Sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng cao Trạm Tấu

Sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng cao Trạm Tấu
Một tiết hội giảng tại trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Trạm Tấu (huyện Trạm Tấu). Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN
Một tiết hội giảng tại trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Trạm Tấu (huyện Trạm Tấu). Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu, hiện có 584 học sinh được chia thành 18 lớp học, trong đó có 533 em học bán trú. Toàn trường chỉ có 5 học sinh là người Kinh, còn lại là học sinh người dân tộc H’Mông. Trước khi thực hiện đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Trạm Tấu có 6 điểm trường, trong đó có 5 điểm trường lẻ, điểm xa nhất cách trường chính hơn 8 km, học sinh đi học rất khó khăn vì khoảng cách xa, hầu hết là đường núi, đường đất. Từ tháng 8/2016, trường thực hiện đề án sáp nhập. Giai đoạn đầu trường còn thiếu cơ sở vật chất, phòng ngủ bán trú cho học sinh; sau đó được đầu tư xây mới 8 phòng ngủ đơn, 4 phòng ngủ đôi và xây thêm 2 công trình vệ sinh, 1 nhà tắm, cơ bản đáp ứng được nhu cầu ăn ngủ cho hơn 160 học sinh ở điểm trường lẻ về. Đặc biệt, nhà trường đã tu sửa khu vực bếp ăn, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh, tổ chức nấu ăn 3 bữa/ngày cho học sinh bán trú, công khai khẩu phần ăn từng bữa của học sinh. Sau khi sắp xếp, ổn định các khối lớp học, tỷ lệ học sinh chuyên cần thay đổi rõ rệt, đối với bậc học mầm non là 100%, các bậc học khác đạt 97%, nguy cơ học sinh bỏ học không còn.

Bữa ăn của học sinh tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Trạm Tấu đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN
Bữa ăn của học sinh tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Trạm Tấu đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Em Thào Thị Dề, học sinh lớp 8B, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Trạm Tấu chia sẻ:  Đến trường, chúng con được các thầy, cô giáo chăm lo và quan tâm đến từng bữa ăn, giấc ngủ.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Trạm Tấu, cho biết: Sau khi sắp xếp lại trường lớp, nhiều giáo viên cắm bản trước đây tỏ ra lo lắng và bỡ ngỡ với môi trường giảng dạy mới, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, các  giáo viên đã quen dần với công việc. Việc đi lại đã thuận lợi hơn nhiều, các thầy cô không phải đi trên những con đường đất trơn trượt, nguy hiểm như ở các điểm trường lẻ. Chất lượng học tập của học sinh khi học tập trung cũng được nâng cao. Các em được học về kỹ năng sống, được giao lưu với các bạn và thầy, cô giáo nhiều hơn. Thầy, cô giáo cũng có điều kiện để được gần gũi, chia sẻ với các em hơn.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Trạm Tấu được rèn luyện thói quen rửa tay sạch sẽ trước khi ăn. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Trạm Tấu được rèn luyện thói quen rửa tay sạch sẽ trước khi ăn. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường còn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh thông qua việc tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, văn hóa, văn nghệ, thể thao. Cùng với đó, chất lượng giáo dục và tỷ lệ chuyên cần của học sinh được duy trì rất tốt. Đội tuyển tham gia học sinh giỏi của trường đã có em đoạt học sinh giỏi cấp huyện.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hiền, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Trạm Tấu, để tiếp tục thực hiện tốt đề án, trường tập trung chăm sóc, nuôi dưỡng và thực hiện các chế độ chính sách cho học sinh, tiếp tục đầu tư, sửa chữa cơ sở vật chất. Đặc biệt, môi trường ăn, ở của học sinh phải được đảm bảo. Nhà trường quan tâm nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, cũng như các phong trào hoạt động giáo dục, tạo nhiều sân chơi bổ ích cho việc giảng dạy và học tập, giúp giáo viên và học sinh yên tâm công tác, học tập, yêu trường mến lớp.

Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Trạm Tấu (huyện Trạm Tấu) có gần 100% học sinh là con em người Mông. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN
Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Trạm Tấu (huyện Trạm Tấu) có gần 100% học sinh là con em người Mông. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Bà Lê Thị Huệ, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trạm Tấu cho biết, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền về mục tiêu, nhiệm vụ, ý nghĩa của Đề án, nhằm tạo được sự ủng hộ cao của cán bộ, nhân dân, trực tiếp là phụ huynh học sinh, huyện sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội hóa để cùng Nhà nước đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp các phòng học, phòng ở, phòng làm việc của giáo viên và các công trình phụ trợ khác để đảm bảo tốt nhất cho các học sinh chuyển từ điểm lẻ về học ở điểm chính.

Ngoài ngân sách Nhà nước, các trường học trên địa bàn huyện còn nhận được nguồn tài trợ từ nhiều tổ chức khác. Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Trạm Tấu được Công ty Cổ phần thủy điện Trạm Tấu tài trợ xây mới 2 phòng làm việc. Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Pá Lau được Đại sứ quán Nhật Bản tài trợ xây mới 4 phòng ở...

Sau 2 năm triển khai Đề án, có thể nhận thấy những kết quả ban đầu của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Trạm Tấu, đó là việc sắp xếp lại mạng lưới trường lớp giúp học sinh được tập trung học tập, sinh hoạt tại điểm trường chính có điều kiện tốt hơn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý và chất lượng giáo dục toàn diện. Số học sinh được học bán trú và hưởng chính sách tăng, tạo điều kiện thuận lợi cho các em đến trường. Đặc biệt, đối với các học sinh bán trú, công tác quản lý, giảng dạy, chăm sóc, giáo dục được tăng cường, giúp các em làm quen với môi trường tập thể, rèn luyện kỹ năng sống và tham gia các hoạt động khác.
Việt Dũng – Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm