SARS-CoV-2 làm tăng nguy cơ sinh non ở 3 tháng cuối thai kỳ

SARS-CoV-2 làm tăng nguy cơ sinh non ở 3 tháng cuối thai kỳ

Theo các nhà khoa học Israel, phụ nữ mang thai 3 tháng cuối nếu nhiễm virus SARS-CoV-2 có nguy cơ cao sinh non.

Các bác sĩ đã so sánh 2.753 thai phụ có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2 trong năm nay với số thai phụ tương tự nhưng không nhiễm virus. Phụ nữ mang thai giai đoạn đầu và giữa thai kỳ nhiễm virus được chẩn đoán không có nguy cơ sinh non. Tuy nhiên, gần 50% số phụ nữ mang thai 3 tháng cuối nhiễm virus. Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ sinh non của nhóm này là 5,8%, cao hơn so với tỷ lệ 2,3% của nhóm phụ nữ mang thai cũng ở 3 tháng cuối nhưng không mắc COVID-19.

Sau khi cân nhắc các yếu tố rủi ro khác, nhóm nghiên cứu nhận thấy phụ nữ mang thai ở giai đoạn cuối thai kỳ khi nhiễm virus được chẩn đoán có nguy cơ sinh non cao gần gấp 3 lần so với phụ nữ không nhiễm virus. Những phụ nữ mang thai từ 34 tuần trở lên có nguy cơ sinh non muộn (từ 34 tuần đến 36 tuần 6 ngày) cao gấp 7 lần. Thậm chí, nguy cơ sinh non còn gia tăng ở những thai phụ mắc bệnh có triệu chứng.

Theo đó, các nhà nghiên cứu khuyến cáo phụ nữ mang thai 3 tháng cuối, nhất là sau 34 tuần, nên thực hiện giãn cách xã hội và bảo vệ đường hô hấp để giảm nguy cơ có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Những phụ nữ mang thai ở giai đoạn đầu và giữa thai kỳ cũng không nên chủ quan bởi nghiên cứu trên không đánh giá hết nguy cơ ở nhóm này hay trẻ sơ sinh.

Kết quả nghiên cứu trên đã được đăng trên tạp chí PLOS One ngày 20/7, nhưng chưa được hội đồng chuyên môn thẩm định.

Nguyễn Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm