Sâm đất vùng cao rẻ như khoai gây sốt ở Hà Nội

Sâm đất vùng cao rẻ như khoai gây sốt ở Hà Nội
Hoàng sin cô là tên gọi của loại củ sâm đất tươi đang được bán nhiều tại Hà Nội trong dịp này. Thoạt nhìn, hoàng sin cô có hình dáng giống như củ khoai lang, tùy loại to, nhỏ, củ có trọng lượng từ vài lạng đến khoảng 1kg.
 
Theo Giàng A Chớ, một bạn trẻ đang bán hoàng sin cô để gây quỹ từ thiện, loại cây này sống tại những vùng núi cao có khí hậu lạnh. Hiện nay, hoàng sin cô được trồng nhiều tại xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, được bà con dùng gọt vỏ ăn như củ đậu hoặc dùng nấu canh, chế biến món ăn. Tháng 11 thường là mùa thu hoạch của hoàng sin cô. Khi ăn tươi, rũ sạch lớp đất, để nguyên cả vỏ, củ có mùi thơm tự nhiên giống như củ sâm, nên nhiều người gọi là củ sâm đất hay khoai sâm đất.

Sâm đất vùng cao rẻ như khoai gây sốt ở Hà Nội ảnh 1
Vì có hình dáng giống củ khoai nên hoàng sin cô còn được gọi là khoai sâm đất
Củ lạ hấp dẫn người mua

Chị Phương Oanh nhớ lại mùa đông năm ngoái, được người quen cho vài củ sâm đất, ăn sống có vị sâm tươi thoang thoảng, mà hầm canh ăn có vị ngọt mát, nhưng tìm khắp các chợ không thấy nơi nào bán. Năm nay, thấy củ hoàng sin cô được bán nhiều tại Hà Nội, chị Oanh mua mỗi lần cả yến để ăn thay trái cây và rau củ.

Chị Oanh chia sẻ: “Khi gọt lớp vỏ bên ngoài, củ có màu vàng nhạt, chứa nhiều nước, giòn và ngọt mát. Càng để lâu, củ xuống nước ăn càng ngọt”.

Loại củ này hiện được trồng ở vùng núi cao Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai
Loại củ này hiện được trồng ở vùng núi cao Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai

Tại một cửa hàng bán đặc sản vùng cao tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, củ sâm đất là một trong những mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất trong vài tuần gần đây. Chị Nguyễn Thị Hoa, chủ cửa hàng cho biết, vào đầu tháng 11, chị có mua khoảng chục cân củ hoàng sin cô về bán thử, nhưng nhìn củ bám đầy đất, khách hàng tưởng là khoai lang nên dù bán với giá ưu đãi chỉ 25.000 đồng/kg cũng không ai mua.

Sau khi được nhân viên cửa hàng mời dùng thử, ăn thấy củ mát như củ đậu mà vị ngọt đậm đà, thơm nhẹ mùi sâm, giá bán cũng hợp lý nên nhiều người mua về dùng thử. Bây giờ, củ sâm đất chuyển về không đủ bán, dù mức giá hiện tại là 40.000 đồng – 50.000 đồng/kg.

Nhận đặt củ hoàng sin cô để gây quỹ ấm áp cho trẻ em vùng cao, ngay từ đợt đầu tiên, nhóm tình nguyện Học làm thợ đã bán được hơn 30kg sâm đất tươi. Đợt hai, nhóm dự định cung cấp khoảng 200kg hoàng sin cô với mức giá 35.000 đồng/kg về với người tiêu dùng thủ đô.

Sau khi got vỏ, củ có màu vàng nhạt và mọng nước
Sau khi got vỏ, củ có màu vàng nhạt và mọng nước
Người tiêu dùng có thể ăn sống hoặc chế biến thành canh, súp
Người tiêu dùng có thể ăn sống hoặc chế biến thành canh, súp

Chị Hồng Thoan, tình nguyện viên của nhóm chia sẻ, khách hàng đã được biết đến hương vị ngọt mát đặc trưng của hoàng sin cô nên rất hào hứng ủng hộ. Người mua ít cũng tầm 3, 5 cân. Có người mua cả chục ký về dùng dần. Nhờ vậy mà dự án gây quỹ của nhóm cũng thuận lợi hơn.

Loại củ này được người bán quảng cáo có khá nhiều công dụng như: ăn sống để giải khát, nấu trà giải rượu, nấu canh bồ bổ sức khỏe sau khi ốm, ép lấy nước uống để làm đẹp da, thanh lọc cơ thể, nhuận tràng…, tuy nhiên, người tiêu dùng cũng nên cân nhắc, sử dụng hợp lý theo nhu cầu của từng gia đình.  
Theo phunuvietnam.vn

Có thể bạn quan tâm