Rút kinh nghiệm đại hội điểm ở Gia Lai - Xây dựng văn kiện sát thực tiễn phát triển của địa phương

Rút kinh nghiệm đại hội điểm ở Gia Lai - Xây dựng văn kiện sát thực tiễn phát triển của địa phương
Quảng trường Đại Đoàn Kết, thành phố Pleiku (Gia Lai). Ảnh: Thành Đạt - TTXVN
Quảng trường Đại Đoàn Kết, thành phố Pleiku (Gia Lai).
Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Tây Sơn là một trong những đảng bộ được thị xã An Khê chọn tổ chức đại hội điểm, với mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị văn minh, xứng tầm trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của thị xã. Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, Đảng bộ phường Tây Sơn đã tập trung trí tuệ xây dựng dự thảo văn kiện mang tính định hướng, tâm huyết và thể hiện ý chí quyết tâm cao trong xây dựng đô thị văn minh, gắn với khai thác tiềm năng thực tiễn của địa phương. Trong đó, địa phương phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt 85 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách hàng năm tăng từ 10% trở lên; huy động nội lực cộng đồng, vận động nhân dân đóng góp kinh phí để nâng cấp, chỉnh trang hạ tầng giao thông đảm bảo 100% theo kế hoạch.

Bí thư Thị ủy An Khê Nguyễn Thị Thanh Lịch cho biết: Công tác chuẩn bị các điều kiện để tổ chức đại hội đảng bộ các cấp là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng. Vì vậy, cấp ủy rất quan tâm đến hai nội dung lớn: Công tác chuẩn bị các báo cáo để có bộ văn kiện mang tính trí tuệ, tâm huyết và phấn đấu cao; công tác chuẩn bị nhân sự đầy đủ nhằm chọn lựa một lớp cán bộ đáng tin cậy, có kinh nghiệm thực tiễn, có trình độ để đảm đương tốt công việc trong nhiệm kỳ tới.

Thời gian qua, cấp ủy đã chủ động làm việc với từng địa phương để xác định tiềm năng, thế mạnh, nhiệm vụ trọng tâm nhằm thống nhất triển khai nhiệm vụ cho nhiệm kỳ sau. Trên cơ sở văn kiện sẽ xác định nhiệm vụ cụ thể cho từng địa phương. Ví dụ như, nhiệm vụ trọng tâm của các phường là phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ; các xã tập trung tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ thống nhất kết cấu văn kiện chung cũng như bộ chỉ tiêu chung để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng địa phương, góp phần vào thành công chung của Đảng bộ thị xã An Khê, Bí thư Thị ủy An Khê Nguyễn Thị Thanh Lịch cho biết thêm.

Đảng bộ huyện Kông Chro hiện có 48 tổ chức cơ sở đảng, trong đó 130 chi bộ trực thuộc các đảng bộ cơ sở với hơn 2.300 đảng viên. Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, đến nay Đảng bộ huyện Kông Chro đã tổ chức thành công 3 đại hội điểm; qua đó cho thấy nội dung các văn kiện được đầu tư có chiều sâu với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, kết hợp chặt chẽ với phát triển kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo trên vùng đất khó Kông Chro. 
 
Nhà rông xã Yang Trung, huyện Kông Chro là nơi sinh hoạt Đảng ở Chi bộ Đảng thôn, làng của địa phương. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN.
Nhà rông xã Yang Trung, huyện Kông Chro là nơi sinh hoạt Đảng ở Chi bộ Đảng thôn, làng của địa phương. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN.

Là địa phương điển hình trong giảm nghèo của huyện Kông Chro, 5 năm qua, xã Yang Trung đã tích cực chuyển đổi, đưa vào canh tác tập trung các loại cây trồng, vật nuôi có lợi thế cạnh tranh, hiệu quả cao. Xã cũng chủ động thu hút các nguồn lực đầu tư vào sản xuất nông nghiệp theo hướng liên kết từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm giữa hộ nông dân với doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ trang trại. Nhờ đó, tăng trưởng kinh tế của xã bình quân hàng năm luôn đạt hơn 16%, tăng 4,5% so với nhiệm kỳ trước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, thu nhập bình quân đầu người ước đạt hơn 42 triệu đồng/người/năm, vượt 1,69 lần so với mục tiêu đại hội, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 36,26% năm 2015 xuống còn 6,38% năm 2019.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Yang Trung Đặng Thế Quyền chia sẻ, Đại hội điểm Đảng bộ xã Yang Trung thành công tốt đẹp là do có sự quan tâm của Ban Thường vụ Huyện ủy, đặc biệt là tổ công tác của huyện đã chia báo cáo chính trị làm 2 mảng vấn đề. Mảng về kinh tế - xã hội giao cho khối chính quyền phụ trách; mảng về xây dựng đảng giao cho khối Đảng phụ trách. Nhờ đó, xã đã xác định được cụ thể các tiêu chí đặt ra để phấn đấu hoàn thành trong nhiệm kỳ tới.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kông Chro Võ Nguyên Nam cho biết: Sau khi chọn 3 đơn vị tổ chức đại hội điểm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quyết định thành lập một tổ kiểm tra công tác tổ chức chuẩn bị đại hội do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy làm tổ trưởng, thành viên là đại diện các cơ quan tham mưu, giúp việc của huyện ủy và một số ban, ngành liên quan. Trong quá trình triển khai, tổ kiểm tra đã bám sát, giúp đỡ các Đảng bộ xã, nhất là trong công tác chuẩn bị nội dung văn kiện, công tác nhân sự đại hội.

Sau khi tổ chức thành công 3 đại hội điểm, nhiều nội dung cần được nhân rộng cũng như rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở tại Gia Lai. Trước hết là sự quan tâm, hướng dẫn, giúp đỡ của Ban Thường vụ, tổ kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội; sự cố gắng, nỗ lực của các tổ chức đảng được chọn làm đại hội thí điểm; công tác nhân sự được Ban Thường vụ quan tâm, theo dõi sát sao. Đặc biệt, công tác nhân sự được chỉ đạo giải quyết có lý, có tình, vừa có tính đặc thù, vừa bảo đảm đáp ứng tiêu chuẩn, quy định, nhờ đó các đại hội được tổ chức thành công tốt đẹp, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kông Chro Võ Nguyên Nam chia sẻ.

Việc chú trọng đầu tư xây dựng nội dung văn kiện sát với thực tiễn của từng địa phương là nền tảng để đảng bộ các cấp trong tỉnh Gia Lai xác định rõ mục tiêu, đề ra giải pháp căn cơ, giúp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng. Cùng với đó, các địa phương tập trung phát huy tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, hướng tới hoàn thành nhiệm vụ giảm nghèo trên vùng đất Bắc Tây Nguyên còn nhiều khó khăn.
Nguyễn Hoài Nam
TTXVN

Có thể bạn quan tâm