Sáng tác mỹ thuật từ những di sản, di tích tại Thừa Thiên - Huế

Sáng tác mỹ thuật từ những di sản, di tích tại Thừa Thiên - Huế

Sáng 25/3, tại Khu vực sân điện Thái Hòa (Đại nội Huế), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (Thừa Thiên - Huế), Trường Đại học Nghệ thuật Huế (Đại học Huế) phối hợp tổ chức khai mạc Trại sáng tác "Mỹ thuật và Di sản".

Sáng tác mỹ thuật từ những di sản, di tích tại Thừa Thiên - Huế ảnh 1Ban Tổ chức khai bút Trại sáng tác "Mỹ thuật và Di sản". Ảnh: Mai Trang-TTXVN

Tham gia chương trình có 35 họa sĩ là các giảng viên, cán bộ Trường Đại học Nghệ thuật Huế cùng hơn 30 sinh viên từ các khoa của Trường.

Ông Hoàng Việt Trung - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết, Trại sáng tác "Mỹ thuật và Di sản" là hoạt động đầu tiên chào mừng kỷ niệm 40 năm thành lập của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (1982-2022). Đây là hoạt động mở có tính tương tác, diễn ra gần một tháng để các họa sĩ có điều kiện nuôi dưỡng cảm hứng trong tìm tòi, khám phá và sáng tạo tác phẩm.

Các tác phẩm từ trại sáng tác sẽ được giới thiệu trong triển lãm "Mỹ thuật và Di sản" tổ chức tại vườn Thiệu Phương, Hoàng Thành Huế vào ngày 29/4. Đây sẽ là sự kiện diễn ra thường niên.

Sáng tác mỹ thuật từ những di sản, di tích tại Thừa Thiên - Huế ảnh 2Khai bút Trại sáng tác "Mỹ thuật và Di sản". Ảnh: Mai Trang-TTXVN

Bạn Nguyễn Tô Quý Anh (sinh viên năm 4, Trường Đại học Nghệ thuật Huế) chia sẻ: "Trại sáng tác là một sân chơi thú vị, giúp tuổi trẻ thêm hiểu, trân trọng các giá trị truyền thống, văn hóa lịch sử của cha ông để lại; bồi đắp lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc. Tham gia Trại sáng tác, chúng em được nâng cao kĩ năng thực tế, tiếp cận trực tiếp các di sản nghiên cứu...".

Sáng tác mỹ thuật từ những di sản, di tích tại Thừa Thiên - Huế ảnh 3Sinh viên Đại học Nghệ thuật Huế tham gia Trại sáng tác "Mỹ thuật và Di sản". Ảnh: Mai Trang-TTXVN

Bạn Nguyễn Văn Tôn (sinh viên năm 3, Trường Đại học Nghệ thuật Huế) thích thú với các gam màu tối cũ nên lựa chọn các góc cổ kính trong Đại Nội Huế để sáng tác tác phẩm của mình. "Đại Nội Huế đang bắt đầu trùng tu và đây là cơ hội để em kí họa, vẽ lại để lưu giữ hình ảnh ban sơ về các di sản. Sau này, em có thể dùng chúng cho việc nghiên cứu về di sản", Tôn chia sẻ.

Di sản văn hóa Huế là một phức hệ đa dạng, phong phú với nhiều loại hình, trong đó di sản văn hóa cung đình là hạt nhân có ý nghĩa nối kết để văn hóa Huế ngày một tỏa sáng. Quần thể di tích kiến trúc, Nhã nhạc, Thơ văn trên kiến trúc, Châu bản, Mộc bản triều Nguyễn là 5 di sản tiêu biểu đã được UNESCO vinh danh. Các di sản không chỉ mang nhiều ý nghĩa quan trọng về văn hóa, lịch sử, nghệ thuật mà luôn tạo được nguồn hứng khởi sáng tạo đối với nhiều loại hình nghệ thuật.

Mai Trang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm