Sạt lở núi Trang Dài ở Bình Định vùi lấp rừng sản xuất, ruộng lúa và hoa màu

Khu vực sạt lở thuộc rừng khoanh nuôi tái sinh trồng từ trước năm 2000. Ảnh: Tường Quân - TTXVN
Khu vực sạt lở thuộc rừng khoanh nuôi tái sinh trồng từ trước năm 2000. Ảnh: Tường Quân - TTXVN

Ngày 30/12, ông Phan Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định) cho biết, lực lượng chức năng đã cắm biển cảnh báo tại khu vực núi Trang Dài thuộc thôn Phú Lâm (xã Tây Phú, huyện Tây Sơn) bị sạt lở nghiêm trọng trong những ngày qua do mưa lớn.

Sạt lở núi Trang Dài ở Bình Định vùi lấp rừng sản xuất, ruộng lúa và hoa màu ảnh 1Khu vực sạt lở thuộc rừng khoanh nuôi tái sinh trồng từ trước năm 2000. Ảnh: Tường Quân - TTXVN

Do ảnh hưởng đợt mưa lớn từ ngày 26/12 đến nay, khu vực núi Trang Dài đã xảy ra một điểm sạt lở kéo dài trong nhiều ngày. Diện tích sạt lở khoảng 3 ha thuộc khu vực rừng khoanh nuôi tái sinh với khối lượng đất đá trên 2.000 m3.

Vụ sạt lở đã vùi lấp 3 ha đất rừng sản xuất của người dân dưới chân núi; gây sa bồi thủy phá 3 ha ruộng lúa, hoa màu của người dân ở hai thôn Phú Lâm và Phú Mỹ (xã Tây Phú), khiến người dân chưa thể sản xuất được trong vụ Đông Xuân năm 2021-2022.

Ông Trần Quang Thân (thôn Phú Mỹ, xã Tây Phú) cho biết, gia đình ông có 2.000 m2 đất lúa chuẩn bị sản xuất vụ Đông Xuân. Sạt lở núi Trang Dài đã khiến toàn bộ diện tích bị sa bồi thủy phá; trong đó, lớp đất đá dày gần 0,5 m đã vùi lấp ruộng khiến gia đình ông không thể sản xuất được. Với lượng đất đá quá lớn, gia đình không thể khắc phục được, ông Thân mong chính quyền địa phương hỗ trợ máy móc để san gạt, làm lại mặt bằng.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tây Phú Nguyễn Văn Thành, trong đợt mưa lớn cuối tháng 11 vừa qua, khu vực núi Trang Dài đã bắt đầu sạt lở nhưng với khối lượng ít. Đến đợt mưa lớn cuối tháng 12 này, do mưa lớn, nơi đây tiếp tục sạt lở với lượng đất đá và bùn đất tràn xuống dưới chân núi nhiều hơn, gây thiệt hại rừng sản xuất, ruộng lúa và hoa màu của nhiều người dân.

Nguyên nhân sạt lở núi Trang Dài được xác định là do mưa lớn kéo dài qua nhiều đợt đã làm cho kết cấu đất đá nơi này rời rạc. Cùng với đó là do người dân khai thác rừng sản xuất đã gây hổng chân núi. Vị trí sạt lở thuộc rừng khoanh núi tái sinh, được trồng từ trước năm 2000.

Hiện nay, UBND xã Tây Phú đã thông báo trên loa phát thanh để cảnh báo người dân không đến khu vực này để khai thác rừng trồng cũng như chăn thả gia súc. Sau khi hết mưa lụt, địa phương sẽ tiến hành trồng rừng lại khu vực sạt lở và giúp người dân khắc phục sa bồi thủy phá để tiếp tục sản xuất.

Vụ sạt lở núi Trang Dài đã khiến tuyến đường liên xã cách núi 2 km bị vùi lấp đất đá dày gần 0,5 m. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng cho phương tiện đến san gạt, đảm bảo giao thông thông suốt.

Tường Quân

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm