Quyết liệt, bài bản hơn trong phòng, chống tham nhũng và tiêu cực

Quyết liệt, bài bản hơn trong phòng, chống tham nhũng và tiêu cực

Chiều 5/8, tại Hà Nội, Ban Nội chính Trung ương, cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã tổ chức họp báo thông báo kết quả Phiên họp thứ 20 của Ban Chỉ đạo. Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học chủ trì họp báo. Cùng tham dự có đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương.

Quyết liệt, bài bản hơn trong phòng, chống tham nhũng và tiêu cực ảnh 1Đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương chủ trì họp báo. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Nhiều kết quả tích cực

Phát biểu tại họp báo, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học cho biết, nhằm thông báo kịp thời kết quả và làm rõ những nội dung của Phiên họp lần thứ 20 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lần đầu tiên Ban Nội chính Trung ương thực hiện họp báo ngay sau khi kết thúc Phiên họp của Ban Chỉ đạo.

Thông báo kết quả Phiên họp lần thứ 20 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, song Phiên họp đã diễn ra thành công tốt đẹp, đảm bảo nghiêm ngặt điều kiện phòng, chống dịch, yêu cầu giãn cách.

Về nội dung thảo luận tại Phiên họp, ông Nguyễn Thái Học cho biết, Ban Chỉ đạo đã thảo luận 4 nội dung: Đánh giá về tình hình, kết quả công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm công tác những tháng cuối năm 2021; cho ý kiến và quyết định về các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo; cho ý kiến đối với Đề án sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo và việc ban hành quy định về quy trình công tác kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo.

Đánh giá về tình hình, kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2021, theo Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương, Ban Chỉ đạo thống nhất nhận định: trong 6 tháng đầu năm, mặc dù đất nước đứng trước bộn bề những khó khăn, thách thức; có nhiều sự kiện trọng đại ở trong nước, từ Trung ương đến các địa phương, đối nội lẫn đối ngoại và trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, song công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng vẫn tiếp tục được đẩy mạnh, đạt được nhiều kết quả tích cực, có mặt cao hơn năm trước, tiếp tục khẳng định quyết tâm mạnh mẽ, không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chế độ.

Những kết quả tích cực này được thể hiện trên các mặt công tác. Trong phát hiện và xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm có những kết quả cao hơn so với cùng kỳ năm trước, như thi hành kỷ luật Đảng trong 6 tháng đầu năm, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật trên 70 tổ chức đảng và trên 8.000 đảng viên (so với cùng kỳ năm ngoái, tăng hơn 1.500 đảng viên); kiến nghị xử lý hành chính qua thanh tra, kiểm toán 851 tập thể và 2.073 cá nhân...

Các cơ quan tố tụng trong cả nước đã khởi tố mới 1.850 vụ án/3.294 bị can về các tội tham nhũng, kinh tế, chức vụ. Riêng các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi chỉ đạo, từ sau Phiên họp 19 của Ban Chỉ đạo đến nay, đã khởi tố mới 7 vụ án/35 bị can, khởi tố thêm 55 bị can trong 10 vụ án.

“Việc phát hiện, xử lý kỷ luật về Đảng, kỷ luật về mặt hành chính nhà nước, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, khởi tố... Tất cả đều tăng so với cùng kỳ năm năm 2020”, ông Nguyễn Thái Học nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Thái Học, tại Phiên họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đánh giá cao những kết quả tích cực trong phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực chuyển biến mạnh mẽ ở nhiều địa phương, khắc phục dần tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”. Nhiều địa phương như Khánh Hòa, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, An Giang, Phú Yên, Sơn La... đã chủ động phát hiện, kiên quyết xử lý nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận đồng tình. Công tác phát hiện, xử lý tham nhũng ở các bộ, ngành có sự chủ động, kiên quyết hơn trong kiểm tra, xử lý nghiêm nhiều cán bộ tham nhũng, tiêu cực, nhất là trong chính các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan chống tham nhũng. Công tác thu hồi tài sản tham nhũng tiếp tục được quan tâm, đạt nhiều kết quả, thu về cho ngân sách nhà nước hơn 1.995 tỷ đồng, riêng các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, trong giai đoạn thi hành án đã thu hồi gần 1.900 tỷ đồng.

Mạnh mẽ, quyết liệt hơn trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thông tin về phương hướng công tác của Ban Chỉ đạo trong những tháng cuối năm, ông Nguyễn Thái Học cho biết Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo yêu cầu: Thời gian qua, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã không ngừng, không nghỉ, mạnh mẽ và quyết liệt, do đó thời gian tới, càng không được phép ngừng, nghỉ, phải làm mạnh mẽ, quyết liệt hơn, bài bản, nề nếp hơn, mang lại hiệu quả cao hơn.

Với yêu cầu chung như trên, Ban Chỉ đạo đã xem xét, thống nhất với nội dung Đề án sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo để chỉ đạo phòng, chống cả tham nhũng và tiêu cực, trong đó xác định rõ nội hàm của công tác chỉ đạo phòng, chống tiêu cực là xử lý các suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của đảng viên ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín, phẩm chất đạo đức, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Ban Chỉ đạo cũng thống nhất bổ sung một số vụ án, vụ việc vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo; giao Ban Nội chính Trung ương theo dõi, đôn đốc việc xử lý một số vụ việc, vụ án; yêu cầu khẩn trương xét xử 5 vụ án tham nhũng, kinh tế.

Cũng tại họp báo, lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương đã trao đổi, giải đáp một số nội dung liên quan đến Phiên họp mà các cơ quan báo chí quan tâm.

Liên quan đến Đề án sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo theo hướng bổ sung chức năng theo dõi, chỉ đạo công tác phòng, chống tiêu cực, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học cho biết, nội dung phòng, chống tiêu cực của Ban Chỉ đạo được xây dựng trên cơ sở Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XII quy định 18 biểu hiện về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, để đúc rút thành 9 nhóm hành vi suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. Những hành vi có mức độ vi phạm nghiêm trọng, dư luận quan tâm, sẽ được xem xét đưa vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.

Việt Đức

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm