Sản phẩm OCOP Nghệ An sẵn sàng phục vụ thị trường Tết

Sản phẩm mới như bánh cà gấc, bánh cà sen, bánh quẩy, bánh cà bột ớt kim chi là những dòng sản phẩm tiềm năng đang được xây dựng sản phẩm OCOP 4 sao vào năm 2023. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN
Sản phẩm mới như bánh cà gấc, bánh cà sen, bánh quẩy, bánh cà bột ớt kim chi là những dòng sản phẩm tiềm năng đang được xây dựng sản phẩm OCOP 4 sao vào năm 2023. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Tết Nguyên đán là thời điểm sức mua, bán tăng mạnh phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và thị trường quà tặng, quà biếu. Nắm bắt xu thế này mà nhiều chủ thể sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã mạnh dạn thiết kế, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm của mình để sẵn sàng nguồn hàng hóa đưa ra cung ứng thị trường.

Tăng tốc sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm

Từ lâu bánh đa vừng đen đã không chỉ là một món ngon được ưa thích của vùng Đô Lương xứ Nghệ mà nó còn trở nên nổi tiếng với bạn bè trên khắp đất nước. Bánh đa đơn sơ, mộc mạc nhưng mang vị ngon của quê hương qua bàn tay chế biến tài hoa của những người thợ, những chiếc bánh tròn, xinh như chiếc lá sen, dày hơn, nhiều vừng đen hơn so với các loại bánh tráng ở miền Nam hay miền Bắc.

Sản phẩm OCOP Nghệ An sẵn sàng phục vụ thị trường Tết ảnh 1Sản phẩm bánh đa gạo lứt vừa ra lò phục vụ cho thị trường Tết. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Bánh đa được làm từ bột gạo, tiêu, tỏi và các gia vị khác. Những nguyên liệu này tuy dễ kiếm nhưng phải đảm bảo nhiều yêu cầu khắt khe để có được chiếc bánh ngon. Gạo phải là thứ gạo trắng, tuyệt đối không lẫn trấu hay cám lọt vào, nếu không sẽ làm cho bánh bị cợn, vẩn đục gây mất ngon. Gạo được xay nhuyễn với nước rồi trộn với thứ vừng (mè) đen hảo hạng, không có hạt vỡ cùng với tỏi giã nhỏ, tiêu đâm mịn và những gia vị vừa đủ rồi tráng bằng nồi hấp.

Thời điểm này Công ty TNHH Sản xuất, kinh doanh thực phẩm Lương Sơn, xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương tất bật sản xuất để kịp cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán 2023. Anh Nguyễn Bá Thắng – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, kinh doanh thực phẩm Lương Sơn chia sẻ: Bánh đa Lương Sơn được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Hiện tại công ty có gần 15 loại sản phẩm được sản xuất từ bánh đa, đặc biệt công ty vừa hoàn thiện và sản xuất thành công sản phẩm mới như bánh đa gạo lứt phục vụ thị trường Tết. Để kịp cung ứng số lượng đơn hàng cho đối tác, công ty đang tăng tốc hết công suất máy móc và thuê thêm nhân công sản xuất cả ngày nghỉ cuối tuần.

Ngoài nâng cao chất lượng sản phẩm, thiết kế lô-gô, bỏ kinh phí in bao bì, nhãn mác, xin cấp mã vạch, bánh đa Lương Sơn được đóng gói bằng một lớp bóng kính, có hộp giấy đẹp và tem nhãn ghi đầy đủ thành phần, hướng dẫn sử dụng, hạn sử dụng, nơi sản xuất… Chính điều này, tạo nên thương hiệu, uy tín cho sản phẩm.

Sản phẩm OCOP Nghệ An sẵn sàng phục vụ thị trường Tết ảnh 2Công tyTNHH Sản xuất, kinh doanh thực phẩm Lương Sơn, xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương tăng tốc hết công suất máy móc và thuê thêm nhân công sản xuất cả ngày nghỉ cuối tuần. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Nhờ đó, sản phẩm bánh đa Lương Sơn “có tiếng” khắp cả nước và xuất khẩu sang Lào, Campuchia, Thái Lan, Nhật Bản... Hiện công ty đã liên kết được với 2.000 đại lý lớn, nhỏ, 350 cộng tác viên trên cả nước, tiêu thụ ổn định khoảng 40 triệu sản phẩm/năm, doanh thu trên 14 tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng chục lao động.

Ngoài việc tăng sản lượng để kịp phục vụ thị trường Tết, những cơ sở sản xuất tại các làng nghề luôn chú trọng chất lượng nhằm giữ uy tín với khách hàng và xây dựng thương hiệu đặc sản của địa phương.

Thời điểm này, làng nghề sản xuất bánh cà làng Đông, xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên trở nên nhộn nhịp hơn, hàng chục hộ gia đình tất bật lao động. Mỗi người một việc, từ cân ký đến dán bao bì, đóng gói sản phẩm. Từ những nguyên liệu sẵn có, người dân nơi đây tạo ra sản phẩm chất lượng được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến.

Gia đình chị Nguyễn Thị Dung là một trong những hộ gia đình làm nghề bánh cà lâu năm tại làng Đông, xã Hưng Tân. Thay vì sản xuất thủ công truyền thống, năm nay gia đình đầu tư hơn 15 triệu đồng để trang bị máy trộn bột giải phóng sức lao động, tăng hiệu quả sản xuất. Sản phẩm bánh cà của gia đình từ lâu được người tiêu dùng trong và tỉnh biết đến bởi hương vị thơm ngon. Chỉ tính riêng từ tháng 8 tới nay, gia đình đã cung cấp ra thị trường gần 4 tấn bánh cà, sau khi trừ chi phí cho lãi ròng hàng trăm triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Dung cho biết: “Trung bình mỗi ngày, chúng tôi sản xuất 6-7 yến sản phẩm bánh cà các loại, riêng từ tháng 10 tới dịp cận Tết, sản lượng tăng lên 1 tạ sản phẩm/ngày. Thời điểm này, nhân công tại cơ sở tăng ca liên tục với mức thu nhập tăng thêm nửa ngày lương. Chúng tôi đang có nhu cầu tuyển dụng thêm lao động để kịp sản xuất”.

Sản phẩm OCOP Nghệ An sẵn sàng phục vụ thị trường Tết ảnh 3

Bánh cà được làm từ nguyên liệu sẵn có ở địa phương như bột nếp, trứng gà và đường cát. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Để làm ra mẻ bánh cà đạt tiêu chuẩn, người làm bánh phải trải qua nhiều công đoạn công phu tỉ mỉ. Bánh cà được làm từ các nguyên liệu chính là bột nếp, trứng gà và đường cát trắng cùng gừng tươi để tạo nên hương vị đặc trưng riêng vừa giòn tan, thơm ngon. Đặc biệt bột phải được nhồi kỹ đến độ mềm mịn dẻo, cho vào vắt và vo tròn, rồi rán đến độ vàng tươi. Tùy theo thị hiếu của người tiêu dùng, người làm bánh có thể điều chỉnh độ ngọt và thêm các nguyên liệu khác. Để tạo ra sản phẩm bánh đạt tiêu chuẩn, người làm bánh phải tuân thủ nghiêm ngặt vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đến nay xã Hưng Tân có hơn 100 hộ sản xuất bánh cà quanh năm, chiếm gần 70% số hộ trong làng. Bánh cà Hưng Tân không chỉ được người dân trong tỉnh mà còn vươn ra các tỉnh thành trong cả nước. Việc phát triển làng nghề đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Hưng Tân cho biết: “Tết năm nay, ngoài sản phẩm bánh cà truyền thống, làng nghề còn “tung” ra thị trường nhiều sản phẩm mới như bánh cà gấc, bánh cà sen, bánh quẩy, bánh cà bột ớt kim chi. Ðây là những dòng sản phẩm tiềm năng của làng nghề đang được xã xây dựng sản phẩm OCOP 4 sao vào năm 2023”.

Ðẩy mạnh các kênh bán hàng

Trong những mặt hàng OCOP của Nghệ An phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2023, các sản phẩm được chế biến từ sen của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Sen quê Bác được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Bộ sản phẩm OCOP “Sen quê Bác” đang trên đường trở thành thương hiệu sản phẩm Quốc gia.

Anh Phạm Kim Tiến – Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Sen quê Bác chia sẻ: Hợp tác xã đang trồng, chăm sóc, bảo tồn và cung ứng trên 100 giống sen khác nhau. Hiện có 15 sản phẩm được chế biến từ sen. Trong số đó, có 4 sản phẩm đạt OCOP 4 sao gồm trà tâm sen, hạt sen sấy, trà ướp bông sen, trà liên tu và 5 sản phẩm OCOP 3 sao khác được đưa vào hộp quà Tết, phục vụ thị trường trong và ngoài tỉnh.

Sản phẩm OCOP Nghệ An sẵn sàng phục vụ thị trường Tết ảnh 4Nhiều gia đình ở làng Đông, xã Hưng Tận, huyện Hưng Nguyên đã đầu tư máy cắt sản phẩm để tăng hiệu quả sản xuất. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Theo anh Tiến, hợp tác xã dự trù cung ứng 5.000 hộp quà Tết ở 3 mức giá khác nhau. Ðể chuẩn bị nguồn hàng, từ nhiều tháng trước, hợp tác xã đã đẩy mạnh hoạt động thu mua, chế biến nguyên liệu, tuyển dụng thêm lao động thời vụ để tham gia các hoạt động hội chợ Tết, các chương trình quảng bá sản phẩm ở nhiều tỉnh, thành. Hiện hợp tác xã đang mở rộng nhiều kênh phân phối qua các đại lý, tiếp cận với phương thức bán hàng trực tuyến, đẩy mạnh tham gia các sàn thương mại điện tử và xuất khẩu ra nước ngoài.

Được công nhận 3 sao OCOP cấp tỉnh năm 2021, sản phẩm cam Hương Hóa của hộ sản xuất Lê Thị Hương ở thôn Đỉnh Hợp, xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn cũng là một trong những mặt hàng “đắt khách” dịp Tết Nguyên đán. Trong 2 ha cam trồng theo hướng hữu cơ, đạt chuẩn VietGAP thì khoảng 1/2 diện tích là giống cam chín muộn phục vụ Tết Nguyên đán với sản lượng khoảng 10 tấn.

“Giống cam chín bán Tết chủ yếu là cam Xã Đoài lòng vàng nên được thị trường ưa chuộng. Cam chín vào dịp Tết nên bán giá cao hơn. Dòng cam này chủ yếu để trưng bàn thờ, làm quà biếu Tết nên chúng tôi cũng đầu tư nhãn mác, đóng gói vào thùng giấy đẹp; có tem truy xuất nguồn gốc. Hiện lượng cam Tết đang “treo cây” nhưng đã có khách đặt hàng cả rồi”, chị Lê Thị Hương cho biết.

Không chỉ hương trầm, nhiều hộ sản xuất các đặc sản mang hương vị miền núi như lạp xưởng, thịt chua, măng muối, bò giàng, lợn gác bếp cũng đã chủ động nguồn hàng để phục vụ dịp Tết Nguyên đán, nhất là vào thời điểm cận Tết khách hàng đặt mua số lượng nhiều hơn ngày thường.

“Năm nay Tết Nguyên đán đến sớm hơn mọi năm, vì vậy ngay từ thời điểm này, gia đình đã sẵn sàng nguồn nguyên liệu gấp đôi ngày thường phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Cùng với đó, để đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng khi chọn quà biếu, gia đình cũng thực hiện hút chân không sản phẩm, đóng gói thành giỏ quà Tết, mức giá dao động từ 200.000 - 2 triệu đồng/giỏ, với nhiều hình thức mẫu mã đẹp, bắt mắt, phù hợp với mục đích sử dụng”, chị Trương Thị Bảo ở bản Minh Tiến, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu cho biết.

Sản phẩm OCOP Nghệ An sẵn sàng phục vụ thị trường Tết ảnh 5Sản phẩm mới như bánh cà gấc, bánh cà sen, bánh quẩy, bánh cà bột ớt kim chi là những dòng sản phẩm tiềm năng đang được xây dựng sản phẩm OCOP 4 sao vào năm 2023. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Nghệ An đã có 253 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 - 5 sao. Trong số đó, rất nhiều sản phẩm đang góp mặt để thị trường Tết thêm sôi động như nhút, tương, giò bê, tảo xoắn, rượu mú từn, chả cá trích, gà Thanh Chương, cam Vinh, trà ướp bông sen, trà hoa vàng, chè tuyết shan, chè vằng nguyên chất, tinh bột sắn dây, tôm bóc nõn, cá thu nướng… Đa số sản phẩm OCOP được trưng bày, giới thiệu, bán tại các cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn thương mại điện tử như Voso.vn, Posmart.vn...

Thời gian qua, ngoài việc hỗ trợ cho các chủ thể mới xây dựng các sản phẩm đạt chuẩn OCOP thì các địa phương trên địa bàn Nghệ An cũng hỗ trợ các chủ thể đã được công nhận về quy trình sản xuất, cải tiến mẫu mã và chất lượng sản phẩm để có điều kiện thăng hạng, cũng như tạo dấu ấn riêng cho sản phẩm trên thị trường. Đặc biệt trong dịp Tết này, các chủ thể sản phẩm OCOP còn mạnh dạn quảng bá, tiếp thị sản phẩm dưới dạng hình thức quà tặng để tiếp cận với thị trường. Các sản phẩm sau khi được cấp chứng nhận OCOP đều được đưa đi xúc tiến thương mại nên sản lượng bán ra tăng từ 50-60% so với trước đó.

Bích Huệ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm