Quảng Trị tạo hệ thống liên hoàn phòng chống cháy rừng

Quảng Trị tạo hệ thống liên hoàn phòng chống cháy rừng
Lực lượng Kiểm lâm phối hợp với các lực lượng địa phương đi tuần tra rừng, phát quang thực bì . Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN
 Lực lượng Kiểm lâm phối hợp với các lực lượng địa phương đi tuần tra rừng, phát quang thực bì . Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Để phục vụ phòng, chống cháy rừng, tỉnh Quảng Trị đã lắp đặt thêm các biển báo cảnh báo cháy rừng, sẵn sàng lực lượng và phương tiện ứng trực để chống cháy rừng. Đồng thời, tỉnh tập trung xây dựng và nâng cấp hệ thống đường ranh cản lửa trong những khu rừng có nguy cơ cháy cao.

Theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị, đơn vị đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị đầu tư nâng cấp 5 km đường ranh cản lửa với 4 tuyến đường tại các khu rừng ở huyện miền núi Hướng Hóa. Điều này nhằm tạo ra hệ thống liên hoàn phục vụ phòng cháy, chữa cháy rừng, tạo thuận lợi đi lại tuần tra, canh gác bảo vệ rừng, huy động lực lượng, điều chuyển phương tiện để chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cũng vừa yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng. Theo đó, các huyện chỉ đạo các lực lượng ứng trực 24/24 giờ; xây dựng phương án huy động lực lượng, phương tiện, vật tư, trang thiết bị và hậu cần để tham gia chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra; đồng thời quản lý, giám sát các hoạt động canh tác nương rẫy; kiểm tra người và phương tiện ra vào rừng, tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng dùng lửa.

Đối với chủ rừng sẽ tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ, tăng cường tuần tra trong rừng, kịp thời phát hiện lửa để tổ chức chữa cháy; hạn chế khai thác rừng, nghiêm cấm đốt lửa trong rừng, ven rừng, các khu rừng có nguy cơ cháy cao; chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị để chữa cháy rừng...

Tỉnh Quảng Trị hiện có trên 250.000 ha rừng; trong đó, rừng tự nhiên hơn 140.000 ha, còn lại là rừng trồng, độ che phủ rừng đạt trên 50%. Từ ngày 17/5 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra đợt nắng nóng gay gắt kết hợp gió phơn Tây Nam khô nóng mà người dân địa phương thường gọi là gió Lào. Đỉnh điểm của đợt nắng nóng này là vào các ngày 19 - 20/5, khi nhiệt độ gần 40 độ C nhưng “cảm giác thực” thì lên đến 47 độ C...
Nguyên Lý

Có thể bạn quan tâm