Sẽ chuyển giao giống xoài Mỹ cho người dân canh tác

Sẽ chuyển giao giống xoài Mỹ cho người dân canh tác

Sau thời gian trồng thử nghiệm hành công từ 47 cây đầu dòng ban đầu, Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Khánh Hoà sẽ chuyển giao kỹ thuật và cung cấp giống cây xoài Keitt có nguồn gốc từ Mỹ cho người dân trên địa bàn tỉnh đưa vào canh tác.

Sẽ chuyển giao giống xoài Mỹ cho người dân canh tác ảnh 1 Trồng xoài theo mô hình liên kết với doanh nghiệp đã và đang giúp người nông dân huyện Chợ Mới có thu nhập ổn định. Ảnh: Công Mạo-TTXVN

Giống xoài Keitt được đưa về Việt Nam và trồng thử nghiệm tại Trung tâm Khuyến nông khuyến ngư Khánh Hoà (nay là Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao) từ năm 2001. Đến năm 2016, trung tâm mới nhân giống và trồng thử nghiệm 47 cây đầu dòng và đến nay đã cho ra quả với năng suất từ 50 – 60 kg/cây, khi ổn định năng suất sẽ đạt khoảng 12 tấn/ha.

Quả xoài Keitt có hình bầu dục, vỏ màu hồng đẹp mắt khi tiếp xúc với ánh nắng, chất lượng quả ngọt hơn xoài Australia vốn đang có diện tích trồng khá lớn tại Khánh Hoà, đồng thời không có xơ. Cân nặng trung bình mỗi quả xoài vào khoảng 0,7 – 1kg, vỏ dày và hạt nhỏ.

Đặc biệt, cây xoài Keitt có thể chịu được khí hậu khắc nghiệt như ngập úng hoặc khô hạn. Cây xoài này còn có ưu điểm là cho thu hoạch vào thời điểm tháng 6 - 7, muộn hơn vụ xoài chung tầm 1 tháng, do đó thích hợp cho người dân trồng rải vụ, tăng thêm thu nhập.

Dự kiến trong năm 2020, Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao Khánh Hoà cung cấp khoảng 1.000 cây giống cho các vùng chuyên canh xoài trên địa bàn tỉnh. Trung tâm cũng phối hợp với huyện Cam Lâm là vùng trọng điểm trồng xoài của Khánh Hoà thực hiện mô hình trình diễn trồng xoài Keitt để nông dân tham quan, học tập quy trình kỹ thuật chăm sóc giống cây mới này.


Nguyễn Dũng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm