“Sản xuất nông nghiệp hữu cơ - công đầu thuộc về những người nông dân Hà Nội…”

“Sản xuất nông nghiệp hữu cơ - công đầu thuộc về những người nông dân Hà Nội…”

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ là đích đến mà ngành nông nghiệp Hà Nội đang hướng tới nhằm tạo ra sản phẩm sạch, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương thuộc xã Tiên Dương, huyện Đông Anh là đơn vị tiêu biểu của Hà Nội trong thực hiện sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi liên kết “5 nhà” (nhà quản lý, nhà khoa học, nhà nông, nhà phân phối và người tiêu dùng)…

“Sản xuất nông nghiệp hữu cơ - công đầu thuộc về những người nông dân Hà Nội…” ảnh 1Sản xuất nông nghiệp hữu cơ là đích đến mà ngành nông nghiệp Hà Nội đang hướng tới nhằm tạo ra sản phẩm sạch, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Để đi đến đích đó, rất cần có sự phối hợp, liên kết của “5 nhà” (nhà quản lý, nhà khoa học, nhà nông, nhà phân phối và người tiêu dùng)…

Chúng tôi tới Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương vào những ngày Hà Nội trời nắng như đổ lửa. Thế nhưng, khi lạc vào những luống rau xanh mướt đang độ thu hoạch, tiếp xúc với những nông dân cần mẫn trồng và chăm sóc rau màu thì lòng mình cảm thấy mát rượi, hiểu thêm về nỗi vất vả của người nông dân.

“Sản xuất nông nghiệp hữu cơ - công đầu thuộc về những người nông dân Hà Nội…” ảnh 2

“Sản xuất nông nghiệp hữu cơ - công đầu thuộc về những người nông dân Hà Nội…” ảnh 3Khi lạc vào những luống rau xanh mướt đang độ thu hoạch, tiếp xúc với những nông dân cần mẫn trồng và chăm sóc rau màu, chúng tôi cảm thấy lòng mình mát rượi, hiểu thêm về nỗi vất vả của người nông dân.

Giám đốc HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương - chị Phạm Thị Lý, người rất say mê nghiên cứu ứng dụng khoa học – kỹ thuật vào sản xuất vui vẻ tiếp chúng tôi. Chị Phạm Thị Lý nhớ lại: “Năm 2017, HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương bắt tay vào sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi liên kết. Mục đích chính là xây dựng được mô hình để hỗ trợ nông dân sản xuất theo đúng quy trình và đảm bảo tiêu chuẩn. HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương chỉ đảm nhận vai trò hỗ trợ chuyển giao công nghệ, kiến thức về sản xuất hữu cơ cũng như giám sát chặt chẽ toàn bộ quy trình sản xuất”.

“Sản xuất nông nghiệp hữu cơ - công đầu thuộc về những người nông dân Hà Nội…” ảnh 4Chị Phạm Thị Lý - Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương, người rất say mê nghiên cứu ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp.

Đến nay, những chế phẩm sinh học, thuốc trừ sâu hữu cơ được sản xuất từ các thảo dược sẵn có trong tự nhiên, thân thiện với môi trường, không độc hại cho người sử dụng đã được đưa vào sử dụng tại HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương. Chế phẩm sử dụng hiệu quả cả trong trồng trọt, chăn nuôi, xử lý rác thải và bảo vệ môi trường, làm tăng dưỡng chất hữu cơ vi sinh, đem lại sự cân bằng sinh thái trong đất…

“Sản xuất nông nghiệp hữu cơ - công đầu thuộc về những người nông dân Hà Nội…” ảnh 5Theo quan điểm của chị Phạm Thị Lý - Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương, những người nông dân Hà Nội là những người dám thay đổi cái cũ để dấn thân vào cái mới, theo đuổi khoa học - kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế.
“Sản xuất nông nghiệp hữu cơ - công đầu thuộc về những người nông dân Hà Nội…” ảnh 6Sản phẩm rau hữu cơ của Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương đã khẳng định được chất lượng, tạo niềm tin với người tiêu dùng.
“Sản xuất nông nghiệp hữu cơ - công đầu thuộc về những người nông dân Hà Nội…” ảnh 7Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương sử dụng phân hữu cơ, được sản xuất từ phân chuồng, phế thải hữu cơ trong trồng trọt, chăn nuôi.
“Sản xuất nông nghiệp hữu cơ - công đầu thuộc về những người nông dân Hà Nội…” ảnh 8Hàng ngày, các xã viên Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương thường xuyên đến thăm nom đồng ruộng của mình để đảm bảo từng luống rau được phát triển đều, đúng kỹ thuật, khi đến tay người tiêu dùng có chất lượng tốt.

Quy trình trồng rau, củ, quả ở đây được thực hiện qua nhiều công đoạn như: Ủ phân chuồng, phân xanh với chế phẩm sinh học, bón vào đất để cải tạo độ cân bằng pH và chất dinh dưỡng. Việc xua đuổi, diệt trừ, làm suy yếu côn trùng cũng bằng các loại chế phẩm sinh học. Quan điểm của chị Phạm Thị Lý cho rằng, không nên bóc lột “sức khỏe” của đất mà cần phải trả lại nguồn dinh dưỡng cho đất. Đất có tốt thì cây mới phát triển tốt được. Cây tốt sẽ đẩy lùi được sâu bệnh. Nhờ vậy, chỉ sau chưa đầy 2 năm triển khai, các sản phẩm rau hữu cơ của HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương đã khẳng định được chất lượng, tạo niềm tin với người tiêu dùng.

“Sản xuất nông nghiệp hữu cơ - công đầu thuộc về những người nông dân Hà Nội…” ảnh 9

“Sản xuất nông nghiệp hữu cơ - công đầu thuộc về những người nông dân Hà Nội…” ảnh 10Sản xuất tem chống hàng giả tại Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương.

Hàng ngày, các xã viên HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương thường xuyên đến thăm nom đồng ruộng của mình để đảm bảo từng luống rau được phát triển đều, đúng kỹ thuật, khi đến tay người tiêu dùng có chất lượng tốt. Điều đáng mừng là tất cả các xã viên trong HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương đều đã quen với nếp sản xuất hữu cơ. Hiện, các loại rau, củ, quả của HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương đều được Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hà Nội định kỳ lấy mẫu kiểm tra chất lượng. Đáng chú ý, 100% sản phẩm rau, củ, quả của HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương sau khi được thu hoạch và sơ chế đóng gói đều được dán tem QR code, giúp người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, chất lượng sản phẩm thông qua điện thoại thông minh có kết nối internet. Công lao, thành quả là vậy, song theo chị Phạm Thị Lý, công lớn nhất vẫn thuộc về những người nông dân Hà Nội. Họ là những người dám thay đổi cái cũ để dấn thân vào cái mới, theo đuổi khoa học - kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế.

“Sản xuất nông nghiệp hữu cơ - công đầu thuộc về những người nông dân Hà Nội…” ảnh 11100% sản phẩm rau, củ, quả của Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương sau khi được thu hoạch và sơ chế đóng gói đều được dán tem QR code, giúp người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, chất lượng sản phẩm thông qua điện thoại thông minh có kết nối internet.
“Sản xuất nông nghiệp hữu cơ - công đầu thuộc về những người nông dân Hà Nội…” ảnh 12Chị Phạm Thị Lý (áo sẫm) - Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương, mong muốn được Thành phố Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tiếp tục quan tâm, hỗ trợ trong việc thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ.

Cùng với việc vận động bà con xã viên mở rộng quy mô sản xuất, HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương đang tập trung xây dựng thương hiệu “Organic Tiên Dương” cho sản phẩm rau hữu cơ. Chị Phạm Thị Lý mong muốn được Thành phố Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tiếp tục quan tâm, hỗ trợ trong việc thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm rau hữu cơ cũng như hỗ trợ HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng phục vụ sản xuất, chế biến tại chỗ nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nông sản ngày càng cao của người dân Thủ đô.

Bài: Ngọc Đức - Ảnh: Hoàng Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm