Quảng Trị công nhận nhiều dược liệu, nông sản là sản phẩm OCOP

Quảng Trị công nhận nhiều dược liệu, nông sản là sản phẩm OCOP

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ra quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP).

Quảng Trị công nhận nhiều dược liệu, nông sản là sản phẩm OCOP ảnh 1"Hồ tiêu Cùa" - sản phẩm OCOP của "miền sương ngọt" Cam Lộ (Quảng Trị). Ảnh: baoquangtri.vn

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị công nhận 49 sản phẩm OCOP gồm: 26 sản phẩm hạng 4 sao của 12 chủ thể; 23 sản phẩm hạng 3 sao của 14 chủ thể. Trước đó trong giai đoạn từ năm 2020 – 2022, UBND tỉnh Quảng Trị đã công nhận 91 sản phẩm OCOP. Các sản phẩm OCOP được công nhận và xếp hạng đợt này chủ yếu là sản phẩm chế biến từ cây dược liệu, thực phẩm và nông sản mà nhiều địa phương có thế mạnh.

Điển hình là huyện Cam Lộ đợt này có 16 sản phẩm OCOP – nhiều nhất tỉnh Quảng Trị, trong đó 11 sản phẩm hạng 4 sao và 5 sản phẩm hạng 3 sao. Các sản phẩm OCOP đều là đặc sản của địa phương này, như sản phẩm hạng 4 sao “Hồ tiêu Cùa” nổi tiếng bởi hàm lượng tinh dầu cao, hạt chắc, hương vị nồng cay, thơm ngon không nơi nào sánh được. Huyện Cam Lộ còn có nhiều sản phẩm OCOP khác được chế biến từ cây dược liệu như: Cao chè vằng, cao cà gai leo, cao an xoa, cao đinh lăng, trà tía tô, trà diếp cá.

Đặc biệt sản phẩm OCOP “Cao dược liệu an xoa” đã được xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Huyện Cam Lộ đã xây dựng được vùng chuyên canh cây dược liệu lớn nhất Quảng Trị với khoảng 150 ha cây dược liệu các loại; trong đó chủ yếu là chè vằng, cà gai leo, an xoa, đinh lăng. Địa phương này hướng đến trở thành trung tâm dược liệu của tỉnh với khoảng 500 ha vào năm 2025.

Một số nông sản là thế mạnh của các địa phương khác cũng được công nhận là sản phẩm OCOP đợt này như: Gạo sạch Triệu Phong ở huyện Triệu Phong, Thanh long ruột đỏ ở huyện Vĩnh Linh, Chuối tiêu Cam Hiếu ở huyện Cam Lộ.

Tỉnh Quảng Trị phấn đấu đến cuối năm 2025 có thêm 100 sản phẩm OCOP; trong đó có 1 - 3 sản phẩm 5 sao, 15 - 20 sản phẩm 4 sao, còn lại là sản phẩm 3 sao. Để thực hiện được mục tiêu này tỉnh tập trung hỗ trợ các tổ chức, cá nhân nâng cao chất lượng và mẫu mã sản phẩm; quảng bá giới thiệu sản phẩm; ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất; tập trung phát triển sản phẩm là đặc sản, thế mạnh của địa phương như dược liệu, nông sản…

Nguyên Lý

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm