Siêu thị lên tiếng về việc kinh doanh thịt gà dai

Siêu thị lên tiếng về việc kinh doanh thịt gà dai
Cụ thể, chiều 31/7, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh - Saigon Co.op chính thức cho biết, hệ thống bán lẻ này chỉ bán những sản phẩm thịt gà tươi có xuất xứ rõ ràng trong nước, không bán loại gà mái không đầu, không chân, không nội tạng chưa rõ nguồn gốc với giá cực rẻ đang bán tràn lan trên thị trường.
Người tiêu dùng chọn mua mặt hàng thực phẩm tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op . Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN
Người tiêu dùng chọn mua mặt hàng thực phẩm tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op . Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN
 
Đặc biệt, theo ông Đỗ Quốc Huy – Giám đốc Marketing Saigon Co.op, lý do chính mà hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op không đưa sản phẩm gà không đầu vào kinh doanh là do lo ngại về xuất xứ và chất lượng của sản phẩm.

Bên cạnh đó, chủ trương của Saigon Co.op luôn đặt yếu tố chất lượng hàng hóa và quyền lợi, an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu và nhà bán lẻ này vẫn ưu tiên cho hàng trong nước.
 
Theo ông Đỗ Quốc Huy, hiện tại Saigon Co.op đang có nguồn cung cấp mặt hàng thịt gà tươi rất dồi dào, chỉ riêng các doanh nghiệp trong Chương trình bình ổn thị trường của Thành phố Hồ Chí Minh đã có các đơn vị uy tín như Ba Huân, San Hà, Phạm Tôn, Bình Minh, CP, Unitek, Sagrifood…

Các đơn vị này là đầu mối cung cấp cho Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, các loại sản phẩm gà tươi nguyên con, gà pha lóc, đùi tỏi, đùi 1/4, cánh gà, má đùi gà, gà 1/2 con... Sau đó, sản phẩm được siêu thị kinh doanh với các hình thức bán tươi trực tiếp hoặc tẩm ướp, chế biến sẵn... để tăng tính tiện lợi cho khách.

Mức tiêu thụ trung bình hiện nay của hệ thống bán lẻ Saigon Co.op là từ 300 tấn đến gần 400 tấn mỗi tháng. Các sản phẩm này, đều phải được kiểm dịch và có thể truy xuất nguồn gốc rõ ràng mới được đưa vào siêu thị kinh doanh.
 
Còn đại diện hệ thống siêu thị Big C cho hay, sản phẩm gà dai kinh doanh tại Big C được nhập hàng với đầy đủ giấy chứng nhận nguồn gốc sản phẩm, hồ sơ hải quan, giấy kiểm dịch nhập khẩu; trong đó, đối với hàng thịt nhập khẩu nói chung và gà dai nói riêng, khi nhập về cảng hàng sẽ được lấy mẫu đi xét nghiệm tất cả các chỉ tiêu về vi sinh và hóa lý, nếu đạt thì mới được thông quan, không đạt sẽ tái xuất.
 
Đại diện hệ thống siêu thị Big C cũng khẳng định, khi khách hàng có yêu cầu siêu thị sẵn sàng cung cấp đầy đủ thông tin về nguồn hàng.

Trong thời gian qua, Big C bán sản phẩm này liên tục chứ không ngưng và nếu có một thời gian  nhà cung cấp bị “đứt hàng”, không có hàng để giao. Bởi sản phẩm này đáp ứng nhu cầu người Việt thích thịt gà dai, chắc (gần giống gà đi bộ, gà ta thả vườn).
 
Thống kê, hiện tại doanh số bán sản phẩm gà dai tại Big C chiếm khá nhỏ, chỉ ở mức 2% - 3%, chủ yếu nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
 
Ghi nhận thực tế trên thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, gà dai được bán buôn dưới nhiều hình thức đa dạng như bán thịt tươi nguyên con, đồng thời qua sơ chế, gồm luộc, nước, ướp tẩm gia vị... với mức giá khá rẻ và phù hợp với mức thu nhập của phần lớn người dân.
 
Đơn cử, tại quầy thực phẩm chế biến sẵn thuộc siêu thị Big C, mặt hàng gà dai quay có khối lượng dưới 1kg được kinh doanh với mức giá khuyến mãi là 74.900 đồng/con. Còn mặt hàng gà dai đông lạnh không đầu, không chân và nhãn mác ghi xuất xứ Hàn Quốc, có giá bán ở mức 43.500 đồng/kg.
 
Còn ở mạng lưới chợ truyền thống, các thương nhân cho hay, các trang trại trong nước sau khi nuôi gà mái để đã hết chu kỳ khai thác trứng thì được vỗ béo và bán ra thị trường, miễn sao đảm bảo kiểm soát được dư lượng kháng sinh, chất cấm có trong thịt theo quy định của pháp luật.
 
Tuy nhiên, trước tình trạng gà dai được bán tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng phải cẩn trọng lựa chọn sản phẩm cũng như đơn vị kinh doanh uy tín để mua sắm các mặt hàng đảm bảo an toàn thực phẩm và tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.
 
Thống kê của Chi cục Thú y Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, từ cuối năm 2007 đến nay, mặt hàng thịt gia cầm từ các địa phương khác đưa về thành phố tiêu thụ tăng mạnh, dao động từ 48 - 76%. Song song đó, nguồn thịt gà nhập khẩu cũng đang tăng rất cao.

Theo tính toán, mỗi ngày trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ khoảng gần 80 tấn thịt gà ngoại, riêng những ngày cuối tuần, dịp lễ lên đến khoảng gần 200 tấn/ngày./.
  Mỹ Phương
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm