Quốc hội Đức phê chuẩn kế hoạch tham chiến chống IS tại Syria

Quốc hội Đức phê chuẩn kế hoạch tham chiến chống IS tại Syria
Kế hoạch quân sự chống IS được Quốc hội Đức thông qua chỉ vài ngày sau khi Quốc hội Anh có động thái tượng tự chống IS tại Syria.
Quốc hội Đức phê chuẩn kế hoạch tham chiến chống IS tại Syria ảnh 1
Thủ tướng Đức Angela Merkel (giữa) và các nghị sĩ Quốc hội Đức bỏ phiếu tại cuộc họp ở thủ đô Berlin ngày 4/12. Ảnh: AFP/TTXVN
Với 445 phiếu thuận, 146 phiếu chống và 7 phiếu trắng, Quốc hội Đức đã phê chuẩn kế hoạch do Chính phủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel đệ trình. Theo đó, Đức sẽ triển khai tối đa 1.200 binh sĩ cùng 6 máy bay trinh sát Tornado tham gia chống IS tại Syria.  Bên cạnh đó ra, Berlin cũng sẽ triển khai một máy bay tiếp liệu, một khinh hạm làm nhiệm vụ hộ tống tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp ở Địa Trung Hải, cũng như trợ giúp công nghệ vệ tinh để thu thập thông tin tình báo liên quan các mục tiêu, các hoạt động di chuyển của IS. Đây được xem là sứ mệnh "phức tạp nhất" của quân đội liên bang Đức trong lịch sử. Trong phiên tranh luận tại Quốc hội trước cuộc bỏ phiếu, Trưởng đoàn nghị sĩ đảng Cánh tả Sahra Wagenknecht nhấn mạnh sự phi lý và vi hiến khi triển khai sứ mệnh của quân đội Đức tấn công IS ở Syria, khẳng định rằng kế hoạch này "sai lầm một cách nghiêm trọng và rất nguy hiểm". Bà cũng cho rằng "chiến tranh sẽ chỉ làm mọi thứ trở nên nghiêm trọng hơn" và nạn nhân sẽ tiếp tục là những thường dân vô tội ở Syria. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen khẳng định các vụ tấn công khủng bố vừa qua ở Paris đã cho thấy các nước cần phải quyết tâm và kiên định trong cuộc chiến chống IS, dù đây là sứ mệnh hết sức khó khăn và nguy hiểm. Theo kết quả thăm dò dư luận, đa số người dân Đức đều lo ngại việc nước này can thiệp quân sự chống IS tại Syria sẽ làm gia tăng nguy cơ tấn công khủng bố trong nước. Theo kế hoạch, quân đội Đức sẽ sớm triển khai các máy bay đầu tiên tham gia sứ mệnh chống IS tại Syria. Trước mắt, hai máy bay Tornado và một máy bay tiếp liệu sẽ rời căn cứ không quân Jagel thuộc bang Schleswig-Holstein hướng tới căn cứ Incirlik của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Thổ Nhĩ Kỳ để từ đây tiến hành các đợt xuất kích sang Syria.

Có thể bạn quan tâm