Vòng chung kết U23 châu Á 2018:

Quê nhà cầu thủ Hà Đức Chinh háo hức chờ đón xem trận đấu chung kết

Quê nhà cầu thủ Hà Đức Chinh háo hức chờ đón xem trận đấu chung kết
Anh Nguyễn Việt An, đường Hùng Vương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ cho biết, trận đấu này dù thắng hay thua, tôi cũng cổ vũ hết mình, vì đội tuyển U23 đã làm nền điều kỳ diệu cho nền bóng đá nước nhà. Cảm xúc vỡ òa, niềm vui chiến thắng vẫn đang dâng trào trong mỗi người dân trên quê hương đất Tổ trong suốt những ngày qua.

Tại vùng quê xã Xuân Đài, huyện Tân Sơn tỉnh Phú Thọ, nơi sinh ra cầu thủ Hà Đức Chinh vui hơn bao giờ hết. Người dân tạm gác lai công việc đồng áng, háo hức chờ đón xem trận đấu chung kết giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan tại Thường Châu, Trung Quốc.

Bà Hà Thị Uyện, mẹ của cầu thủ Hà Đức Chinh cho biết, bà không sang Trung Quốc cổ vũ cho con trai mà ở lại quê nhà chung vui cùng bà con chòm xóm. Không giấu được niềm vui bà kể: "Mỗi khi có giải đấu lớn Chinh tham gia, nhà tôi lúc nào cũng vui như hội. Chinh nó là niềm vui, niềm tự hào của cả xóm. Tôi cảm thấy rất tự hào khi mỗi chiến thắng của đội tuyển có sự góp sức của con. Đợt thi đấu lần này, thấy cháu gọi điện bảo thời tiết khắc nghiệt, rét lắm tôi cũng thương cháu, nhưng cũng động viên cố gắng tập luyện. Hy vọng cháu cùng đội tuyển Việt Nam sẽ giành chiến thắng”.

Kể về cầu thủ Hà Đức Chinh, ông  Quách Trung Thành, chuyện viên Phòng Quản lý Thể dục Thể thao, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, trước đây là huấn luyện viên của em Hà Đức Chinh cho biết: Ông không ngạc nhiên trước những thành tích mà Chinh đã đạt được vì ông biết cậu học trò nhỏ ngày nào không ỉ vào thể lực và năng khiếu bản thân, Chinh luôn là cầu thủ cần cù, chăm chỉ. Dù hoàn cảnh gia đình cực kỳ khó khăn, thường xuyên phải sống nhờ vào sự thương yêu, đùm bọc của thầy cô và bạn bè nhưng em không bao giờ nản chí. Tôi luôn dõi theo từng bước trưởng thành của em, thành công đó chính là từ sự khổ luyện khi mới chỉ là cậu học trò lớp 4.

Ông Thành chia sẻ, năm 2007, tỉnh Phú Thọ chuẩn bị Hội khỏe Phù đổng, ông là người trực tiếp đi tuyển chọn đội bóng đá thiêu niên nhi đồng của tỉnh. Trong các vòng tuyển chọn, Chinh thể hiện thể lực vượt trội hơn các bạn, mặc dù chưa được luyện tập bài bản nhưng ở em có tư duy bóng đá khá tốt. Trong Giải cúp truyền hình do tỉnh tổ chức năm 2008, ông phát hiện ra tài năng bóng đá ở em. Từ năm học lớp 4, Hà Đức Chinh đã rời gia đình, bố mẹ ở vùng quê nghèo xã Xuân Đài, huyện miền núi Tân Sơn ra thành phố Việt Trì cách nhà gần 100km để theo học tập, rèn luyện ở Trường Năng khiếu thể dục thể thao của tỉnh trong suốt 7 năm. Trong thời gian học tập và rèn luyện tại trường, Chinh thường xuyên góp mặt trong những giải đấu phong trào cấp huyện, cấp tỉnh.

Theo ông Quách Trung Thành, điểm nổi bật của Hà Đức Chính là em có thể lực tốt, khả năng tỳ đè hiếm cầu thủ nào có được, em có thể vừa tỳ đè đối phương mà vẫn có thể khống chế bóng dứt điểm chuyền bóng cho đồng đội của mình. Những thành tích em đạt được như ngày hôm nay hoàn toàn xứng đáng với những ngày dày công tập luyện và những dạy bảo của các thế hệ bậc thầy giỏi nhất của quốc gia.

Từ một cậu bé chân trần đá bóng ở những thửa ruộng, bờ đê nơi xóm núi, bằng năng khiếu bẩm sinh và những nỗ lực không ngừng, chàng trai 21 tuổi Hà Đức Chinh đã từng bước khẳng định tên tuổi mình trong làng bóng đá Việt Nam. Em được tham gia thi đấu trong nhiều màu áo của các câu lạc bộ chuyên nghiệp như Than Quảng Ninh, câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh, SHB Đà Nẵng. Chinh cùng đồng đội liên tiếp giành được thành tích, đó là tiền đề giúp Chinh được góp mặt trong đội tuyển U19, U22, U23. Đặc biệt, Chinh được góp mặt vào đội tuyển U20 Việt Nam tham gia World cup U20 vào tháng 5.2017 tại Hàn Quốc. Ở tuổi đôi mươi, sự nghiệp của tiền đạo người Phú Thọ đang thênh thang và nhiều hứa hẹn. Vinh dự nhất là năm 2016, tờ Footballchannel của Singapore đã bình chọn Chinh dành hiệu top 5 cầu thủ lứa U19 hay nhất của bóng đá Đông Nam Á.

Chia sẻ trên facebook cá nhân, Chinh cho biết: “Ngay lúc này, toàn đội cảm thấy rất vui và tự hào, vì lần đầu tiên ghi tên đội tuyển quốc gia vào vòng chung kết một giải đấu châu lục. Em cũng biết là ở quê hương, mẹ em cùng người thân, làng xóm luôn dõi theo em. Em sẽ cố gắng để không phụ công mọi người”.

Sự nghiệp của em vẫn còn dài, mong rằng, tình yêu với trái bóng tròn được nuôi dưỡng bằng tình yêu thương của gia đình nơi quê nhà, sự yêu mến của người hâm mộ em sẽ cùng đội tuyển tiếp tục lập những thành tích, đưa bóng đá nước nhà lên những đỉnh cao mới và làm rạng rỡ thêm tên làng, tên xóm nơi em đã sinh ra và lớn lên bởi chính cái tên rất mộc mạc Hà Đức Chinh.
Lâm Đào An

Có thể bạn quan tâm