Sẽ quy định cụ thể khối lượng kiến thức văn hóa Trung học Phổ thông trong trường nghề

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa Trung học Phổ thông trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Se quy dinh cu the khoi luong kien thuc van hoa Trung hoc Pho thong trong truong nghe hinh anh 1Các cơ sở giáo dục điều chỉnh kế hoạch nhà trường đảm bảo kết thúc kiểm tra cuối học kỳ 2, năm học 2020 - 2021 trước ngày 15/5/2021. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Theo dự thảo Thông tư, mục đích giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa Trung học Phổ thông nhằm giúp học sinh có bằng tốt nghiệp Trung học Cơ sở theo học trình độ trung cấp trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp được học và hoàn thành khối lượng kiến thức văn hóa Trung học Phổ thông sẽ được cấp Giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa Trung học Phổ thông để sử dụng trong việc theo học trình độ cao hơn của giáo dục nghề nghiệp và sử dụng trong trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật.

Học sinh được cấp Giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa Trung học Phổ thông được bảo lưu khối lượng kiến thức văn hóa Trung học Phổ thông nếu có nguyện vọng hoàn thành Chương trình giáo dục Trung học Phổ thông.

Dự thảo quy định 2 môn học bắt buộc là Toán và Ngữ văn; 5 môn học lựa chọn là Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí. Thời lượng học tập của 2 môn bắt buộc (Ngữ văn, Toán), mỗi môn 270 tiết; thời lượng học tập 5 môn lựa chọn, mỗi môn 180 tiết.

Mỗi ngành, nghề của giáo dục nghề nghiệp, học sinh phải học ít nhất 4 môn học: 2 môn học bắt buộc và ít nhất 2 môn học lựa chọn phù hợp với ngành, nghề đào tạo được quy định.

Việc lựa chọn các môn học bảo đảm phù hợp với ngành, nghề đào tạo của giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, việc tổ chức giảng dạy các môn học phải bảo đảm điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, tài liệu giảng dạy, học tập theo quy định đối với giáo dục trung học phổ thông; bảo đảm chất lượng giáo dục theo yêu cầu cần đạt của môn học quy định tại Thông tư này.

Học sinh có điểm thi kết thúc môn học của tất cả các môn học theo ngành, nghề đào tạo đạt từ 5 điểm trở lên được xác nhận là đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa Trung học Phổ thông đối với các môn học được giảng dạy theo ngành, nghề đó.

Đối với cơ sở giáo dục có tổ chức giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa Trung học Phổ thông, người đứng đầu cơ sở giáo dục quyết định các môn học lựa chọn theo quy định; quyết định thời điểm tổ chức giảng dạy và thi kết thúc các môn học phù hợp với điều kiện của cơ sở giáo dục; tổ chức và quản lý việc giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, thi kết thúc môn học và cấp Giấy chứng nhận theo quy định của Thông tư.

Việc giảng dạy các môn học được tổ chức theo lớp học đối với từng mô đun, mỗi lớp học không quá 45 học sinh.

Cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch tổ chức giảng dạy các môn học bảo đảm nội dung kiến thức, yêu cầu cần đạt và thời lượng học tập; tổ chức giảng dạy và kiểm tra đánh giá; tổ chức thi kết thúc môn học; xác nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa Trung học Phổ thông cho học sinh.

Hoạt động giảng dạy thông qua một số hình thức chủ yếu: học lí thuyết, làm bài tập, thực hành, thí nghiệm, dự án học tập, trải nghiệm, sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ, hoạt động phục vụ cộng đồng. Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập của mình. Giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.

Hình thức đánh giá được quy định tại dự thảo Thông tư là: kiểm tra, đánh giá thường xuyên và kiểm tra, đánh giá định kì kết quả học tập các môn học bằng điểm số. Kết quả đánh giá theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10.

Việt Hà

Tin liên quan

Học sinh bị cách ly do dịch COVID-19 sẽ được xem xét đặc cách vào lớp 10

Trước băn khoăn, lo lắng của nhiều phụ huynh học sinh có con bị cách ly do dịch COVID-19, không thể tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021 - 2022, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết, trong trường hợp tại thời điểm tổ chức kỳ thi có học sinh bị cách ly theo quy định vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ báo cáo, tham mưu UBND thành phố Hà Nội xem xét, đặc cách đối với những trường hợp cụ thể để bảo đảm quyền lợi cho học sinh.


Hà Nội: Học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần, sẽ kiểm tra học kỳ trực tiếp khi trở lại trường

Chiều 13/5, UBND thành phố Hà Nội đã đồng ý với đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 1633/SGDĐT-GDPT ngày 13/5/2021, xin ý kiến UBND thành phố điều chỉnh khung thời gian năm học 2020 - 2021 và thời điểm tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021 - 2022. Theo nội dung đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, học sinh các cấp sẽ nghỉ hè sớm từ ngày 15/5 và chưa kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến. Học sinh lớp 9 và lớp 12 sẽ tiếp tục học, ôn tập trực tuyến qua Internet đến hết ngày 28/5.


Hiệu quả công tác dạy nghề cho lao động nông thôn ở Bình Thuận

Qua 5 năm (2012-2017) triển khai Chỉ thị số 19-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn”, công tác dạy nghề trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Số lao động nông thôn ở Bình Thuận được đào tạo nghề ngày một tăng, số thanh niên ra thành thị tìm việc giảm so với trước đây.



Đề xuất