Sẵn sàng cho Ngày hội non sông ở vùng núi Khánh Vĩnh

Sẵn sàng cho Ngày hội non sông ở vùng núi Khánh Vĩnh

Chỉ chưa đầy một ngày nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Cùng với người dân cả nước, đồng bào các dân tộc trên vùng núi Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa đang náo nức chờ đón ngày bầu cử bằng niềm tin son sắt vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Cách trung tâm xã Khánh Phú khoảng vài km, đồng bào dân tộc thiểu số Raglai sống tập trung nhiều ở thôn Nước Nhĩ. Để chuẩn bị cho ngày bầu cử sắp tới, ngoài việc được Tổ bầu cử tuyên truyền, vận động bà con tới khu vực bỏ phiếu đúng giờ, bảo đảm đúng trình tự, quy định, tuân thủ nguyên tắc phòng, chống dịch COVID-19, những người dân nơi đây xác định rõ việc bỏ những lá phiếu để chọn ra những đại biểu có đức, có tài, có trình độ, thay mình quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước, của địa phương.

Sẵn sàng cho Ngày hội non sông ở vùng núi Khánh Vĩnh ảnh 1Trong ảnh, Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa kiểm tra danh sách cử tri tại điểm bỏ phiếu thôn Đông, xã Sông Cầu, huyện miền núi Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Phan Sáu- TTXVN

Bởi vậy, bà con ngày ngày ra nhà văn hóa thôn để đọc thông tin về những ứng cử viên trên danh sách được niêm yết, từ đó lựa chọn những người xứng đáng đại diện cho người dân nói lên những tâm tư, nguyện vọng của bà con trước Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Ông Cao Bình, người đồng bào dân tộc Raglai - cử tri thôn Nước Nhĩ cho biết, ông có 2 người con, trong đó có con gái đầu đã 19 tuổi. Cùng với vợ, kỳ bầu cử lần này gia đình ông sẽ có 3 người tham gia bỏ phiếu bầu cử. Ông Cao Bình đã trải qua 4 lần thực hiện quyền công dân của mình, đến ngày 23/5 sắp tới là lần thứ 5 nhưng ông vẫn hồi hộp chờ đợi.

Sẵn sàng cho Ngày hội non sông ở vùng núi Khánh Vĩnh ảnh 2 Nhà cộng đồng Bố Lang, xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa rực rỡ trước Ngày bầu cử. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

“Những ngày qua, gia đình tôi với những người trong thôn đều đến xem danh sách đại biểu, chúng tôi không hề có sự phân biệt đại biểu là người dân tộc nào, chỉ cần là họ là những người có đức, có tài chúng tôi sẽ hết lòng bầu chọn. Hy vọng đại biểu được chúng tôi bầu sẽ đem lại hạnh phúc, ấm no và đưa những tâm tư nguyện vọng của những người con núi rừng đến với các cấp giải quyết trong thời gian tới”, ông Cao Bình chia sẻ.

Trưởng thôn Nước Nhĩ, chị Cao Thị Hồng Hà nhấn mạnh, bản thân chị là đảng viên người dân tộc thiểu số sinh ra và lớn lên tại Khánh Phú nên chị hiểu rất rõ về đời sống và đặc điểm của người dân nơi đây. Vì hiểu nên các công tác của thôn chị đều đi sâu đi sát cùng người đồng bào, với sự kiện bầu cử 5 năm diễn ra một lần, ngoài loa đài thông báo của thôn, xã, chị còn đến từng nhà tuyên truyền cho từng hộ về luật bầu cử, thời gian và ý nghĩa của việc bầu cử. “Đa số đồng bào qua vận động đều cho biết sẽ đi bỏ phiếu sớm, bỏ phiếu đủ trong ngày bầu cử 23/5 rồi mới lên rẫy làm việc. Với những hộ ở xa nhà văn hóa, khó khăn đi lại, tôi tóm tắt tiểu sử cho họ nghe. Tôi vẫn khuyên các hộ nên đến khu nhà văn hóa của thôn để xem kĩ hơn để có sự lựa chọn sáng suốt nhất”, chị Cao Thị Hồng Hà nhấn mạnh.

Ông Cao Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Khánh Phú cho biết thêm, toàn xã có 5 điểm bỏ phiếu bầu cử. Mỗi điểm bỏ phiếu được bố trí sát với khu vực người dân sinh sống. Mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã hoàn tất từ ngày 20/5, tất cả đã sẵn sàng chờ đón Ngày hội non sông. Khánh Phú với đặc trưng hầu hết là người dân tộc thiểu số, theo nhiều tín ngưỡng, số cử tri nữ chiếm con số cao hơn cử tri nam, nên công tác tuyên truyền cũng được xã chú trọng rất nhiều.“Chúng tôi thông tin đến các chùa, các nhà thờ để vận động, tuyên truyền bà con đi bỏ phiếu, không được tụ tập trên 10 người để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID -19”, ông Toàn khẳng định.

Không chỉ riêng tại xã Khánh Phú, không khí náo nức của người dân ở huyện miền núi Khánh Vĩnh hiện diện khắp nơi. Tại xã Sông Cầu – xã nông thôn mới đầu tiên của huyện và là xã miền núi duy nhất của tỉnh cho đến nay đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020, trước mặt nhà dân, các tuyến đường chính của xã được treo cờ Tổ quốc.

Sẵn sàng cho Ngày hội non sông ở vùng núi Khánh Vĩnh ảnh 3Ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa kiểm tra thùng để phiếu tại thôn Nước Nhĩ, xã Khánh Phú, huyện miền núi Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Ông Nguyễn Ngọc Hoa, Chủ tịch UBND xã Sông Cầu thông tin, xã có trên 900 cử tri, với 4 điểm bầu cử. Cùng với công tác tuyên truyền về ngày bầu cử, UBND xã còn thực hiện tuyên truyền nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đến người dân. Trong ngày 23/5, mỗi cử tri đi bỏ phiếu sẽ được giãn cách 2 mét, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, khử khuẩn trước và sau khi thực hiện bỏ phiếu. Tổ y tế của điểm bầu cử sẽ có 3 người đảm trách việc này. “Tất cả phương án chính và kể cả dự phòng trong trường hợp có một ca dương tính với SARS-CoV-2 trước, trong và sau ngày bầu cử xã đều có. Còn bây giờ, tất cả đều đã hoàn tất, cử tri khắp xã đang hân hoan chờ đón ngày hội toàn dân đi thực hiện quyền thiêng liêng của mình”, ông Hoa cho biết.

Trước đó, đầu tháng 5 huyện Khánh Vĩnh là nơi có ca bệnh 3141 từng đi qua. Do đó công tác điều tra dịch tễ khoanh vùng ở đây nhanh chóng được triển khai. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong ngày bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026, ngành Y tế huyện Khánh Vĩnh cũng sẵn sàng đầy đủ các phương án. Đối với 28 người cách ly tập trung diện F1 liên quan bệnh nhân 3141, căn cứ theo công văn của Hội đồng bầu cử quốc gia để thực hiện. Còn với 386 người thuộc diện F2, cách ly tại nhà theo danh sách của Trung tâm Y tế huyện sẽ bỏ phiếu tại nhà, để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 cho cộng đồng.

Bác sĩ Diệp Bảo Lộc, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Khánh Vĩnh chia sẻ, đơn vị đã tổ chức tập huấn đảm bảo y tế trong phòng, chống dịch COVID-19 cho các cán bộ, nhân viên của đơn vị và đơn vị phối thuộc phục vụ cho ngày bầu cử 23/5; phân công cán bộ phun khử khuẩn toàn bộ 65 điểm bầu cử của huyện trước trong và sau ngày bầu cử; đảm bảo trang bị đầy đủ vật tư y tế, 3 cán bộ y tế tại một điểm bầu cử; thiết lập đội phản ứng nhanh trực 24/24 giờ để ứng phó với mọi tình huống bất ngờ nếu có trong ngày bầu cử.

Nhận định về tình hình, bà Lê Thị Kim Hoa - Trưởng phòng Nội vụ huyện Khánh Vĩnh khẳng định: Đến giờ phút này, toàn huyện đã hoàn thành công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử. Là một huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số, huyện chú trọng tuyên truyền bằng tiếng dân tộc cùng với các panô, băng rôn, biểu ngữ trên các tuyến đường chính. Việc trang trí, khánh tiết tại các khu vực bỏ phiếu được thực hiện trang trọng. Công tác tập huấn cho các cán bộ làm công tác bầu cử được chú trọng, đặc biệt là nghiệp vụ kiểm phiếu, ghi biên bản bầu cử, công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tất cả người dân đều được phát tờ khai y tế cùng với thẻ cử tri để khai báo y tế. Đồng thời, tích cực vận động người dân tăng cường khai báo y tế điện tử, tăng cường cán bộ y tế tại mỗi khu vực bỏ phiếu để hướng dẫn người dân khai báo y tế, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, thực hiện 5K để ngày bầu cử diễn ra an toàn, thuận lợi.

Sẵn sàng cho Ngày hội non sông ở vùng núi Khánh Vĩnh ảnh 4 Cán bộ huyện Khánh Vĩnh tập huấn công tác đảm bảo an toàn, an ninh, y tế trong ngày bầu cử. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Mới đây, ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đã trực tiếp đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện miền núi Khánh Vĩnh. Tại buổi kiểm tra, Phó Bí thư Tỉnh ủy biểu dương, đánh giá cao công tác đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19; sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, công tác tổ chức chuẩn bị cho bầu cử tại địa phương; đồng thời đề nghị huyện tiếp tục triển khai tốt công tác chuẩn bị bầu cử. Trong đó, sẵn sàng các phương án ứng phó với các tình huống xảy ra trong ngày bầu cử, không để bị động; bố trí nhân lực, vật lực đầy đủ, đảm bảo hoàn thành tốt công tác phục vụ bầu cử...

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh thông tin thêm: Thời gian qua Ủy ban bầu cử của tỉnh đã trực tiếp đi kiểm tra 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh. Ở cả hai huyện đều thực hiện được việc quan trọng nhất là bố trí các điểm bầu cử gần với các khu vực dân cư tập trung. Theo báo cáo của huyện Khánh Vĩnh, 65 điểm bầu cử đảm bảo thuận lợi cho người dân đi lại thực hiện quyền công dân của mình.

Phan Sáu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm