Quảng Trị: Huy động nguồn lực đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Quảng Trị: Cần sớm hoàn thành sửa chữa Quốc lộ 9D qua thành phố Đông Hà. Ảnh: Nguyên Lý-TTXVN
Quảng Trị: Cần sớm hoàn thành sửa chữa Quốc lộ 9D qua thành phố Đông Hà. Ảnh: Nguyên Lý-TTXVN

Tỉnh Quảng Trị huy động nguồn lực để thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Quảng Trị: Huy động nguồn lực đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ảnh 1

Từ nguồn vốn vay ưu đãi, anh Hồ Văn Nguy, ở xã biên giới Hướng Việt, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã phát triển chăn nuôi dê, bò và trồng 3ha rừng, thu nhập hàng năm hơn 100 triệu đồng. Ảnh: Nguyên Linh – TTXVN

Theo đó, từ năm 2023-2025, tỉnh thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện miền núi Đakrông với tổng kinh phí trên 90 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách Trung ương 30 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách địa phương và nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Với nguồn kinh phí này, tỉnh hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số xây mới 589 căn nhà, sửa chữa 322 căn nhà. Nhà ở xây mới hoặc sửa chữa đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 30 m2, có tuổi thọ từ 20 năm trở lên và đảm bảo an toàn khi xảy ra bão.

Tại huyện miền núi Hướng Hóa, ngoài vốn từ ngân sách Trung ương và địa phương, tỉnh Quảng Trị còn huy động hiệu quả nguồn lực từ các doanh nghiệp để làm đường giao thông, giải quyết việc làm cho người dân địa phương. Điển hình là các doanh nghiệp đầu tư vào làm điện gió ở huyện miền núi Hướng Hóa đã mở trên 80km đường giao thông công vụ phục vụ thi công dự án có tổng trị giá 800 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành dự án, 80km đường giao thông công vụ này đã được bàn giao cho các địa phương quản lý, sử dụng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Các dự án điện gió cũng đang tạo việc làm thường xuyên cho gần 500 lao động địa phương.

Quảng Trị: Huy động nguồn lực đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ảnh 2Từ hộ nghèo, nhờ vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế, anh Hồ Văn Nguy, ở xã biên giới Hướng Việt, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã xây dựng nhà ở kiến cố, khang trang; gia đình anh đã tình nguyện đăng ký rút khỏi diện hộ nghèo. Ảnh: Nguyên Linh - TTXVN

Giai đoạn từ năm 2021-2025, kế hoạch ngân sách Trung ương bố trí cho tỉnh Quảng Trị là gần 1.479 tỷ đồng để thực hiện các dự án ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi như giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; quy hoạch, sắp xếp, bố trí ổn định dân cư những nơi cần thiết; đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất; phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tỉnh đã và đang lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình xây dựng nông thôn, giảm nghèo bền vững, xóa nhà tạm… để đầu tư đường giao thông; hỗ trợ người dân kỹ thuật, giống và vốn để xây dựng các mô hình kinh tế từ rừng; di dời tái định cư cho những hộ dân sinh sống ở vùng nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, lũ ống. Tỉnh cũng vận động các tổ chức quốc tế tài trợ, thực hiện nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội vùng miền núi và dân tộc như rà phá bom mìn, xây dựng các mô hình kinh tế từ rừng, xây dựng trường học.

Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh Quảng Trị có hơn 192.000 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số gần 95.000 người. Đời sống ở vùng này ngày càng được cải thiện khi 100% xã, thôn, bản có điện lưới quốc gia với gần 99% hộ sử dụng điện; 100% xã được phủ sóng truyền hình, đường giao thông đến trung tâm xã, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia; 77% thôn, bản có đường giao thông được cứng hóa đến trung tâm xã.

Nguyên Lý

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm