Sắp diễn ra Lễ hội sầu riêng Krông Pắc

Sắp diễn ra Lễ hội sầu riêng Krông Pắc

Chiều 19/7, UBND huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Họp báo về việc tổ chức Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ I, năm 2022. Lễ hội có chủ đề “Nâng tầm Sầu riêng Krông Pắc” sẽ được tổ chức từ ngày 1 - 3/9/2022 tại Trung tâm thị trấn Phước An và một số xã trên địa bàn huyện.

Sắp diễn ra Lễ hội sầu riêng Krông Pắc ảnh 1Ông Trần Hồng Tiến, Bí thư Huyện ủy Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk thông tin về Lễ hội Sầu riêng được tổ chức tại địa phương. Ảnh: Anh Dũng – TTXVN

Đây là dịp để tôn vinh, quảng bá, kết nối giao thương cho loại trái cây nổi tiếng thơm ngon đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể "Krong Pac Durian Sầu riêng Krông Pắc” và chuẩn bị được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, thị trường tiêu thụ lớn nhất đối với sản phẩm sầu riêng.

Lễ hội có 5 hoạt động chính gồm: Lễ khai mạc với chủ đề “Krông Pắc khát vọng vươn lên” lúc 19 giờ 30 phút ngày 1/9/2022 ; Bình chọn “Vườn sầu riêng đẹp - thân thiện môi trường” và thưởng thức sầu riêng; Hội chợ trưng bày, triển lãm các sản phẩm trái cây, nông sản đặc trưng của huyện và một số địa phương lân cận; các hoạt động Văn hóa - Quảng bá du lịch từ ngày 1/9 đến ngày 4/9; Hội nghị xúc tiến kêu gọi đầu tư và phát triển nông sản, nông nghiệp bền vững lúc 8 giờ ngày 2/9; Lễ Bế mạc với chủ đề “Hương sầu riêng trên dòng sông huyền thoại” dự kiến tổ chức lúc 19 giờ 30, ngày 3/9/2022.

Sắp diễn ra Lễ hội sầu riêng Krông Pắc ảnh 2

Các đại biểu thưởng thức sầu riêng Krông Pắc, loại trái cây nổi tiếng thơm ngon. Ảnh: Anh Dũng - TTXVN

Phát biểu tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban tổ chức Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc Đinh Xuân Diệu cho biết, đây là lần đầu tiên Krông Pắc tổ chức Lễ hội sầu riêng. Lễ hội là cơ hội để quảng bá thương hiệu, định hướng nông dân sản xuất sầu riêng an toàn, bền vững một cách có tổ chức, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường xuất khẩu chính ngạch.

Krông Pắc là huyện trọng điểm sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk với diện tích gần 4.000 ha; trong đó, diện tích đang cho thu hoạch hơn 2.000 ha, với sản lượng khoảng 45 -50 nghìn tấn/năm. Hơn 90% diện tích sầu riêng được trồng tại huyện Krong Pắc là giống Dona, nổi tiếng thơm ngon, được người tiêu dùng trong và ngoài nước rất ưa chuộng. Hơn nữa giống sầu riêng này lại cho thu hoạch muộn hơn 1 tháng so với các vùng trồng khác nên được giá, hiệu quả kinh tế cao vượt trội so với các cây trồng khác.

Sắp diễn ra Lễ hội sầu riêng Krông Pắc ảnh 3Các đại biểu dự họp báo tham quan vườn sầu riêng Krông Pắc, loại trái cây nổi tiếng thơm ngon. Ảnh: Anh Dũng – TTXVN

Những năm gần đây, nông dân huyện Krông Pắc đầu tư trồng sầu riêng khá bài bản; tuân thủ nghiêm ngặt quy trình canh tác, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; chuyển dần sang sản xuất theo hướng an toàn sinh học, hữu cơ. Đến nay, đã có hơn 600 ha sầu riêng của huyện đạt tiêu chuẩn VietGap trở lên; hơn 2.700 ha sầu riêng đã và chuẩn bị được cấp mã số vùng trồng.

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc. Đây là cơ hội lớn để mở rộng thị trường xuất khẩu đối với sầu riêng của cả nước nói chung và vùng trồng sầu riêng Krông Pắc.

Hiện nay, các ngành chức năng tỉnh Đắk Lắk, địa phương, doanh nghiệp, người trồng sầu riêng đang nỗ lực hoàn thiện các thủ tục theo yêu cầu để xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc được thuận lợi, nhằm nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm sầu riêng.

Anh Dũng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm