Sẽ cưỡng chế thu hồi đất các hộ dân ở lòng hồ Krông Pách Thượng chưa đi tái định cư

Sẽ cưỡng chế thu hồi đất các hộ dân ở lòng hồ Krông Pách Thượng chưa đi tái định cư

Ngày 12/4, ông Nguyễn Đức Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết, UBND huyện sẽ kiên quyết cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ không chấp hành Quyết định thu hồi đất để thực hiện công trình Hồ chứa nước Krông Pách Thượng tại thôn 9, 10 và 11 xã Cư San.

Sẽ cưỡng chế thu hồi đất các hộ dân ở lòng hồ Krông Pách Thượng chưa đi tái định cư ảnh 1Khu vực xây dựng công trình thủy lợi Krông Pách Thượng. Ảnh: TTXVN

Theo đó, trong đợt 1 – giai đoạn 2, có 230 hộ phải di dân, tái định cư thì tính đến ngày 12/4, đã có 202 hộ đã đi tái định cư và đi nơi khác; chỉ còn 28 hộ chưa chấp hành đi tái định cư nên sẽ phải thực hiện cưỡng chế, thu hồi đất. Thời gian thực hiện cưỡng chế dự kiến vào ngày 19/4/2023.

UBND huyện M’Đrắk ra quyết định và có phương án cưỡng chế, thu hồi đất một cách cụ thể, rõ ràng, chi tiết, đúng quy định. Thời gian từ nay đến trước ngày 19/4, Ban cưỡng chế huyện sẽ tiếp tục vận động, thuyết phục người dân tự nguyện di dời tới khu tái định cư. Trường hợp các hộ dân vẫn cố tình không chấp hành thì sẽ tiến hành cưỡng chế, thu hồi đất theo đúng quy định.

Sẽ cưỡng chế thu hồi đất các hộ dân ở lòng hồ Krông Pách Thượng chưa đi tái định cư ảnh 2Ông Nguyễn Đức Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện MDrắk phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: daklak.gov.vn

Theo lãnh đạo huyện M’Đrắk, Hồ chứa nước Krông Pách Thượng là công trình thủy lợi trọng điểm của quốc gia và của tỉnh, có ý nghĩa rất lớn về kinh tế - xã hội đối với các địa phương trong vùng dự án. Để thực hiện dự án, có hơn 700 hộ dân ((lớn nhất từ trước đến nay) trong vùng lòng hồ thuộc huyện phải di dân, tái định cư.

Đa số các hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số di cư tự do từ các tỉnh phía Bắc vào, đời sống còn nhiều khó khăn nên việc di dân tái định cư rất phức tạp. Qua tuyên truyền, vận động của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở, đa số các hộ dân trong vùng lòng hồ đã đồng thuận chuyển về khu tái định cư, hoặc tìm được nơi ở mới. Đối với những hộ chưa đồng thuận, cố tình không chấp hành thì UBND huyện sẽ tiến hành cưỡng chế để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, thực hiện nghiêm túc quyết định thu hồi đất đã có hiệu lực thi hành.

Sẽ cưỡng chế thu hồi đất các hộ dân ở lòng hồ Krông Pách Thượng chưa đi tái định cư ảnh 3Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: daklak.gov.vn

Đồng thời, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của tổ chức và công dân, giữ vững ổn định về an ninh trật tự tại địa phương, giữ vững kỷ cương, quy định của pháp luật. Riêng với những đối tượng móc nối, kích động lực lượng chức năng sẽ bóc tách và nghiêm trị trước pháp luật.

Ông Lê Đình Chiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk cho biết, để bảo đảm cho người dân có nơi ở mới tốt hơn, dự án đã bố trí hai khu tái định cư, định canh trên địa bàn huyện Ea Kar để tiếp nhận các gia đình di dời. Người dân khi đến nơi ở mới được hưởng nhiều chính sách ưu đãi về đất đai, nhà ở, lương thực, cây giống, vật nuôi và miễn giảm học phí cho con em.

Các công trình hạ tầng kỹ thuật như giao thông, điện lưới, trường học… được xây dựng để phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất của người dân. Riêng đối với khu tái định cư số 2 hiện đang hoàn thiện, bảo đảm đầy đủ cơ sở hạ tầng như điện chiếu sáng, nước sinh hoạt, học sinh được đảm bảo đầy đủ điều kiện học; đường giao thông (bê tông và cấp phối)...

Sẽ cưỡng chế thu hồi đất các hộ dân ở lòng hồ Krông Pách Thượng chưa đi tái định cư ảnh 4UBND huyện Ea Kar thông tin về công tác chuẩn bị khu tái định. Ảnh: daklak.gov.vn

Dự án Hồ chứa nước Krông Pách Thượng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt năm 2009 và điều chỉnh dự án năm 2018. Dự án có nguồn vốn 4.400 tỷ đồng do Ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 8 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) hợp phần công trình đầu mối và hệ thống kênh.

Mục tiêu của dự án là cấp nước tưới cho 14.900 ha đất nông nghiệp, tăng hiệu quả sử dụng đất, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tạo việc làm, cải thiện sinh kế cho hơn 9.600 hộ dân. Bên cạnh đó, góp phần điều hòa, giảm lũ, phòng chống úng cho vùng hạ du, tạo cảnh quan du lịch, cải thiện khí hậu của vùng dự án.

Tại huyện M’Drắk, dự án ảnh hưởng tới thôn 9, 10, 11 (xã Cư San) khoảng 702 hộ (chưa tính hộ xâm canh) với diện tích 580 ha và tại thôn 5 (xã Krông Á) với diện tích thu hồi 170 ha. Theo đại diện ban quản lý, ngày 22/3, đơn vị đã tiến hành chặn dòng tích nước Hồ chứa nước Krông Pách Thượng và đang tiến hành thi công hệ thống kênh chính. Dự kiến đến cuối năm nay, dự án sẽ hoàn thành toàn bộ và đưa vào sử dụng.

Anh Dũng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm