Quảng Trị “siết chặt”, hạn chế tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép trong dịp sát Tết

Quảng Trị “siết chặt”, hạn chế tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép trong dịp sát Tết

Càng gần Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép tại khu vực biên giới tăng đột biến, trước thực trạng trên, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã và đang tăng cường lực lượng, mở thêm các chốt để tuần tra, canh gác bảo đảm “siết chặt” đường biên giới quốc gia.

Tỉnh Quảng Trị có trên 179 km đường biên giới, tiếp giáp 2 tỉnh Savanakhet và Salavan của nước bạn Lào. Địa phương hiện có 2 cửa khẩu quốc tế, 4 cặp cửa khẩu phụ, cùng với đó rất nhiều đường mòn, lối mở qua lại ở khu vực biên giới. Đặc biệt, trong dịp cuối năm, các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép tại khu vực này diễn biến phức tạp hơn bao giờ hết do nhu cầu về quê ăn Tết của người dân tăng cao. Chính vì vậy, việc quản lý đường biên giới, phòng, chống sự lây lan, bùng phát dịch COVID-19 ra cộng đồng có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Quảng Trị “siết chặt”, hạn chế tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép trong dịp sát Tết ảnh 1Các đối tượng xuất cảnh trái phép bị lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị phát hiện và bắt giữ hồi tháng 8/2020. Ảnh: Hồ Cầu - TTXVN

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đóng trên địa bàn có vị trí trọng yếu, then chốt trong quốc phòng - an ninh, biên giới quốc gia. Thời gian qua, công tác bảo vệ đường biên giới luôn được các cán bộ, chiến sỹ nơi đây tập trung thực hiện nghiêm ngặt và chặt chẽ. Chỉ tính riêng trong năm 2020, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan đấu tranh, phát hiện và ngăn chặn 162 vụ xuất, nhập cảnh trái phép với 185 đối tượng, xử phạt vi phạm hành chính hơn 300 triệu đồng; tiến hành khởi tố 3 vụ với 4 đối tượng về hành vi tổ chức đưa đón người xuất, nhập cảnh trái phép. Trong những ngày này, khi diễn biến tình hình xuất, nhập cảnh trái phép ngày càng tăng cao, đơn vị đang nỗ lực gồng mình triển khai 100% quân số chốt chặn tại các vị trí trọng yếu.

Thượng tá Hoàng Hữu Thiện, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo cho biết: trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 cũng như sự tăng cao đột biến lượng người xuất, nhập cảnh trong dịp cuối năm, đơn vị đã thực hiện triển khai nghiêm ngặt các quy trình kiểm tra, kiểm soát, phân luồng công dân xuất, nhập cảnh, thực hiện quy định phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng triển khai nhịp nhàng, không để tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu trong những giai đoạn cao điểm khi lượng người nhập cảnh lớn.

Để đảm bảo tình hình chính trị - xã hội, an ninh - quốc phòng trong dịp cuối năm, đơn vị đang triển khai nhiều hoạt động như: Tuyên truyền, vận động người dân hai bên khu vực biên giới tham gia bảo vệ đường biên, tố giác tội phạm; phối hợp lực lượng chức năng nước bạn Lào thực hiện tốt công tác xuất, nhập cảnh qua lại cửa khẩu chính, cũng như đấu tranh với các đường dây đưa người xuất, nhập cảnh trái phép qua khu vực biên giới; tăng cường các tổ, chốt tại đường mòn, lối mở, bến sông... ở khu vực trọng điểm. Đồng thời, thực hiện tuần tra, kiểm soát chặt chẽ; tiến hành phối hợp với các địa phương khai báo tạm trú cho những người từ nơi khác đến; thông báo cho bà con kiều bào biết về các quy định, thủ tục phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam, qua đó, vận động người dân cần xuất, nhập cảnh theo con đường chính ngạch để hạn chế lây lan dịch ra cộng đồng; thắt chặt tình cảm đoàn kết, gắn bó của người dân hai bên biên giới…

Trong năm 2020, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân ở khu vực biên giới với 2.033 buổi/116.786 lượt người tham gia lắng nghe về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; phòng, chống dịch COVID-19; phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ biên giới… Hiện nay, đơn vị duy trì hoạt động hiệu quả 193 “Tổ tự quản an ninh tự quản thôn bản” với 1.116 thành viên; 1.037 hộ ký tự quản 148,029 km/179,34 km đường biên, 58/62 mốc giới quốc gia và 13/37 cọc dấu. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp tổ chức 389 đợt tuần tra bảo vệ, phát quang đường biên cột mốc và tuần tra trên biển; 238 đợt tuần tra bảo vệ an ninh trật tự thôn, bản, bến bãi…

Anh Nguyễn Đức Hồng Quân, Đội trưởng Đội Kiểm tra giám sát Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay cho biết: Dịp này người lao động từ Lào về quê ăn Tết, thường hay vượt biên trái phép để tránh đi cách ly phòng dịch COVID-19 nên Đội phải thực hiện nhiệm vụ "kép", đó là vừa kiểm soát hoạt động xuất, nhập cảnh ở cửa khẩu, vừa phải tuần tra, canh gác để ngăn chặn tình trạng này. Mặc dù thời tiết rất lạnh, có nơi chỉ từ 6-7 độ C, nhưng anh em vẫn động viên nhau vượt qua khó khăn, căng mình hết sức để có thể quan sát, ngăn chặn và phát hiện kịp thời các đối tượng.

Hiện, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trên tuyến biên giới và biển. Đồng thời, chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tố giác tội phạm, các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép. Bên cạnh đó, tăng cường thêm lực lượng tại 117 tổ, chốt, riêng tuyến miền núi, biên giới có 101 tổ, chốt trực 24/24 giờ. Tính đến ngày 11/1/2021, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã làm thủ tục nhập cảnh và phối hợp đưa đi cách ly tập trung theo quy định đối với 16.206 trường hợp qua các cửa khẩu Lao Bảo và La Lay; đã phát hiện, bắt giữ 116 vụ với 158 đối tượng nhập cảnh trái phép; 42 vụ với 65 đối tượng xuất cảnh trái phép...

Theo Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, hiện nay, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đang triển khai thành lập các “đê bao” và “lá chắn” trên biên giới; tăng cường hơn 100 cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị tuyến sau, đơn vị ít trọng điểm và của Bộ Chỉ huy cho các đơn vị ở những địa bàn trọng điểm, đặc biệt là hai bên cánh gà các cửa khẩu và dọc sông Sê Pôn để ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép. Đồng thời, phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn để điều tra, xác minh và xử lý nghiêm các đường dây, đối tượng chuyên dẫn dắt người xuất, nhập cảnh trái phép để đề phòng dịch bệnh COVID-19 lây lan từ bên ngoài vào nước ta. Tuy nhiên, tuyến biên giới dài, lực lượng mỏng nên công tác phối hợp giữa các lực lượng đang gặp nhiều khó khăn.

"Chính vì vậy, chúng tôi đang nỗ lực vận động quần chúng, nhân dân tham gia tố giác các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép và không tiếp tay cho các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép hoặc buôn lậu trên tuyến biên giới. Hiện nay, thời tiết trên khu vực miền núi rất khắc nghiệt khi nhiệt độ xuống thấp, điều kiện sinh hoạt tại các chốt còn thô sơ, thế nhưng, vượt lên tất cả, chúng tôi vẫn đang nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ để đảm bảo cho người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vui Xuân, đón Tết Tân Sửu an toàn", Đại tá Lê Văn Phương chia sẻ.

Thanh Thủy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm