Số lượng xoáy thuận nhiệt đới giảm có liên quan biến đổi khí hậu

Số lượng xoáy thuận nhiệt đới giảm có liên quan biến đổi khí hậu

Một nhóm nhà nghiên cứu của Australia và quốc tế đã lập biểu đồ tần suất các xoáy thuận nhiệt đới kể từ năm 1850. Qua đó, họ nhận thấy số lượng xoáy thuận nhiệt đới ngày càng giảm đi có thể là dấu hiệu cảnh báo khác về tình trạng biến đổi khí hậu.

Theo nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Nature Climate Change ngày 28/6, các xoáy thuận nhiệt đới đã giảm khoảng 13% trong suốt thế kỷ XX và xu hướng này ngày càng gia tăng kể từ những năm 1950.

Tác giả nghiên cứu, nhà khí tượng học Savin Chand tại Đại học Federation, nhấn mạnh đây là lần đầu tiên có sự tổng hợp dữ liệu trong lịch sử và thời hiện đại để lập biểu đồ các xu hướng xoáy thuận trên toàn cầu. Nhóm nghiên cứu đã phác thảo lại số lượng các xoáy thuận nhiệt đới từ những năm 1850 bằng cách sử dụng bộ dữ liệu "Phân tích lại thế kỷ XX." Sau đó, với việc kết hợp các thí nghiệm mô hình khí hậu có độ phân giải cao, lần đầu tiên nhóm này ước tính được mức độ thay đổi số lượng xoáy thuận nhiệt đới trong thế kỷ qua.

Đây là phát hiện bất ngờ vì thông thường những biến đổi ở bề mặt nước biển sẽ làm gia tăng số lượng các cơn bão. Tuy nhiên, nhà khí tượng học Chand cho rằng những thay đổi trong hoàn lưu khí quyển cũng có thể cản trở việc hình thành các cơn bão nói chung và xoáy thuận nhiệt đới nói riêng.

Cũng theo nhà khoa học trên, khi khí hậu nóng lên trong suốt thế kỷ XX, các điều kiện khí quyển cơ bản đã tạo ra môi trường cản trở những yếu tố có lợi cho việc hình thành xoáy thuận nhiệt đới trên toàn cầu.

Mặc dù vậy, có một vấn đề đáng lưu tâm mà nhóm nghiên cứu phát hiện ra đó là cường độ các xoáy thuận nhiệt đới ngày càng mạnh hơn trong những thập kỷ gần đây, trong khi vị trí xuất hiện hiện tượng này đang càng gần các vùng ven biển tại nhiều khu vực trên thế giới.

Ông Chand cho biết thêm nhóm nghiên cứu chủ yếu tập trung phân tích tần suất xuất hiện các xoáy thuận nhiệt đới theo thời gian, song ông và các cộng sự hy vọng rằng trong tương lai, họ có thể nghiên cứu sự biến đổi về các đặc điểm của hiện tượng này trong thế kỷ qua.

Xoáy thuận nhiệt đới là vùng gió xoáy (đường kính có thể tới hàng trăm km) hình thành trên biển nhiệt đới, gió thổi xoáy vào trung tâm theo hướng ngược chiều kim đồng hồ, áp suất khí quyển trong xoáy thuận nhiệt đới thấp hơn xung quanh, có mưa, đôi khi kèm theo dông, tố, lốc.

Minh Tâm

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm