Robot chế tạo từ vật liệu phế thải trợ giúp người mắc COVID-19 tại Indonesia

Ông Aseyanto vận hành robot Delta mà ông và một nhóm đã tạo ra từ các vật liệu gia dụng cũ. Ảnh : AP
Ông Aseyanto vận hành robot Delta mà ông và một nhóm đã tạo ra từ các vật liệu gia dụng cũ. Ảnh : AP

Một robot do người dân địa phương cùng các nhà khoa học ở tỉnh Đông Java của Indonesia phối hợp chế tạo từ vật liệu phế thải đã được dùng để mang thực phẩm tới cho bệnh nhân COVID-19 đang tự cách ly.

Robot chế tạo từ vật liệu phế thải trợ giúp người mắc COVID-19 tại Indonesia ảnh 1Ông Aseyanto vận hành robot Delta mà ông và một nhóm đã tạo ra từ các vật liệu gia dụng cũ. Ảnh : AP

Robot này được lắp ráp từ các vật dụng gia đình cũ hỏng như nồi, chảo hay màn hình TV, ban đầu chỉ để giải trí. Tuy nhiên, khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở Indonesia, nhóm sáng chế đã quyết định dùng robot cho mục đích hữu ích hơn và đặt tên robot là Delta, biến thể của virus SARS-CoV-2 đang làm gia tăng số ca mắc COVID-19 tại quốc gia Đông Nam Á này.

Ông Aseyanto, 53 tuổi, người đứng đầu dự án, nói: “Tôi quyết định sử dụng robot này cho các dịch vụ công như phun thuốc khử trùng, giao thực phẩm và đáp ứng nhu cầu của những cư dân đang tự cách ly”.

Đầu của robot Delta được làm từ nồi cơm điện và được điều khiển bằng thiết bị điều khiển từ xa lắp pin có thể dùng liên tục trong 12 giờ. Phần chân đế được chế từ khung xe đồ chơi đã qua sử dụng. Sau khi di chuyển dọc khu phố đến nhà của người bệnh cách ly, robot sẽ phát loa thông báo phân phát thực phẩm kèm lời chúc bệnh nhân mau hồi phục.

Ông Aseyanto cho biết chế tạo robot Delta rất đơn giản, hoàn toàn từ các vật liệu sẵn có tại làng Tembok Gede. Nó khác với các robot tân tiến đang được triển khai trong các khách sạn, trung tâm chăm sóc sức khỏe ở Nhật Bản và một số nước khác. Một vài robot trong số này đã được sử dụng hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19.

Robot Delta là một trong nhiều robot do dân làng Tembok Gede chế tạo. Địa phương này nổi tiếng sáng tạo trong ứng dụng công nghệ. Làng Tembok Gede nằm ở thành phố Surabaya, thủ phủ tỉnh Đông Java. Thành phố lớn thứ hai của Indonesia này hiện đang phải chật vật chống chọi với làn sóng lây nhiễm thứ hai do biến thể Delta gây ra trong hơn một tháng qua.

Indonesia đã trở thành tâm dịch COVID-19 ở châu Á, với tổng cộng hơn 3,68 triệu ca mắc và trên 108.000 ca tử vong trong tổng số 270 triệu dân của nước này.

Minh Châu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm