Sáng tạo trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở vùng biên giới tỉnh Lạng Sơn

Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn) trao tặng và hướng dẫn cách trồng cây giống cho người dân vùng biên. Ảnh: Quang Duy – TTXVN
Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn) trao tặng và hướng dẫn cách trồng cây giống cho người dân vùng biên. Ảnh: Quang Duy – TTXVN

Những năm qua, bám sát tình hình địa bàn, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số, cư dân vùng biên giới. Qua đó đã tạo được những hiệu quả tích cực, nâng cao kiến thức pháp luật cho nhân dân ở địa bàn biên cương xứ Lạng.

Sáng tạo trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở vùng biên giới tỉnh Lạng Sơn ảnh 1Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn) trao tặng và hướng dẫn cách trồng cây giống cho người dân vùng biên. Ảnh: Quang Duy – TTXVN

Hình ảnh những tuyên truyền viên "quân hàm xanh" chở phía sau xe máy một chiếc loa phát liên tục các nội dung tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật, đã không còn xa lạ với người dân các xã biên giới của tỉnh Lạng Sơn. Cơ động đến các khu dân cư, thôn bản, len lỏi vào từng đường làng, ngõ xóm, nội dung tuyên truyền được phát bằng tiếng Việt và cả tiếng dân tộc nên đã phát huy hiệu quả tối đa; bằng cách này, người dân đã được cập nhật thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của địa phương. Những "tiếng loa Biên phòng" thực sự đã trở thành kênh thông tin trực tiếp, quan trọng, thiết thực của nhân dân.

Anh Hoàng Văn Ca, ở thôn Bản Chắt, xã Bính Xá, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn cho hay: Bộ đội Biên phòng thường xuyên xuống thôn, bản tuyên truyền, giúp người dân trong thôn hiểu rõ và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định pháp luật. Bây giờ trong thôn không còn hiện tượng trộm cắp, đánh bài cờ bạc, tệ nạn xã hội; tình hình an ninh trật tự tốt hơn, bà con đều yên tâm, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền lưu động, các đồn Biên phòng trong tỉnh Lạng Sơn còn chủ động phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức mô hình "Biên giới với học đường". Thông qua những buổi ngoại khóa, các nội dung tuyên truyền về biên giới, chủ quyền lãnh thổ được các đơn vị áp dụng bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với trình độ và nhận thức của các em học sinh; chú trọng tuyên truyền miệng kết hợp trình chiếu hình ảnh, video về tuyến biên giới cùng các hoạt động của quân và dân trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới.

Sáng tạo trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở vùng biên giới tỉnh Lạng Sơn ảnh 2Cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Tân Thanh (Lạng Sơn) tuyên truyền pháp luật cho người dân khu vực biên giới. Ảnh: Quang Duy - TTXVN

Cô giáo Nông Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 xã Bính Xá, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn, chia sẻ: "Mô hình biên giới học đường" có ý nghĩa đặc biệt là đối với chương trình giáo dục mới hiện nay. Mô hình giúp giáo viên tiếp cận được các nội dung về biên giới để lồng ghép trong việc dạy học; các em học sinh nâng cao ý thức, phấn đấu học tập, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước và có trách nhiệm đối với chủ quyền biên giới quốc gia ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Một cách làm mới được các đơn vị triển khai hiệu quả, đó là tổ chức trích một số điều Luật Biên phòng Việt Nam để in trên bìa vở, làm quà tặng cho học sinh ở khu vực biên giới nhân các dịp lễ, tết. Những nội dung trên bìa vở là cẩm nang kiến thức về đường biên, cột mốc, an ninh biên giới, từ đó các em sẽ là những "tuyên truyền viên" tích cực truyền tải những thông điệp đến bạn bè, người thân để cùng chung tay bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc.

Trung tá Hà Thọ Lộc, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn, cho biết: Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn xác định việc tổ chức tuyên truyền pháp luật là một nhiệm vụ trọng tâm. Ngoài những hình thức, phương pháp tuyên truyền trước đây, đơn vị tiến hành tặng tủ sách pháp luật cho các nhà trường, tặng vở cho học sinh, qua đó đã nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật nói chung của học sinh cũng như của người dân trên địa bàn đơn vị quản lý.

Từ ngày 1/1/2022, Luật Biên phòng Việt Nam có hiệu lực thi hành, đây là văn bản pháp lý rất quan trọng, thể chế đầy đủ quan điểm, tư tưởng của Đảng về bảo vệ Tổ quốc; về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia. Nhằm đưa Luật đi vào cuộc sống, Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn đã tích cực tham mưu, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các lực lượng và chính quyền các xã, phường, thị trấn trên địa bàn biên giới, chủ động khai thác, tiếp nhận và sưu tầm tài liệu, biên soạn nội dung để tổ chức thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới đông đảo cán bộ và quần chúng nhân dân trên địa bàn.

Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn - Đại tá Trần Quang Tùng cho biết, Biên phòng Lạng Sơn đã phát huy hiệu quả 21 Tổ thông tin truyền thông ở các đồn Biên phòng và các xã, thị trấn biên giới. Định kỳ hằng tuần, các đơn vị tiến hành biên tập các bản tin pháp luật, in thành tờ rơi, thu âm bằng tiếng Kinh và tiếng của đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền hiệu quả. Cùng với đó, Biên phòng Lạng Sơn còn chủ động tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh công tác giáo dục Luật Biên phòng Việt Nam trong các trường học, cơ sở giáo dục và tuyên truyền pháp luật về biên giới, biên phòng ở các huyện, xã nội địa; tăng cường các hoạt động tuyên truyền pháp luật về biên phòng cho lực lượng chức năng, nhân dân nước bạn khu vực biên giới cửa khẩu, thông qua hoạt động đối ngoại nhân dân, đối ngoại Biên phòng.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, pháp luật cho nhân dân được Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Bằng những cách làm hay, sáng tạo, lực lượng Biên Phòng đã góp phần giúp nhân dân biên giới nâng cao nhận thức, chấp hành tốt pháp luật, tích cực tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Nguyễn Quang Duy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm