu hoạch cũng bị đổ ngã, gây ảnh hưởng lớn đến năng suất, giá bán.

 Sóc Trăng: Giúp nông dân khắc phục ảnh hưởng của thời tiết cực đoan ảnh 1Nhiều diện tích lúa bị ngập, gãy đổ. Ảnh: Chanh Đa - TTXVN

Thống kê của Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sóc Trăng, trong 5 ngày, từ ngày 31/7 - 5/8, mưa to, dông lốc gây thiệt hại nặng đến diện tích lúa của người dân ở các huyện Châu Thành, Ngã Năm, Thạnh Trị…

Theo ông Võ Minh Luân, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, mưa dông trong những ngày qua đã làm trên 360 ha lúa trên địa bàn huyện bị đổ ngã; trong đó 15 ha bị ảnh hưởng trên 70% và 27 ha bị ảnh hưởng từ 30-70%. Hiện ngành Nông nghiệp huyện Châu Thành đang tích cực hướng dẫn người dân cách khắc phục, buộc chùm lại những diện tích bị đổ ngã; đồng thời tăng cường vận hành các cống để mở, tháo nước từ cánh đồng ra sông nhằm hạn chế ngập, giúp người dân sớm ổn định sản xuất và giảm thiểu thiệt hại.

Ông Nguyễn Văn Nhàn ở ấp Đắc Thời, xã Hồ Đắc Kiện, cho biết vụ này gia đình sản xuất hơn 2 ha lúa, dự kiến chừng 10 ngày nữa sẽ thu hoạch, năng suất ước đạt chừng 800 kg trên mỗi công (1.000m2). Mưa bão mấy ngày qua đã khiến hơn 30% diện tích lúa bị đổ ngã, năng suất giảm, chắc chỉ còn được khoảng 500 kg trên mỗi công. Giờ gia đình đang tích cực bơm nước ra ngoài để cứu lúa. Để lâu lúa sẽ hỏng, muốn thu hoạch cũng không được. Hy vọng là mấy ngày tới bớt mưa để lúa không bị đổ ngã thêm.

Cùng tâm trạng trên, ông Võ Văn Giàu ở ấp Đắc Thời, xã Hồ Đắc Kiện, cho biết vụ này gia đình rất kỳ vọng vào năng suất, giá cả, nhưng mưa dông mấy ngày qua làm tan hết hy vọng ấy. Gần 1 ha lúa của gia đình bị thiệt hại hơn 30% diện tích, phần còn lại cũng bị ảnh hưởng năng suất. Hơn nữa, lúa đổ ngã vậy chắc chắn thương lái sẽ thu mua giá thấp. Bao nhiêu công sức, kỳ vọng vào vụ lúa giờ chẳng còn được bao nhiêu.

Tại địa phương vùng trũng Ngã Năm, mưa lớn kèm dông lốc gây thiệt hại nặng nề về nhà cửa, ảnh hưởng tới các trà lúa đang trong giai đoạn trổ chín, sắp thu hoạch của người dân. Ngoài ra, mực nước nội đồng lên cao khiến việc thu hoạch gặp khó, công tác khắc phục cũng không dễ dàng.

Quan trắc của Trạm quản lý thủy nông thị xã Ngã Năm cho thấy, mực nước nội đồng hiện nay ở những khu vực đất gò dâng cao hơn từ 25-30 cm, những khu vực đất trũng từ 40-50 cm.

Ông Nguyễn Thanh Minh ở phường 2, thị xã Ngã Năm buồn bã nói, gia đình định thu hoạch từ đầu tháng 8 này nhưng mưa lớn kéo dài liên tục nên không thể thu hoạch được, đành chờ mưa tạnh, nắng lên. Giờ thì ruộng lúa ngập nước, muốn thu hoạch cũng không được, phải chờ bơm tháo nước đã. Chắc chắn vụ này thiệt hại nhưng gia đình cũng cố “vớt vát” những gì còn lại.

Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ngã Năm Hồng Minh Nhật cho biết, trong vụ Hè Thu, trên địa bàn thị xã Ngã Năm xuống giống gần 19.000 ha, đến nay đã thu hoạch được hơn 14.000 ha, diện tích còn lại trên 3.000 ha đang trổ chín và chờ thu hoạch. Qua thống kê, diện tích lúa đang trong giai đoạn trổ chín bị đổ ngã, giảm năng suất có từ 30-70% của thị xã lên đến hơn 400 ha. Ngành chức năng thị xã Ngã Năm chỉ đạo các lực lượng phối hợp với người dân nhanh chóng gia cố đê bao, tập trung bơm tát nước ra khỏi ruộng, giúp nông dân hạn chế thiệt hại trong khi thu hoạch.

Trong khi ngành chức năng và nông dân đang tích cực tháo nước, thực hiện nhiều biện pháp để “cứu” những trà lúa đang bị đổ ngã, ngày 5/8, tại Sóc Trăng vẫn xuất hiện những cơn mưa nặng hạt và trải dài trên diện rộng. Điều này càng làm cho việc khắc phục thiệt hại do mưa bão gây ra trong những ngày qua thêm khó khăn; những diện tích lúa đang ngập sâu trong nước, khả năng thiệt hại sẽ càng tăng cao hơn. Năng suất giảm, giá bán thấp, nông dân Sóc Trăng bị ảnh hưởng nặng trong vụ sản xuất này bởi thời tiết bất thường.


Chanh Đa

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm