Rét đậm, rét hại bao phủ các địa phương của Lào Cai

Rét đậm, rét hại bao phủ các địa phương của Lào Cai

Theo Đài khí tượng và Thủy văn tỉnh Lào Cai, đêm 25/12, do ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh mạnh từ phía Bắc tăng cường xuống, kết hợp với tác động của vùng hội tụ gió trên cao đã làm nền nhiệt trên địa bàn tỉnh Lào Cai giảm mạnh, rét đậm, rét hại bao phủ hầu hết các địa phương trong tỉnh.

Lượng mưa thu được tính từ 19 giờ ngày 25/12 đến 7 giờ ngày 26/12 phổ biến từ 10-25 mm. Một số nơi có mưa vừa như: Thành phố Lào Cai 28 mm; phường Ô Quý Hồ (Sa Pa) 31,2 mm; thị xã Sa Pa 33 mm; xã Hoàng Liên (Sa Pa) mưa nhiều nhất 38,6 mm. Đợt mưa này được bà con nông dân các địa phương ví von là “Mưa vàng, mưa bạc”, vì mưa đã cung cấp một lượng nước đáng kể cho hoa màu và cây trồng các loại. Các ao hồ chứa thủy lợi, hồ thủy điện tích thêm được một lượng nước dự trữ để dùng dần.

Hiện, gió mùa Đông Bắc tiếp tục tràn xuống Lào Cai, vùng hội tụ gió trên cao vẫn tồn tại. Do đó, các khu vực có mưa, mưa rào trên diện rộng và dông rải rác; một số địa phương tiếp tục có mưa vừa. Sau mưa giảm dần cả về lượng và diện, vùng núi cần đề phòng mưa đá, gió giật mạnh trong cơn dông gây thiệt hại bất ngờ.

Đài khí tượng và Thủy văn tỉnh Lào Cai nhận định, trong ngày 26/12, nền nhiệt tiếp tục giảm, vùng thấp trời chuyển rét đậm, vùng núi rét hại đến rét hại nặng; vùng núi cao rét hại rất nặng. Từ đêm 26/12 trở đi, các khu vực vùng núi có độ cao từ 2.600 m trở lên có khả năng xảy ra băng giá, sau là sương muối.

Trước diễn biến của thời tiết, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các địa phương, nhất là các huyện miền núi cần chủ động phòng, chống băng giá, sương muối, rét đậm, rét hại cho cây trồng, vật nuôi các loại trong những ngày tới.

Hồng Ninh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm