Sóc Trăng gia cố tạm thời các điểm sạt lở sát thân đê

Ngành chức năng và chính quyền địa phương thực hiện việc gia cố đê. Ảnh: TTXVN
Ngành chức năng và chính quyền địa phương thực hiện việc gia cố đê. Ảnh: TTXVN

Ngày 10/5, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cù Lao Dung, Trạm Quản lý Thủy nông phối hợp với UBND xã An Thạnh Đông đã tiến hành gia cố tạm thời bằng cừ tràm và bao đất các điểm sạt lở sát thân đê tả, hữu trên địa bàn.

Sóc Trăng gia cố tạm thời các điểm sạt lở sát thân đê ảnh 1 Ngành chức năng và chính quyền địa phương thực hiện việc gia cố đê. Ảnh: TTXVN

Ông Nguyễn Văn Đắc, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cù Lao Dung cho biết, việc gia cố nhằm hạn chế tình trạng sạt lở tại các thân đê, đảm bảo cho các tuyến đê tả, hữu trên địa bàn không bị sạt lở thêm, giúp cho việc lưu thông của người dân được thông suốt, không bị ách tắc khi đang bước vào đầu mùa mưa.

Theo ông Huỳnh Ngọc Nhã, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng, hiện nay một số đoạn đê xung yếu trên đê tả, hữu địa bàn xã An Thạnh Đông (huyện Cù Lao Dung) có nguy cơ bị vỡ do sóng triều tạo xâm thực mạnh vào thân đê (có đoạn tràn qua đê). Để bảo vệ an toàn tài sản và sản xuất của người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng, Sở Nông nghiệp có kiến nghị đến Ủy ban nhân dân tỉnh về việc cho phép triển khai khẩn cấp nâng cấp đê và gia cố các điểm sạt lở trên địa bàn 2 xã An Thạnh Đông và Đại Ân 1.

Sóc Trăng gia cố tạm thời các điểm sạt lở sát thân đê ảnh 2Việc gia cố này nhằm hạn chế tình trạng sạt lở tại các thân đê, đảm bảo cho cho các tuyến đê tả hữu không bị sạt lở thêm. Ảnh: TTXVN

Trước đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã quyết định công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông nguy hiểm trên địa bàn huyện Cù Lao Dung. Cụ thể, khu vực sạt lở bờ sông Hậu thuộc địa bàn xã An Thạnh Đông và xã Đại Ân 1 huyện Cù Lao Dung. Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên cập nhật, báo cáo tình hình, diễn biến sạt lở và tiến độ khắc phục khẩn cấp sạt lở để theo dõi, chỉ đạo, xử lý kịp thời.

Ủy ban nhân dân huyện Cù Lao Dung chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai cắm biển cảnh báo, khoanh vùng sạt lở bờ sông để cảnh báo khu vực sạt lở nguy hiểm; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến tình trạng sạt lở bờ sông, khu vực sạt lở nguy hiểm và khu vực có nguy cơ sạt lở; vận động nhân dân di dời đến nơi ở khác (đối với các nhà có nguy cơ sập, lún), đối với các nhà liền kề thì khẩn trương di dời vật dụng, không để người già và trẻ em ngủ lại vào ban đêm.

Sóc Trăng gia cố tạm thời các điểm sạt lở sát thân đê ảnh 3Các lực lương đã tiến hành gia cố tạm thời bằng cừ tràm và các bao đất tại các khu vực bị sạt lở. Ảnh: TTXVN

Qua báo cáo tình trạng sạt lở khẩn cấp tuyến đê bao tả, hữu trên địa bàn huyện Cù Lao Dung, Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Trạm Quản lý thủy nông, Ủy ban nhân dân các xã rà soát, khảo sát toàn bộ tuyến đê. Kết quả có trên 30 điểm sạt lở nghiêm trọng lấn sát chân đê bao tả, hữu trên địa bàn xã Đại Ân 1 (18 điểm sạt lở) và xã An Thạnh Đông (12 điểm sạt lở), với tổng chiều dài sạt lở hơn 1.500 mét. Trên các đoạn sạt lở này có khoảng 300 hộ dân đang sinh sống; diện tích nuôi thủy sản trên 300.000 m2, diện tích trồng cây ăn trái, hoa màu trên 400 ha... Trước diễn biến bất thường của thời tiết cực đoan như hiện nay, việc sớm gia cố sẽ góp phần ổn định đời sống, sinh kế của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Sóc Trăng Phạm Tấn Đạo, những năm gần đây, tình hình thiên tai sạt lở bờ sông, bờ kênh gây thiệt hại đường giao thông nông thôn, nhà cửa, cơ sở hạ tầng công cộng... trên địa bàn huyện Cù Lao Dung xảy ra ngày càng nhiều, cao điểm nhất là vào tháng mưa, lũ, triều cường. Trong năm 2022, sạt lở bờ sông Hậu tiếp tục diễn biến phức tạp, qua khảo sát đã có khoảng 30 điểm sạt lở nguy hiểm, với tổng chiều dài trên 1.500 mét thuộc địa bàn xã Đại Ân 1 và An Thạnh Đông, làm vỡ bờ bao nuôi tôm của dân phía ngoài đê và lấn sâu vào sạt lở hết chân và mái đê bao tả, hữu Cù Lao Dung.

Chanh Đa

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm