Sẽ không điều chỉnh giá bán lẻ điện trong nửa đầu năm 2020

Sẽ không điều chỉnh giá bán lẻ điện trong nửa đầu năm 2020
Theo đó, EVN giữ ổn định giá điện, không thực hiện điều chỉnh tăng giá điện trong quý I và quý II năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ về tổ chức, quản lý, kiểm soát tiết kiệm chi phí và áp dụng các giải pháp để giảm tổn thất điện năng, nâng cao năng suất lao động và tiết kiệm chi phí thường xuyên để giảm giá thành sản xuất.

Ngoài ra, EVN cần thực hiện tính toán cập nhật giá điện năm 2020 theo quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30 tháng 6 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Phương án tính toán phải bám sát kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện năm 2020 do Bộ Công Thương ban hành, cập nhật các thông số đầu vào liên quan đến giá điện như giá than, giá dầu, tỷ giá, tình hình thủy văn các nhà máy thuỷ điện theo hướng dẫn…

Bộ Công Thương cũng yêu cầu EVN chỉ đạo, kiểm tra các Tổng công ty điện lực, các đơn vị điện lực thực hiện nghiêm túc việc áp giá bán lẻ điện đúng đối tượng theo quy định; đặc biệt lưu ý việc áp dụng giá bán điện theo đúng qui định cho các khách hàng nằm trong chuỗi quá trình sản xuất và lưu thông hàng nông sản.

Đồng thời, EVN chỉ đạo các Tổng công ty phát điện, các Công ty thuỷ điện thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chỉ đạo Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường trong phối hợp vận hành các hồ thủy điện, nhằm góp phần đảm bảo cung cấp nước cho nhu cầu sản xuất, sinh hoạt ở hạ du các hồ thủy điện; chỉ đạo các Tổng Công ty điện lực triển khai các Chương trình Quản lý nhu cầu phụ tải, Chương trình điều chỉnh phụ tải điện, nhằm mục tiêu cắt giảm phụ tải đỉnh, góp phần đảm bảo cung cấp điện cho năm 2020...

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), qua theo dõi tình hình tăng trưởng của các phụ tải điện tính đến giữa tháng 3/2020 cho thấy, sản lượng điện sinh hoạt tăng cao nhất trong 5 phụ tải điện, trong khi đó sản lượng điện phục vụ cho sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ có sự suy giảm mạnh, thấp hơn nhiều so với kế hoạch.

Ông Tuấn cũng cho biết, sẽ theo dõi sát tình hình tiêu thụ điện thực tế trong thời gian tới và vận hành hệ thống điện một cách hợp lý để có được chi phí vận hành kinh tế nhất. Đồng thời, thực hiện Chỉ thị số 11 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 06 của Bộ trưởng Bộ Công Thương. Cục Điều tiết Điện lực đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị điện lực khác thực hiện nhiều giải pháp nhằm kiểm soát chi phí, giảm tổn thất điện năng và nâng cao năng suất lao động; thực hiện việc tiết kiệm chi phí thường xuyên để giảm giá thành sản xuất kinh doanh điện, qua đó không điều chỉnh tăng giá điện.

Theo thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, dự báo nhu cầu điện cho sản xuất và đời sống là rất lớn nên ngay từ đầu năm Bộ đã dự báo khả năng sẽ căng thẳng về nguồn điện từ năm 2020.

"Hiện nay, ngành năng lượng có rất nhiều dự án đầu tư lớn để đáp ứng cho nhu cầu năng lượng của đất nước trong thời gian tới, do dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ đầu tư của các dự án. Hiện nhiều nhà đầu tư nước ngoài, nhà thầu nước ngoài đã đưa ra những đề xuất rất cụ thể để một mặt chúng ta kiểm soát được dịch bệnh nhưng mặt khác hạn chế được tối đa những tác động tiêu cực tới tiến độ đầu tư. Tôi đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu xem xét các giải pháp các nhà đầu tư đưa ra để giảm thiểu được các tác động tiêu cực của dịch bệnh tới việc đầu tư xây dựng các dự án để đáp ứng nhu cầu lâu dài về năng lượng”, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh.
Đức Dũng

Có thể bạn quan tâm