Sản xuất hoa cảnh gắn với du lịch cộng đồng cho lợi nhuận cao ở Đồng Tháp

Vườn cây Chà là ở Làng hoa kiểng Sa Đéc thu hút khách đến tham quan. Ảnh: Nguyễn Văn Trí - TTXVN
Vườn cây Chà là ở Làng hoa kiểng Sa Đéc thu hút khách đến tham quan. Ảnh: Nguyễn Văn Trí - TTXVN

Tổng diện tích trồng hoa kiểng (cảnh) tỉnh Đồng Tháp đến năm 2020 ước đạt 2.427 ha, tăng 770 ha so với năm 2015, với các vùng trồng hoa kiểng chuyên canh như thành phố Sa Đéc, thành phố Cao Lãnh, huyện Lai Vung, Lấp Vò và huyện Cao Lãnh. Mô hình trồng hoa kiểng gắn với du lịch đã được phát triển mạnh ở tỉnh, đặc biệt, mô hình này đã được thành phố Sa Đéc thực hiện thành công.

Sản xuất hoa cảnh gắn với du lịch cộng đồng cho lợi nhuận cao ở Đồng Tháp ảnh 1 Vườn cây Chà là ở Làng hoa kiểng Sa Đéc thu hút khách đến tham quan. Ảnh: Nguyễn Văn Trí - TTXVN

Giá trị sản xuất ngành hàng hoa kiểng tỉnh Đồng Tháp đến cuối năm 2020 ước đạt 4.140 tỷ đồng, tăng hơn 3 lần so với năm 2015. Lợi nhuận bình quân đạt từ 150 - 180 triệu đồng/1.000 m2.

Hiệu quả nổi bật là vừa trồng hoa kiểng kết hợp du lịch đạt hiệu quả cao ở thành phố Sa Đéc có Homestay Ngôi nhà Hoa ếch, Homestay Phong-LeVent, Vườn hoa kiểng Hai Cao, Cánh đồng hoa hồng, Khu vui chơi giải trí Happy Land Hùng Thy… thu hút đông đảo khách tham quan. Từ năm 2016 đến nay, sản xuất hoa kiểng gắn với du lịch ở thành phố Sa Đéc thu hút trên 3 triệu lượt khách; trong đó, có trên 170 nghìn lượt khách quốc tế.

Sản xuất hoa cảnh gắn với du lịch cộng đồng cho lợi nhuận cao ở Đồng Tháp ảnh 2Làng hoa kiểng Sa Đéc thu hút khách đến du lịch. Ảnh: Nguyễn Văn Trí - TTXVN

Vườn du lịch hoa kiểng của hộ ông Nguyễn Phước Lộc ở xã Tân Khánh Đông, thành phố Sa Đéc đã đầu tư, mở rộng và sắp xếp lại khu vườn với diện tích 25.000 m2. Nổi bật của ông Lộc vừa qua trồng hoa hồng với số lượng hàng chục ngàn chậu, với trên 130 giống hoa hồng các loại. Ngoài việc bán cây con, cơ sở của ông còn phục vụ cho khách đến tham quan du lịch.

Ông Lộc cho biết, thiết kế khu vườn thành điểm du lịch homestay đặc trưng của vùng đất hoa kiểng. Đến đây du khách sẽ được ngắm những cây hoa kiểng đặc thù chỉ có ở Sa Đéc, được phục vụ những món ăn đặc trưng và mua những món quà lưu niệm, đặc sản của Đồng Tháp.

Sản xuất hoa cảnh gắn với du lịch cộng đồng cho lợi nhuận cao ở Đồng Tháp ảnh 3 Làng hoa kiểng Sa Đéc thu hút khách đến du lịch. Ảnh: Nguyễn Văn Trí - TTXVN

Với mô hình trồng hoa kiểng gắn với du lịch, ông Trần Hữu Tài ở phường Tân Quy Đông, thành phố Sa Đéc đã đầu tư xây dựng đài ngắm hoa có chiều cao 18 mét với tổng kinh phí gần 1,5 tỷ đồng, phục vụ bán vé cho khách lên tham quan. Bên dưới đài ngắm, ông bố trí các cụm tiểu cảnh cùng hàng chục ngàn giỏ hoa các loại để phục vụ du khách.

Tại Làng hoa kiểng Sa Đéc có điểm du lịch khá hấp dẫn vừa ngắm hoa hồng xem cá lóc bay tại Khu du lịch Cánh đồng hoa hồng nằm trên đường Cao Thắng thuộc khóm Tân Hiệp, phường Tân Quy Đông, thành phố Sa Đéc.

Nơi đây được đầu tư kinh phí hơn 30 tỷ đồng, điểm du lịch cánh đồng hoa hồng có diện tích hơn 2,5ha, bên cạnh chủ cơ sở đã đầu tư nhiều tiểu cảnh để phục vụ du khách như thang vô cực, cánh đồng hoa hướng dương, bến thuyền hoa, cầu tre tàng hình, hồ sen, vó bắt cá... Ngoài ra, du khách còn được xem màn trình diễn cá lóc bay rất đặc sắc …

Theo ông Nguyễn Phước Thiện, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp, đến nay nhiều địa phương trong tỉnh đã khai thác thế mạnh hoa kiểng gắn với phát triển du lịch cộng đồng góp phần nâng cao thu nhập nông thôn. Hoa kiểng Đồng Tháp có lợi thế về độ tươi và thời gian bảo quản nên được khách hàng ưu tiên lựa chọn trong các sự kiện về hoa, trang trí.

Trong thời gian tới, việc ra mắt Trung tâm thương mại hoa Sa Đéc, sẽ giúp bà con trồng hoa có nhiều cơ hội giới thiệu các loài hoa đặc trưng của tỉnh cũng như học hỏi được thêm nhiều kiến thức mới về hoa và nâng cao khả năng ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ hoa, kiểng.

Tỉnh Đồng Tháp phấn đấu thực hiện mục tiêu đến năm 2025 đạt diện tích gieo trồng hoa kiểng là 4.150 ha; trong đó, diện tích hoa các loại là 2.981 ha, cây kiểng các loại là 1.169 ha. Đối với giống hoa kiểng, tập trung công tác lai tạo, chọn giống mới đặc biệt các giống hoa được thị trường ưa chuộng, đồng thời bảo tồn các giống hoa truyền thống của địa phương.

Theo thống kê, riêng Làng hoa kiểng Sa Đéc có hơn 2.000 chủng loại, đặc biệt có trên 200 giống hoa hồng các loại góp phần làm phong phú hoa hoa kiểng ở Đồng Tháp nổi tiếng của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Nguyễn Văn Trí

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm