Quảng Trị tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết

Quảng Trị tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết

Tỉnh Quảng Trị đang tăng cường giải pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, khi dịch bệnh này diễn biến ngày càng phức tạp.

Đến giữa tháng 9/2020, huyện miền núi ĐakRông đã ghi nhận 226 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tập trung chủ yếu ở các xã: A Bung 105 trường hợp; A Ngo 62 trường hợp; Tà Rụt 44 trường hợp... Nguyên nhân là do mùa mưa ở những địa phương vùng núi thường đến sớm, tạo môi trường ấm ướt và có nước đọng thuận lợi để muỗi vằn - vật trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Ngoài ra, một bộ phận người dân ở vùng núi khi ngủ không có màn nên bị muỗi vằn đốt.

Thành phố Đông Hà cũng đã ghi nhận 136 trường hợp mắc sốt xuất huyết với 22 ổ bệnh tập trung ở các địa bàn như: Phường 1 (38 trường hợp), Phường 5 (37 trường hợp), phường Đông Lương (21 trường hợp). Nguyên nhân là do một bộ phận người dân còn chủ quan, chưa thực hiện đầy đủ biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết khi để cho muỗi vằn đốt. Trong khi đó, những vật dụng như: Chum, vại, bình hoa… có chứa nước lâu ngày không được vệ sinh thường xuyên, là môi trường để muỗi, bọ gậy phát triển trong mỗi gia đình và khu dân cư. Một số huyện như: Cam Lộ, Triệu Phong, Gio Linh cũng đã ghi nhận ca mắc sốt xuất huyết.

Tuy số ca mắc sốt xuất huyết giảm so với cùng kỳ năm 2019 nhưng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị đã khẩn trương phối hợp hỗ trợ y tế tuyến huyện, xã giám sát ca bệnh và xử lý ổ dịch; triển khai điều tra dịch tễ, lấy mẫu bệnh phẩm ở người đang được điều trị sốt xuất huyết tại các bệnh viện; cung ứng 350 lít hóa chất diệt muỗi, 50 kg hóa chất diệt bọ gậy, các máy phun hóa chất và bộ dụng cụ điều tra côn trùng.

Ngành y tế và chính quyền các địa phương trong tỉnh Quảng Trị đã tăng cường tổ chức giám sát dịch bệnh ở cộng đồng và tại các ổ bệnh, nhằm phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh để kịp thời triển khai biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết. Các đơn vị cũng tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tại những địa bàn có dịch bệnh lưu hành và địa bàn nguy cơ cao; vận động người dân tích cực diệt loăng quăng, bọ gậy và vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước không cần thiết để muỗi không có nơi cư trú, sinh sản. Ngành y tế cũng khuyến cáo người dân, khi thấy triệu chứng nghi ngờ mắc sốt xuất huyết như: Sốt cao, người mệt mỏi, xuất hiện các nốt xuất huyết trên da…, không tự mua thuốc điều trị tại nhà, cần đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.


Nguyên Lý

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm