Sóc Trăng đẩy mạnh tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Sóc Trăng đẩy mạnh tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Những năm gần đây, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đến các tầng lớp nhân dân. Nhờ vậy, người dân đã hiểu rõ được lợi ích của việc tham gia bảo hiểm, tin tưởng vào chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước, ngày càng nhiều người dân trên địa bàn tỉnh tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, đồng thời tích cực vận động người thân và cộng đồng cùng tham gia.

Cán bộ ngành bảo hiểm Sóc Trăng phối hợp cùng cán bộ bưu điện và các hội, đoàn thể ở địa phương, thường xuyên xuống địa bàn, trực tiếp gặp gỡ, giải thích về những đặc tính ưu việt của bảo hiểm xã hội tự nguyện. Từ đây, nhiều người đã nhận thức được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện không chỉ là một hình thức tích lũy, sau này sẽ được nhận lương hưu, còn được hưởng nhiều quyền lợi khác.
Bà Dương Thị Hồng Thắm, cán bộ bảo hiểm xã hội, đại lý tại xã Phú Tâm, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng - người hằng ngày trực tiếp tư vấn cho người dân, cho biết: "Bảo hiểm xã hội tự nguyện là chính sách đặc thù của Nhà nước ta, khi tham gia, người lao động được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí. Ngoài ra, người dân có quyền lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Khi tham gia bảo hiểm, người dân có thể đóng theo định kỳ, nếu thu nhập hạn chế thì có thể dừng lại đó và khi có tiền thì đóng tiếp tục, không mất đi đâu cả. Có bảo hiểm xã hội, sau này có thể an tâm về già, đỡ gánh nặng cho con cháu sau này".

Sóc Trăng đẩy mạnh tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ảnh 1Cán bộ bảo hiểm xã hội Sóc Trăng đang tư vấn cho người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh: Trung Hiếu-TTXVN

Ông Trương Phước Điền, trú tại ấp Thọ Hòa Đông A, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, mặc dù năm nay đã 71 tuổi nhưng vẫn tích cực tham gia vào công tác xã hội ở địa phương với vai trò là Trưởng ban Kiểm soát của Hợp tác xã Nông nghiệp ấp Thọ Hòa Đông A. Được nghe tuyên truyền về ý nghĩa của bảo hiểm xã hội tự nguyện, ông đã vận động các thành viên trong gia đình cùng tham gia; đồng thời tham gia tư vấn, vận động bà con trong cộng đồng và trong hợp tác xã hiểu về quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Đối với ông Văn Hiệp Hùng, cùng ở xã Phú Tâm, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, điều ông mong muốn khi tham gia bảo hiểm tự nguyện là ngoài việc được hưởng các chính sách khi về già, khi lương nhà nước tăng lên, tiền lương hưu cũng nâng theo, không mất giá trị đồng tiền. Khi gặp rủi ro, gia đình ông cũng sẽ bớt khó khăn trong vấn đề tài chính vì có trợ cấp từ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh đỡ tốn kém, đỡ gánh nặng cho gia đình.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng cũng tích cực tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền miệng, phát tờ rơi... Từ đầu năm 2020 đến nay, ngành bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh đã phân bổ 45.000 tờ rơi “Những điều cần biết về bảo hiểm xã hội tự nguyện”, 75.000 tờ rơi “Những điều cần biết về bảo hiểm y tế hộ gia đình”, 45.000 tờ rơi “Những điều cần biết về bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên” do bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng in ấn, cung cấp cho bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã, hệ thống đại lý để thực hiện tuyên truyền cho người dân.

Sóc Trăng đẩy mạnh tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ảnh 2 Cán bộ Bảo hiểm xã hội Sóc Trăng đến từng nhà tư vấn cho người dân tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh: Trung Hiếu-TTXVN

Nhờ vậy, đến nay toàn tỉnh Sóc Trăng đã có trên 63.000 người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, đạt 95,63% kế hoạch bảo hiểm xã hội Việt Nam giao, bằng 103,34% so với 8 tháng đầu năm 2019. Khai thác bảo hiểm xã hội tự nguyện tăng mới 2.337 người, nâng tổng số tham gia là 5.830 người, đạt 45,69% kế hoạch bảo hiểm xã hội Việt Nam giao và bằng 177,85% so với cùng kỳ năm 2019. Số người tham gia bảo hiểm y tế là 1.243.979 người, đạt 97,16% kế hoạch bảo hiểm xã hội Việt Nam giao.

Theo ông Trần Văn Khải, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng, để tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền và tăng nhanh tỷ lệ phát triển bảo hiểm cho người dân, hằng tháng bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đạo các đại lý rà soát các hạn đóng, ổn định tỷ lệ tham gia, hạn chế giảm. Sóc Trăng đang phấn đấu phát triển mạnh bảo hiểm xã hội tự nguyện, tiến tới bảo hiểm xã hội toàn dân. Trong tương lai, ngành chức năng sẽ hoàn thiện chính sách, tăng quyền lợi cho người tham gia, đồng thời xem xét, điều chỉnh lại thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện; nâng cao tinh thần, ý thức phục vụ của đội ngũ, cán bộ, công chức ngành bảo hiểm dối với người tham gia và thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội tự nguyện...

Trung Hiếu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm