Singapore tươi đẹp

Singapore tươi đẹp
Đài phun nước Wealth cao 28m một trong những đài phun nước lớn nhất thế giới.
 
Là quốc gia đa sắc tộc, nhưng có 4 ngôn ngữ chính được công nhận ở đất nước này là tiếng Trung (của cộng đồng người gốc Hoa), tiếng Malay (của cộng đồng người Mã Lai), tiếng Tamil (của cộng đồng gốc Ấn) và tiếng Anh (dùng chung cho tất cả). Tiếng Malay được coi là ngôn ngữ quốc gia. 

Là đất nước của rất nhiều loài hoa rực rỡ, nhưng người dân nơi này đã chọn hoa Vanda “Miss Joaquim”- một loài hoa Lan nở quanh năm làm quốc hoa. Vanda “Miss Joaquim” là loài hoa tượng trưng cho mong muốn, khát vọng vươn lên và tiến bộ, theo quan niệm của người Singapore. 

Còn biểu tượng của Singapore là tượng sư tử biển Merlion đầu sư tử, mình cá. Hàng năm, vào tháng 9, người ta lại tổ chức lễ hội tôn vinh loài linh vật huyền thoại này. Bức tượng nguyên bản tại Công viên Sư tử (Merlion Park) cao 8,6 mét và nặng 70 tấn đã trở thành một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của Singapore.
 

Từ một quốc gia nghèo nàn, tới nay Singapore đã vượt lên đứng trong tốp những nước phát triển nhất thế giới. Kể từ năm 1960, Sigapore bước vào công cuộc dựng xây. Với rất nhiều nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, quốc đảo Sư tử đã có những bước phát triển thần kỳ. Vùng thành thị nhỏ bé trước đây chỉ tập trung bao quanh sông Singapore, thì nay đã trở thành một trung tâm buôn bán sầm uất. Nhưng không chỉ có vậy, những khu đô thị mới thi nhau mọc lên. Trong vòng 40 năm, kể từ năm 1960, người ta nói rằng mỗi ngày đất nước này một khác, do sự xuất hiện của những công trình kiến trúc, những con đường hiện đại, những khu vui chơi giải trí. Do đất chật, nhà cửa mọc lên san sát. Trong Chính phủ, thì Ủy ban Quy hoạch Đô thị có vai trò đặc biệt, nó có nhiệm vụ hoạch định, điều phối xây dựng một cách hợp lý nhất. Chính vì thế, đất chật, người đông, nhưng Singapore được coi là một quốc gia quy củ bậc nhất thế giới. Trên đường phố, người xe như mắc cửi nhưng tai nạn giao thông là rất hiếm. Còn các khu nhà mọc lên không chiếm không gian của nhau, không chồng lấn nhau mà phối hợp với nhau thông qua một quy định chặt chẽ, biến thành phố thành một bức tranh hài hòa, nhiều màu sắc sống động.

Tuy nhiên, sự đô thị hóa mạnh mẽ cũng làm cho nhiều cánh rừng mưa nhiệt đới biến mất. Để bù lại, Chính phủ đã thành lập những công viên dưới dạng khu bảo tồn thiên nhiên hoặc là Vườn thực vật quốc gia. Chính vì thế, cho dù nhà cửa san sát nhưng vẫn không bị cảm giác bê-tông hóa, mà vẫn thấy được sự hài hòa giữa con người - phố xá với thiên nhiên. Người ta tận dụng mọi nơi để trồng cây xanh và trồng hoa. Ngay đến những thân cầu bê-tông lạnh lùng cũng có những chỗ được tạo ra để trồng hoa, khiến cây cầu như mềm lại và không gian cũng thơ mộng hơn, trong lành hơn.

Nhiều năm qua, Singapore được coi là nơi “đất lành chim đậu”. Bằng chứng là có tới 38% là những cư dân thường trú hoặc công nhân/học sinh ngoại quốc. Đó là chưa kể đến trên 20 triệu lượt du khách  đến tham quan Singapore mỗi năm.

Là một quốc gia công nghiệp, nhưng chất lượng cuộc sống nói chung của người dân được bảo đảm, nổi bật nhất là được chăm sóc tốt về giáo dục và y tế. Từ nhiều thập kỷ qua, Singapore đã là nơi tới của du học sinh nhiều nước trên thế giới, từ bậc phổ thông cho đến đại học và trên đại học. Cạnh đó, với hệ thống y tế hiện đại, Singapore cũng được coi là “bệnh viện của thế giới”, với số người từ các quốc gia khác đến khám, chữa bệnh ngày một tăng. Tại đây, các cơ sở y tế  đều được trang bị thiết bị y tế hiện đại bậc nhất, với đội ngũ thầy thuốc tay nghề rất cao. Không ít người ở những quốc gia phát triển đã đến đây chữa bệnh, nhất là khi gặp những bệnh nan y.

Do hệ thống y tế tốt nên tuổi thọ của người Singapore rất cao: trung bình là 82 tuổi. Đáng chú hơn, do chất lượng cuộc sống tốt, chú ý tới chăm sóc sức khỏe ban đầu nên trong quá trình sống họ thường ít ốm đau, mà luôn trong trạng thái sức khỏe sung mãn- điều mà không nhiều quốc gia có được.

Nhưng, kể từ thập niên 90 của thế kỉ trước, Singapore đã dần trở thành một trung tâm nghệ thuật và văn hóa, đặc biệt là nghệ thuật biểu diễn, theo hướng biến quốc gia thành một “cửa ngõ giữa phương Đông và phương Tây”. Cũng chính vì thế mà tới nay quốc đảo này đã thực sự trở  thành một trung tâm thương mại lớn của thế giới, với vị thế trung tâm tài chính lớn thứ tư và một trong năm cảng bận rộn nhất. Sự thịnh vượng cũng đến từ đó, với mức thu nhập bình quân đầu người cao thứ ba trên thế giới. 

Có nhiều lý do để người từ khắp nơi trên thế giới đến Singapore, trong đó phải kể đến sự cổ kính và hiện đại đan xen, những vùng biển tuyệt đẹp, những công viên cây xanh không nơi nào có được, những khu thương mại sầm uất nhộn nhịp suốt ngày đêm. Những khu mua sắm  choáng ngợp với tất cả những gì bạn muốn. Đến đây, du khách còn được thưởng thức những món ăn mang phong vị của Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Thái Lan... và cả những món ăn Tây đến từ Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý... Còn nếu muốn thưởng thức các món ăn truyền thống của Singapore, du khách có thể đến các nhà hàng hải sản nổi tiếng như Long Beach, Jumbo ở khu công viên Bờ Đông (East Coast Park), đó là món cua sốt cay, mỳ laksa, đầu cá nấu cà ri... thật khó quên.
Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm