Sân khấu thiếu nhi lỗi hẹn vì dịch COVID-19

Sân khấu thiếu nhi lỗi hẹn vì dịch COVID-19

Hằng năm, cứ đến cuối tháng 5, đầu tháng 6, sân khấu thiếu nhi lại sôi động với các chương trình nghệ thuật phục vụ khán giả nhỏ tuổi nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và chào đón mùa hè 2021. Năm nay, các nhà hát đã sẵn sàng với rất nhiều chương trình biểu diễn hấp dẫn, nhưng rồi đều bị gác lại do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Sân khấu thiếu nhi lỗi hẹn vì dịch COVID-19 ảnh 1Vở nhạc kịch “Bầy chim thiên nga” nhận được sự chào đón hào hứng của khán giả nhỏ tuổi. Ảnh: hanoimoi.com.vn

Hàng loạt chương trình “xếp kho”

Vở nhạc kịch “Bầy chim thiên nga” do Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng, biểu diễn để phục vụ các em thiếu nhi nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và chào đón mùa hè 2021 vừa ra mắt đã nhận được sự chào đón nhiệt tình của công chúng, đặc biệt là các em nhỏ. Nhưng vở nhạc kịch vừa công diễn được hai đêm, Nhà hát đã phải đóng cửa để phòng tránh dịch COVID-19, khiến ê kíp sản xuất và anh chị em nghệ sỹ rất buồn.

Một vở nhạc kịch khác dành cho thiếu niên, nhi đồng được Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng có tựa đề “Cuộc chiến virus” đang sẵn sàng chờ công diễn khi dịch COVID-19 được khống chế, sân khấu được phép mở cửa hoạt động trở lại…

Nghệ sỹ Ưu tú Sĩ Tiến, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ cho biết, Nhà hát luôn dành ít nhất 50% chương trình, tiết mục cho thiếu nhi. Nếu không vướng dịch COVID-19, trung bình mỗi năm, Nhà hát có khoảng 150 suất diễn phục vụ các “khán giả nhí”, năm cao điểm lên tới 200 suất. Nhiều vở diễn dành cho thiếu nhi không chỉ diễn tại Nhà hát mà còn được đem đi diễn ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước…

Liên đoàn Xiếc Việt Nam có hai chương trình được dàn dựng khá công phu. Trong đó, một chương trình mang tên “Biệt đội anh hùng” do 4 đạo diễn trẻ dàn dựng, một chương trình xiếc đặc biệt gồm các tiết mục xiếc thú với chủ đề rừng và muông thú với sự tham gia biểu diễn của những con lợn, trâu, mèo, ngựa, vẹt, dê… Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nghệ sỹ Nhân dân Tạ Duy Ánh chia sẻ, khâu tổ chức biểu diễn của Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã lên kế hoạch với nhiều suất diễn liên tục trong dịp này, nhưng giờ đành phải ra thông báo hủy, hoãn và không biết đến bao giờ rạp xiếc mới được sáng đèn.

Năm 2021, Nhà hát Múa rối Việt Nam đã dựng lại vở “Chiếc rìu vàng”, một trong những tác phẩm nổi tiếng của Nhà hát từ năm 1986. Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam, Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng cho biết, trong lần tái dựng này, vở diễn được làm mới hơn với sự kết hợp của hai loại hình múa rối nước và múa rối cạn, vở diễn mang nhiều yếu tố đương đại và thay đổi ngôn ngữ, tình tiết cho phù hợp với khán giả hôm nay.

Có thể nói, hàng loạt chương trình nghệ thuật đặc sắc sẵn sàng để phục vụ thiếu nhi nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và mùa hè 2021 nhưng đều bị gác lại do dịch COVID-19 khiến các nhà hát không khỏi “lao đao” vì không diễn sẽ không có nguồn thu, nghệ sỹ buồn vì không được biểu diễn và các em thiếu nhi không được xem các chương trình nghệ thuật chất lượng.

Không ngừng nâng cao chất lượng

Những năm gần đây, các Nhà hát của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch như: Nhà hát Tuổi Trẻ, Nhà hát Múa rối Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam luôn là các nhà hát tiên phong đi đầu xây dựng các chương trình nghệ thuật cho thiếu nhi chất lượng cao vào dịp hè… Nhìn vào dàn kịch mục của các nhà hát nghệ thuật Trung ương dành cho thiếu nhi trong mùa hè năm nay, có thể thấy được phần nào sự ưu ái dành cho sân khấu thiếu nhi. Để có những chương trình nghệ thuật ra mắt vào các ngày lễ như dịp 30/4 và 1/5, Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu… các nhà hát phải lên kế hoạch và dàn dựng từ rất sớm. Năm nay, dịch COVID-19 bùng phát trở lại đã khiến hàng loạt chương trình nghệ thuật giành cho thiếu nhi chưa kịp ra mắt đã phải “xếp kho” bất đắc dĩ.

Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam cho biết, đóng cửa sân khấu không biểu diễn, đồng nghĩa với nghệ sỹ sẽ khó khăn chồng chất. Tuy nhiên, đơn vị đã xác định rõ tư tưởng chống dịch còn lâu dài nên phải có hướng cho phát triển sân khấu múa rối. Do đó, dù hết sức khó khăn nhưng hiện nay, các nghệ sỹ sân khấu vẫn đang ngày ngày tập luyện để có được những tác phẩm hay cho khán giả nhỏ tuổi.

“Chúng tôi luôn chờ đợi để chờ mong dịch bệnh qua đi, sân khấu sẽ ngay lập tức sẽ có những sản phẩm nghệ thuật hay, chất lượng để diễn phục vụ cho các em. Xin các bậc phụ huynh và các em nhỏ hãy đừng bỏ thói quen tới nhà hát…”, Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng bày tỏ.

Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cũng cho biết, vào các dịp hè, Liên đoàn đều chuẩn bị các chương trình chất lượng cao hướng tới đối tượng thiếu nhi. Thông thường, cứ vào hè là các nghệ sỹ Liên đoàn Xiếc Việt Nam lại tất bật với các chương trình biểu diễn tại rạp xiếc Trung ương, biểu diễn phục vụ các đơn vị, cơ quan... theo yêu cầu, đồng thời lưu diễn ở các tỉnh, thành khác. Hai năm nay, do “vướng” COVID-19, nhiều chương trình đã phải gác lại.

“Việc đầu tư dàn dựng cho sân khấu thiếu nhi còn được chúng tôi chú trọng hơn cả các chương trình của người lớn. Với trẻ em bắt buộc phải làm hay, hấp dẫn, lần sau các em mới quay trở lại sân khấu. Đó là lý do mà chúng tôi không chấp nhận cho ra đời những sản phẩm chắp vá, dễ dãi hoặc mang tính thời vụ như các nhóm tư nhân”, Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng khẳng định.

Đồng quan điểm này, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, Nghệ sỹ Ưu tú Sĩ Tiến cho biết, Nhà hát luôn chú trọng đến việc xây dựng các nhân vật gần gũi và phù hợp với sở thích của các em, để tiếp cận các em nhỏ một cách nhanh nhất. Bằng cách mượn tích cũ với những hình tượng nhân vật quen thuộc, nhưng được dàn dựng bằng ngôn ngữ và tình tiết mang hơi thở của đời sống hiện đại, khán giả thiếu nhi khi đến xem chương trình cảm thấy hào hứng hơn rất nhiều. Các em sẵn sàng đối thoại, giao lưu và hò reo từng lời thoại của nhân vật trên sân khấu…

Những năm qua, việc dàn dựng các tác phẩm, chương trình nghệ thuật sân khấu cho thiếu nhi đã được các Nhà hát quan tâm. Các vở diễn, chương trình nghệ thuật đã được đầu tư dàn dựng công phu, có nội dung, có hình thức nghệ thuật hấp dẫn, chứ không còn khô cứng với các bài giảng đạo đức theo kiểu áp đặt. Chỉ tiếc là, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, mà các chương trình nghệ thuật hấp dẫn ấy đành phải lỗi hẹn với khán giả.

Phương Lan

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm