Quảng Trị công bố Quyết định công nhận Ba Lòng là xã An toàn khu

Quảng Trị công bố Quyết định công nhận Ba Lòng là xã An toàn khu

Ngày 21/4, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Ba Lòng là xã An toàn khu của Trung ương đặt tại tỉnh Quảng Trị trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.
 
Trước đó, ngày 6/2/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 49/QĐ-TTg công nhận xã Ba Lòng, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị là xã An toàn khu của Trung ương đặt tại tỉnh Quảng Trị trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Ba Lòng có địa thế hiểm trở do được bao quanh bởi đồi núi nên thuận lợi cho xây dựng một căn cứ kháng chiến. Ngày 14/4/1947, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Trị quyết định chọn vùng đất Ba Lòng và xung quanh để xây dựng căn cứ cách mạng gọi là Chiến khu Ba Lòng. Ba Lòng đã đi vào lịch sử và trở thành Chiến khu cách mạng nổi tiếng của tỉnh Quảng Trị và khu Trị - Thiên.
 

Quảng Trị công bố Quyết định công nhận Ba Lòng là xã An toàn khu ảnh 1Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Ba Lòng là xã An toàn khu. Ảnh: Nguyên Lý - TTXVN

Trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, Ba Lòng là nơi đứng chân của các cơ quan lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, đồng thời là một điểm trọng yếu trên đường mòn Hồ Chí Minh, góp phần đảm bảo giao thông liên lạc phục vụ sự lãnh đạo và chỉ huy thống nhất của tỉnh Quảng Trị với các địa phương, tổ chức tiếp vận thuận lợi nguồn lực chi viện từ hậu phương đến Trị Thiên - Huế và cả chiến trường miền Nam.
 
Tại nơi này cũng đã diễn ra các kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị, cùng nhiều cuộc họp quan trọng có tính chất quyết định đến công cuộc kháng chiến ở địa phương. Lịch sử Ba Lòng gắn liền với những chiến công vang dội của quân và dân ta, đồng thời cũng ghi dấu những đau thương mất mát của đồng bào, đồng chí đã ngã xuống vì công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước.
 

Quảng Trị công bố Quyết định công nhận Ba Lòng là xã An toàn khu ảnh 2Trao quà tặng các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn ở xã Ba Lòng tại buổi Lễ. Ảnh: Nguyên Lý - TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam nhấn mạnh, việc Thủ tướng Chính phủ công nhận Ba Lòng là xã An toàn khu có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh nói chung và xã Ba Lòng nói riêng; đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến vùng căn cứ địa cách mạng, ghi nhận sự đóng góp to lớn của quân và dân địa phương trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn". Được công nhận là xã An toàn khu sẽ mở ra cho xã Ba Lòng cơ hội mới trên con đường xây dựng và phát triển với truyền thống cách mạng vẻ vang, anh hùng trong chiến đấu và hăng hái thi đua trong lao động sản xuất.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị huyện Đakrông huy động các nguồn lực để bảo tồn, tu bổ, phục hồi quần thể di tích lịch sử trên địa bàn xã Ba Lòng. Thời gian tới, tỉnh sẽ quan tâm bố trí nguồn lực, đồng thời kiến nghị, đề xuất với các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ ngân sách đầu tư cho xã Ba Lòng nhằm tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong vùng căn cứ cách mạng; chỉ đạo các sở, ngành nghiên cứu đưa quần thể di tích lịch sử trên địa bàn xã Ba Lòng vào chương trình giáo dục địa phương để giảng dạy; tăng cường tuyên truyền quảng bá về di tích lịch sử nhằm thu hút khách du lịch đến với Ba Lòng; kêu gọi xúc tiến đầu tư các dự án để tạo sinh kế cho người dân, tiếp tục khai thác tiềm năng, lợi thế để giúp xây dựng Ba Lòng đạt xã chuẩn nông thôn mới vào năm 2025.

Nguyên Lý

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm