Quảng Trị đảm bảo an toàn cho người dân vùng miền núi trước mưa lũ

Quảng Trị đảm bảo an toàn cho người dân vùng miền núi trước mưa lũ

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, ngày 17/10, Đoàn đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã đi kiểm tra tình hình thực tế, đồng thời trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Quảng Trị đảm bảo an toàn cho người dân vùng miền núi trước mưa lũ ảnh 1 Lũ lớn trên sông Hiếu gây ngập diện rộng tại khu vực xã Thanh An, huyện Cam Lộ và phường Đông Giang, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Hồ Cầu – TTXVN

Đoàn đã đến kiểm tra tình hình mưa lũ tại hai huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông. Mưa lớn trong những ngày qua đã gây ảnh hưởng nặng nề tới đời sống người dân ở hai địa phương này. Hiện tại, lũ lớn đã khiến khu vực Ba Lòng và Triệu Nguyên của huyện Đakrông bị cô lập. Nhiều xã ở huyện miền núi Hướng Hóa bị chia cắt do mưa lũ. Trên địa bàn hai huyện này ghi nhận 5 trường hợp thiệt mạng do bị lũ cuốn trôi. Mưa lũ đã khiến hơn 2.150 hộ với hơn 9.400 nhân khẩu bị ngập lụt, chính quyền địa phương đã tiến hành di dời trên 2.700 hộ gia đình ở khu vực xung yếu phải di dời đến nơi an toàn. Quốc lộ 9 đoạn qua huyện Đakrông bị sạt lở nghiêm trọng với hàng nghìn mét khối đất đá đổ xuống đường khiến giao thông bị tê liệt. Các ngành chức năng đang tập trung nhân lực, phương tiện để xử lý các điểm sạt lở nghiêm trọng.

Qua kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đề nghị lãnh đạo hai huyện Hướng Hóa và Đakrông tích cực triển khai, theo dõi sát diễn biến mưa lũ, công điện của tỉnh để có phương án phù hợp. Đặc biệt, trong tình hình thời tiết cực đoan, các địa phương xung yếu như Hướng Hóa và Đakrông cần tổ chức di dời dân ở khu vực sạt lở ven sông, ven suối, vùng nguy cơ cao đến nơi an toàn. Ngành giao thông vận tải và các ngành liên quan cần huy động tối đa phương tiện máy móc giải tỏa đất đá sạt lở, đảm bảo lưu thông thông suốt an toàn cho người và phương tiện. Các địa phương nghiêm cấm người dân ra sông, suối vớt củi, đánh bắt cá trên các lòng hồ; kịp thời hỗ trợ lương thực thực phẩm, nước uống cho người dân, đảm bảo sức khỏe cho người già, trẻ em và người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng của mưa lũ. Các chủ đập thủy lợi, thủy điện theo dõi sát sao để vận hành an toàn công trình và đảm bảo cho vùng hạ du.

Đến chiều 17/10, tình trạng ngập lụt ở Quảng Trị diễn ra trên diện rộng với 82/124 xã, phường, thị trấn bị ảnh hưởng. Lũ trên các sông: Hiếu, Thạch Hãn đã vượt báo động 3 và tiếp tục lên. Nhiều địa phương bị ngập lụt sâu đang khẩn trương sơ tán người dân đến nơi an toàn. Điển hình là thành phố Đông Hà tất cả 9 phường đều bị ngập lụt. Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã nhanh chóng điều động 2 tổ công tác với 35 cán bộ chiến sỹ, sử dụng 4 chiếc canô, cùng nhiều phương tiện khác vào các khu vực ngập lụt sâu ở thành phố Đông Hà để di dời hàng trăm người dân ra khỏi vùng nguy hiểm; đồng thời tổ chức cho người dân ăn, nghĩ tạm thời tại trụ sở Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị...

Thanh Thủy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm