Sóc Trăng đặt mục tiêu thêm 2 huyện hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Sóc Trăng đặt mục tiêu thêm 2 huyện hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Mặc dù còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, nhưng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Sóc Trăng luôn quan tâm thực hiện khá đồng bộ các giải pháp, phấn đấu trong năm 2023, tỉnh sẽ có thêm 2 đơn vị cấp huyện là Cù Lao Dung và Châu Thành hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Sóc Trăng đặt mục tiêu thêm 2 huyện hoàn thành xây dựng nông thôn mới ảnh 1Nhờ hệ thống lót bạt trữ nước ngọt, nên các vườn nhãn của nông dân huyện đảo Cù Lao Dung (Sóc Trăng) vẫn trĩu quả. Ảnh: Chanh Đa - TTXVN

Theo Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Sóc Trăng, năm 2022, toàn tỉnh đã có 6 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 7 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nâng tổng số đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã có 64 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 16 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 3 đơn vị cấp huyện là Mỹ Xuyên, thị xã Ngã năm và thị xã Vĩnh Châu được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Ông Trần Văn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Cù Lao Dung cho biết, toàn huyện hiện đã có 6/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 85,7%, địa phương đang phấn đấu đến cuối năm 2023, huyện có 7/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới và huyện Cù Lao Dung hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Để đạt mục tiêu đó, Cù Lao Dung đang tập trung đầu tư các công trình thiết yếu phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp và đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân khu vực nông thôn, đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường vận động nhân dân tham gia đóng góp ngày công, hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc tham gia cùng với chính quyền địa phương trong xây dựng nông thôn mới.

Còn tại huyện Châu Thành, hiện cũng đã có 7/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Từ khi bắt tay vào xây dựng xã nông thôn mới, hệ thống giao thông nông thôn luôn được địa phương chú trọng phát triển. Đến nay, 100% các xã có đường ô tô về đến trung tâm, đường xã liên xã, ấp liên ấp được bê tông hóa, giúp người dân giao thương dễ dàng, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Bí thư Huyện uỷ Châu Thành ông Phạm Anh Minh, cho biết, để huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong năm 2023, địa phương đã có nhiều giải pháp đồng bộ; trong đó đẩy mạnh tuyên truyền duy trì và nâng chất các tiêu chí đạt được, tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế theo định hướng tái cơ cấu công, nông nghiệp, nâng cao chất lượng sự nghiệp giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa. Thực hiện có hiệu quả các chính sách đối với người có công, an sinh xã hội; quan tâm dạy nghề, giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững.

Theo kế hoạch của Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Sóc Trăng, năm 2023, tỉnh Sóc Trăng phấn đấu sẽ có thêm 6 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 6 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 2 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Nếu thêm 2 huyện Châu Thành và Cù Lao Dung được công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới sẽ nâng tổng số toàn tỉnh có 5 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng ông Huỳnh Ngọc Nhã, Thường trực Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thông tin, Ban chỉ đạo đã đẩy mạnh các giải pháp trọng tâm, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp đối với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; triển khai thực hiện đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng quản lý, điều hành.

Ngoài ra, các ban, ngành, địa phương trong tỉnh cũng cần đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào thi đua “Sóc Trăng chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Thực hiện tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp, triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án, đề án về phát triển kinh tế nông thôn; nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn nhằm tăng thu nhập cho người dân.

Đồng thời, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất văn hóa nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, tiếp tục cải thiện chất lượng giáo dục và thực hiện tốt hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân, các chính sách về an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững.

Tuấn Phi

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm