Quảng Trị khẩn trương dập ổ dịch cúm A/H5N8 trên đàn gia cầm

Nhân viên thú y phun hoá chất tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi . Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN
Nhân viên thú y phun hoá chất tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi . Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Ngày 14/12, ông Đào Văn An, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đã và đang phối hợp với các lực lượng chức năng tập trung dập ổ dịch cúm A/H5N8 trên đàn vịt ở thôn Kinh Tế Mới – Nhan Biều 1 thuộc xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong; đồng thời giám sát đối với người có tiếp xúc với gia cầm bị bệnh.

Quảng Trị khẩn trương dập ổ dịch cúm A/H5N8 trên đàn gia cầm ảnh 1Nhân viên thú y phun hoá chất tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi . Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Trước đó, cơ quan chức năng đã phát hiện đàn vịt 6.000 con của một hộ dân ở thôn Kinh Tế Mới – Nhan Biều 1 thuộc xã Triệu Thượng bị bệnh với các biểu hiện như: khó thở, phù đầu, liệt chân. Sau đó đàn vịt này chết rải rác trong nhiều ngày với khoảng 3.000 con. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị đã lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm cho kết quả khẳng định virus cúm gia cầm A/H5N8. Nguyên nhân xảy ra cúm A/H5N8 ở xã Triệu Thượng là đàn vịt nhập về nuôi không có chứng nhận kiểm dịch.

Ngay sau khi phát hiện ổ dịch cúm A/H5N8 trên gia cầm, ngành thú y và chính quyền địa phương đã khẩn trương thực hiện các biện pháp dập dịch như: tiêu hủy toàn bộ đàn vịt; vệ sinh, tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi và lân cận; điều tra tình hình dịch bệnh; theo dõi giám sát chặt chẽ đàn gia cầm ở địa bàn có dịch; phấn đấu đến ngày 17/12 tiêm vaccine phòng cúm gia cầm trên toàn xã Triệu Thượng; bố trí cán bộ kỹ thuật tiếp tục theo dõi giám sát ổ dịch.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị Đào Văn An khuyến cáo, cúm A/H5N8 trên gia cầm có nguy cơ lây sang người. Do đó, những người tiếp xúc với gia cầm bị bệnh nên đến cơ sở y tế để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị cũng đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh Quảng Trị, các đơn vị y tế cơ sở tổ chức giám sát cúm gia cầm trên người, đặc biệt là đối với người có tiếp xúc gia cầm bị bệnh tại xã Triệu Thượng.

Nguyên Lý

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm