Quyến rũ Làng nổi Tân Lập

Quyến rũ Làng nổi Tân Lập
Chèo xuồng - một hình thức để khám phá Làng nổi Tân Lập. Ảnh: Internet
Chèo xuồng - một hình thức để khám phá Làng nổi Tân Lập. Ảnh: Internet
Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập nằm sát với biên giới nước bạn Campuchia, có dòng sông Vàm Cỏ Tây đi ngang trước khi hợp nhánh vào sông Vàm Cỏ đổ ra biển. Nơi đây có các công trình phục vụ du lịch như: nhà nghỉ, nhà quản lý bến tàu, bãi đậu xe, các khu công viên, khu bến thuyền… giúp du khách có được cảm giác thoải mái nhất khi thực hiện một chuyến khám phá đầy thú vị.

Có 2 cách để khám phá Làng nổi Tân Lập là chèo xuồng và ngồi vỏ lãi. Du ngoạn trên ghe, xuồng, du khách sẽ được trải nghiệm cảnh thanh bình của làng quê Đồng Tháp Mười với kênh rạch chằng chịt. Con rạch chính dẫn vào khu trung tâm Làng nổi Tân Lập có tên là Rạch Rừng. Xuồng xuôi dòng theo Rạch Rừng, du khách sẽ đi qua những trảng sen, trảng súng xanh tốt quanh năm. Nơi đây có nhiều cá nên chim cò, cồng cộc… tụ họp về đây rất nhiều để tìm thức ăn.

Đến Làng nổi Tân Lập, điều thú vị là được đi trong rừng tràm xanh thẳm. Tràm ở đây được bảo vệ tốt nên tạo thành một mảng xanh mênh mông nổi lên giữa đồng bằng. Theo con đường quanh co của Rạch Rừng, du khách sẽ đi hết vạt rừng này đến vạt rừng khác. Đi mải miết mới tới được tháp canh cao 18m nằm chơi vơi giữa trời. Lên tháp canh này, du khách chỉ nhìn thấy được một phần của rừng tràm. Muốn nhìn được toàn cảnh, phải lên tháp canh cao 38m. Những tháp canh này vừa là nơi để canh lửa, vừa là nơi để du khách phóng xa tầm mắt, thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên của rừng tràm. Cũng từ vị trí này, mỗi buổi sáng hay buổi chiều, du khách sẽ chứng kiến từng đàn cò trắng muốt, từng đàn cồng cộc đen huyền có đến vài trăm con bay về sau 1 ngày tìm thức ăn.

Vào mùa nước nổi, đồng ruộng xung quanh ngập chìm trong nước, Làng nổi Tân Lập như một hòn đảo xanh thẳm giữa biển nước khi nhìn từ trên cao. Trước đây, để “sống chung với lũ”, người dân trong vùng đã xây dựng nhà trên những cọc gỗ cao lêu khêu. Ngày nay, trong khu du lịch không còn cư dân sinh sống. Khi phát triển du lịch, chính quyền địa phương cho phục dựng lại những ngôi nhà này để làm điểm tham quan cho du khách.

Đến đây, du khách còn được đi thuyền vào tham quan khu di trú động vật hoang dã, khu bảo tồn tự nhiên, trung tâm giáo dục môi trường, khu lâm viên… Điểm đặc biệt nhất trong chuyến đi là du khách có thể ngồi trên thuyền để câu các loại cá như: cá rô đồng, cá lóc… và có thể chế biến chúng thành các món ăn mình yêu thích. Thú vui dân dã và mộc mạc này sẽ mang đến cho du khách những giây phút vui chơi, thư giãn thật thoải mái.

Làng nổi Tân Lập khá yên tĩnh, thích hợp cho du khách nghỉ dưỡng, trải nghiệm cuộc sống gần gũi với thiên nhiên hoang dã và giáo dục cho trẻ con biết yêu quý thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường sinh thái. Được chứng kiến tập quán sinh hoạt của người dân trong vùng và thưởng thức các món ăn dân dã như cá lóc nướng trui, cá kho tộ, chuột đồng chiên, canh chua bông điên điển…, sẽ mang lại cho du khách những ấn tượng khó phai.
Báo Hậu Giang

Có thể bạn quan tâm