Ra mắt Chương trình nghệ thuật “Huyền thoại Apsara”

Ra mắt Chương trình nghệ thuật “Huyền thoại Apsara”

Nằm trong chuỗi sự kiện bế mạc Năm du lịch quốc gia Quảng Nam 2022 chủ đề Quảng Nam – Điểm đến du lịch xanh, tối 29/12, tại Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn, UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam tổ chức công diễn Chương trình nghệ thuật “Huyền thoại Apsara”, gồm 3 chương: “Nguồn cội”, “Mỹ Sơn – Tiếng vọng ngàn năm” và “Xuân về tháp cổ”.

Văn hóa Chămpa, nền văn hóa với bề dày lịch sử, một di sản văn hóa đồ sộ và phong phú trong kho tàng văn hóa của 54 dân tộc Việt Nam anh em. Tại Quảng Nam, khu đền tháp Mỹ Sơn – Di sản Văn hóa thế giới, được ví như hòn ngọc quý trong lòng đất Quảng – là nơi lưu giữ tinh hoa văn hóa nghệ thuật Chămpa – Quảng Nam. Với những giá trị nổi bật toàn cầu, qua quá trình bảo tồn, gìn giữ và phát huy, Di sản và những người con đất Việt đã và đang đồng hành bước vào kỷ nguyên hội nhập và phát triển.

Giám đốc Ban Quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn Phan Hộ chia sẻ: Trải qua bao biến cố thăng trầm, chịu sự tác động của nhiều yếu tố, Mỹ Sơn vẫn lưu giữ được những giá trị văn hóa vô cùng độc đáo, là điển hình nổi bật về sự giao lưu văn hóa với sự hội nhập vào văn hóa bản địa, đặc biệt là nghệ thuật kiến trúc Ấn Độ giáo từ Ấn Độ, phản ánh sinh động tiến trình phát triển của lịch sử văn hóa Chămpa trong lịch sử văn hóa Đông Nam Á.

Ra mắt Chương trình nghệ thuật “Huyền thoại Apsara” ảnh 1Các sản phẩm du lịch mới như âm nhạc Chăm sẽ góp phần tích cực để du lịch Mỹ Sơn dần phục hồi và phát triển. Ảnh: baodantoc.vn

Nội dung chương trình ca ngợi vẻ đẹp của vùng đất, con người xứ Quảng, phô diễn những giá trị tinh hoa văn hóa Việt Nam, công cuộc bảo tồn dựng xây quê hương đất nước, đặc biệt những giá trị đặc sắc của lịch sử, văn hóa, kiến trúc Khu đền tháp Mỹ Sơn qua quá trình gìn giữ, bảo tồn và phát huy. Những giá trị văn hóa phi vật thể dân gian của 2 dân tộc Chăm – Việt được tái hiện sinh động qua nghệ thuật sân khấu, mang đến cho khán giả những cảm nhận sâu sắc về cội nguồn những giá trị văn hóa ngàn đời của dân tộc.

Ra mắt Chương trình nghệ thuật “Huyền thoại Apsara” ảnh 2Đêm hội Huyền thoại Apsara đã mang đến cho người xem nhiều cảm xúc thú vị. Ảnh: baoquangnam.vn

“Huyền thoại Apsara” là chương trình nghệ thuật nhằm giới thiệu phần nào tinh hoa văn hóa Chămpa – Quảng Nam dọc bờ Sông Thu. Đây cũng chính là điểm đến quan trọng trên con đường “du lịch xanh” của tỉnh Quảng Nam, là minh chứng đặc biệt cho tình đoàn kết, chung tay bảo vệ Di sản. Chương trình do các diễn viên Phòng Văn hóa Nghệ thuật Dân gian Chăm cùng các cộng tác viên thực hiện, cùng với sự tham gia của hai ca sỹ Anh Thơ, Trọng Tấn .

Đoàn Hữu Trung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm