Ra mắt Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục Tiểu học

Ra mắt Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục Tiểu học

Sáng 15/9, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức lễ ra mắt Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục Tiểu học. Đây là hệ thống hỗ trợ công tác dạy – học trực tuyến và trực tiếp cho giáo viên, phụ huynh và học sinh Tiểu học với sự hỗ trợ nền tảng công nghệ thông tin do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cung cấp, Đại học Quốc gia Hà Nội chịu trách nhiệm xây dựng nội dung chuyên môn.

Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục Tiểu học hoạt động phi lợi nhuận và sẽ hỗ trợ trực tiếp, tương tác tức thời về giáo dục Tiểu học cho giáo viên, học sinh, cán bộ quản lý, cha mẹ học sinh và cộng đồng, phù hợp với cấp Tiểu học, theo chương trình giáo dục phổ thông mới, thông qua nhiều hoạt động khác nhau.

Phát biểu tại sự kiện, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân nhấn mạnh, Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục Tiểu học được xây dựng trên tinh thần thực hiện trách nhiệm xã hội của Đại học Quốc gia Hà Nội trong việc thúc đẩy chuyển đổi số nền giáo dục, đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông Việt Nam. Một trong những mục tiêu của Kênh là hình thành diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm giữa giáo viên với các chuyên gia hàng đầu về giáo dục; tạo không gian kết nối các giáo viên bậc Tiểu học, giúp các thầy cô có thể làm chủ công nghệ, chủ động sáng tạo; đồng thời chia sẻ và lan tỏa các vấn đề giáo dục Tiểu học trong xã hội, chuyển đổi số gắn liền với nền tảng khoa học giáo dục và khoa học sư phạm.

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cũng chia sẻ: Trong thời gian tới, Đại học Quốc gia Hà Nội hướng tới triển khai các chương trình tăng cường năng lực, đổi mới phương pháp giảng dạy cho đội ngũ giáo viên toàn quốc từ bậc phổ thông đến đại học, trong đó ưu tiên giáo dục phổ thông. Bên cạnh đó, Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục Tiểu học sẽ tập trung vào việc chia sẻ học liệu, các công cụ phục vụ dạy – học, nắm bắt nhu cầu đào tạo bồi dưỡng của giáo viên ở các địa phương để triển khai các khóa tập huấn phù hợp.

Đại diện đơn vị đầu mối phụ trách nội dung chuyên môn của Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục Tiểu học, ông Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội), chia sẻ: Kênh được thiết kế “trực tuyến” để các lực lượng tham gia vào giáo dục Tiểu học, nhất là giáo viên và cha mẹ học sinh có thể tiếp cận một cách nhanh chóng và dễ dàng. Với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về giáo dục, Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục Tiểu học sẽ thực hiện tư vấn, hỗ trợ, giải đáp và hướng dẫn trực tuyến cho giáo viên và phụ huynh học sinh các vấn đề liên quan đến kỹ năng dạy – học trực tuyến, tâm lý lứa tuổi… Các chuyên gia tâm lý giáo dục, công nghệ giáo dục và kiểm tra đánh giá sẽ hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp một cách chủ động, tích cực dưới nhiều hình thức như tư vấn nhóm lớn (livetreaming), tổ chức khóa bồi dưỡng chuyên đề theo nhu cầu dạng học liệu mở (MOOCs) cũng như các hoạt động tư vấn trực tiếp.

Hệ thống sẽ cung cấp các tài liệu mang tính định hướng, hỗ trợ giáo viên trong việc soạn giáo án, bài giảng; đồng thời, cung cấp các tài liệu hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục cho giáo viên và cha mẹ học sinh; giới thiệu và cung cấp nguồn học liệu mở cho giáo dục Tiểu học. Các giải pháp hỗ trợ ứng dụng công nghệ kèm hướng dẫn thực hiện chi tiết cũng được cung cấp một cách đầy đủ nhất.

Tại lễ ra mắt Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục Tiểu học, Đại học Quốc gia Hà Nội đã ủng hộ 1 tỷ đồng cho chương trình "Sóng và máy tính cho em" do Thủ tướng Chính phủ phát động nhằm góp phần giúp học sinh nghèo, học sinh vùng khó khăn có điều kiện tiếp cận giáo dục một cách bình đẳng.

Việt Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm